10 cách CEO Satya Nadella nên thay đổi Microsoft, kinh doanh, văn hóa

Thứ sáu - 07/02/2014 06:58
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

10 Ways CEO Satya Nadella Should Change Microsoft, Business, Culture

By Don Reisinger | Posted 2014-02-04

Theo: http://www.eweek.com/cloud/slideshows/10-ways-ceo-satya-nadella-should-change-microsoft-business-culture.html/?kc=EWKNLEDP02052014A&dni=104060951&rni=24242981

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/02/2014

Lời người dịch: Microsoft vừa thay thế cả 2 vị trí hàng đầu của hãng: thay CEO Steve Ballmer bằng Sây Nadella, và thay Chủ tịch hãng Bill Gates bằng John Thompson. Tác giả nêu 10 điều CEO mới Nadella nên làm để giúp Microsoft có những thành công mới, đặc biệt trong các lĩnh vực di động và đám mây.

Sau các tuần đồn đoán, Microsoft đã công bố hôm 04/02/2014 rằng hãng đã bổ nhiệm Satya Nadella, người đứng đằng sau các nỗ lực dựa vào đám mây của công ty, như là CEO mới, có hiệu lực ngay lập tức. Với động thái này, Steve Ballmer chính thức rời bộ C ở Microsoft, nhưng sẽ vẫn còn trong ban giám đốc của công ty. Microsoft cũng đã công bố rằng đồng sáng lập Bill Gates sẽ rút khỏi chức chủ tịch ban quản trị để hành động trong một vai trò cố vấn công nghệ và nắm vai trò tích cực hơn trong công ty bằng “việc hỗ trợ Nadella trong việc định hình đường hướng công nghệ và sản phẩm”. Nadella đã trở thành khuôn mặt mới của Microsoft có lẽ không ngạc nhiên. Microsoft biết rằng đám mây là tương lai và nó cần làm công việc tốt hơn trong việc lôi cuốn các khách hàng là các tập đoàn. Nadella trông giống như người tốt nhất ở người khổng lồ phần mềm để làm điều đó. Nhưng để thành công, Nadella phải nhìn vượt qua đám mây và thấy các con đường tốt nhất cho Microsoft để tự làm khác biệt mình trong một thị trường đám mây đang ngày càng đông người. Nền công nghiệp công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và, không may cho Microsoft, các làn sóng đang trở nên chống lại hãng. Nadella cần phải có thiện chí tiến hành các thay đổi - và nhiều trong số đó. Hãy đọc và tìm ra những gì Nadella nên thay đổi ở Microsoft.

1. Hạn chế ảnh hưởng của Gates

Quyết định của Nadella yêu cầu Bill Gates có một vai trò rộng lớn hơn trong “nội các” của ông là điều lo lắng. Gates có thể từng thành công trong sự nghiệp của ông ta, nhưng ông ta đại diện cho những ngày xưa của Microsoft mà chỉ dựa vào phần mềm. Gates đã không bị thuyết phục rằng Steve Jobs có thể thành công trong di động, ông ta đã sai trong Windows Vista và Windows 8, và bây giờ ông ta đang hành động như là cố vấn công nghệ cho Nadella. Điều đó giống như là một thực đơn đáng lo trừ phi Nadella hạn chế được ảnh hưởng của ông ta.

2. Dừng giả vờ Windows 8 làm việc

Windows 8 có thị phần 1 con số trên toàn cầu, các nhà bán hàng máy tính cá nhân PC đang quay về với Windows 7, và Microsoft đã và đang thụt lùi về các chức năng của nó kể từ khi tung ra. Nadella cần phải làm dừng việc giả vờ rằng Windows 8 là một nền tảng mong muốn và chuyển tới những điều tốt hơn và lớn hơn. Điều đó không có nghĩa là Microsoft nên bỏ Windows 8; hãng chỉ nên nhận thức (và chứng minh) được rằng hãng có thể làm được tốt hơn.

3. Trở nên hướng phần cứng nhiều hơn

Nadella phải tập trung vào việc trở thành CEO hướng tới phần cứng nhiều hơn. Trong lưu ý của ông với các nhân viên, ông đã thừa nhận rằng phần cứng là quan trọng trong nền công nghiệp ngày nay và rằng ông tin tưởng Microsoft có thể cung cấp các thiết bị cứng cáp đi cùng với các phần mềm giá trị cao. Đó là một ý tưởng tốt, và thứ gì đó mà ông ta cần tập trung mạnh vào trong nhiệm kỳ của ông. Microsoft càng có thể mạnh hơn trong phần cứng bao nhiêu thì càng tốt hơn bấy nhiêu.

4. Sửa các lỗi của Xbox One

Xbox One từng bị tàn phá với các vấn đề trước khi tung nó ra. Dường như nếu mọi điều Microsoft muốn làm với bộ điều khiển, bao gồm cả việc ép những người sử dụng “kiểm tra đầu vào” trong Xbox Live từng ngày, đã gặp phải chỉ trích. Trong khi điều đó đã ép Microsoft phải thay đổi, thì hãng cũng đã bỏ qua các vấn đề nhất định với bộ điều khiển của nó. Nadella cần có đội Xbox để sửa các hệ thống bị hỏng của các bên trong bộ điều khiển và cải thiện chức năng Resume mà mang mọi người trở lại nơi mà họ đã bỏ đi trong trò chơi. Nadella cũng phải có thiện chí bỏ ra những tỷ USD của hãng vào việc tuyển mộ nhiều hơn các lập trình viên phần mềm để có nội dung chất lượng cao đặc biệt với Xbox One. Thiếu tất cả những điều đó, Xbox One có thể có một cuộc chiến khó khăn chống lại PlayStation.

5. Bỏ nhiều thời gian hơn vào các đám mây

Một trong những lý do Nadella bây giờ là CEO ở Microsoft là vì ông ta là người đã kiến trúc nên sự tăng trưởng của hãng trong đám mây. Nhưng công việc của ông còn xa mới hoàn thành. Nadella phải làm việc với đội của ông để cải thiện Office 365, mang các chức năng tốt hơn tới OneDrive và biến Microsoft thành một công ty tập trung vào đám mây. Việc lôi cuốn doanh nghiệp sẽ có nghĩa chào các giải pháp đám mây chất lượng cao. Và Nadella phải có thiện chí làm điều đó.

6. Đặt ra câu hỏi mạnh mẽ đối với Nokia

Vào thời điểm này, có ít điều Nadella có thể làm để bớt chi phí mua Nokia từng được kỳ vọng đóng lại trong quý này, nhưng ông nên hỏi khôn ngoan ra sao để có toàn bộ một đơn vị các thiết bị di động bên trong công ty của ông. Nokia có thể đang phân phối các máy cầm tay Windows Phone khá nhất trên thị trường, nhưng việc sẽ sở hữu nó có làm cho Microsoft tốt hơn hay không? Nadella sẽ cần đào sâu trong Nokia để đưa ra được những điều làm việc và bỏ tất cả các chi phí không cần thiết. Microsoft không thể bò lê với một nhà sản xuất thiết bị cầm tay di động tầm thường.

7. Rời khỏi Bing

Điều này có vẻ là gây tranh cãi, nhưng đã tới lúc cho Microsoft rời khỏi Bing và khỏi việc cố đánh Google về tìm kiếm. Được phép, những cơ hội một điều như vậy xảy ra bất kỳ lúc nào sớm là mỏng, nhưng Nadella nên yêu cầu giá trị tìm kiếm cho các kế hoạch trong tương lai. Như bản thân Nadella đã lưu ý trong một thư điện tử cho các nhân viên, “Cơ hội ở phía tước sẽ đòi hỏi chúng ta tưởng tượng lại nhiều những gì chúng ta đã làm trong quá khứ đối với một thế giới di động và đám mây trước, và làm những điều mới”. Là một ý tưởng tốt để hỏi liệu Bing có là đúng nền tảng cho Microsoft để đầu tư vào trong vài năm tới hay không.

8. Trở nên nhỏ hơn, lanh lẹ hơn

Những tin đồn gần đây đã gợi ý rằng Microsoft sẽ công bố Windows 9 trong vài tháng tới. Hệ điều hành đó sẽ được cho là đặc trưng với nhiều cải tiến đối với Windows 8. Thách thức đối với Nadella sẽ là phải quyết định khi nào công bố Windows 9. Đây là gợi ý: sớm hơn sẽ hơn là muộn hơn. Windows 8 đang suy giảm, và những người tiêu dùng đang kiểm tra các hệ điều hành khác. Nadella cần phải có những khách hàng phấn khích về hệ điều hành tiếp sau của Microsoft và thúc đẩy chu ký phát triển của nó chạy cật lực. Ông ta càng công bố sớm Windows 9 và đưa nó lên giá bán hàng, thì càng tốt.

9. Công bố Windows 9 sớm hơn sẽ hơn là muộn hơn

Những tin đồn gần đây đã gợi ý rằng Microsoft sẽ công bố Windows 9 trong vài tháng tới. Hệ điều hành đó sẽ được cho là đặc trưng với nhiều cải tiến đối với Windows 8. Thách thức đối với Nadella sẽ là phải quyết định khi nào công bố Windows 9. Đây là gợi ý: sớm hơn sẽ hơn là muộn hơn. Windows 8 đang suy giảm, và những người tiêu dùng đang kiểm tra các hệ điều hành khác. Nadella cần phải có những khách hàng phấn khích về hệ điều hành tiếp sau của Microsoft và thúc đẩy chu ký phát triển của nó chạy cật lực. Ông ta càng công bố sớm Windows 9 và đưa nó lên giá bán hàng, thì càng tốt.

10. Chứng minh đây là Microsoft mới

Một giờ trước Nadella đã được bổ nhiệm là CEO, cổ phiếu của Microsoft đã tăng chỉ 6 cent trong một thị trường mà đã và đang đi xuống vì các lo lắng tăng trưởng kinh tế. Cổ phiếu của hãng chuyển động khó có lẽ gợi ý các cổ đông sẽ không chắc liệu Nadella sẽ mang được thứ gì đó mới tới công ty hay không. Nadella cần phải chứng minh cho các cổ đông rằng ông có thể thay đổi người khổng lồ phần mềm vì điều tốt lành. Nếu ông không thể làm thế, thì các cổ đông - ít nhất minh chứng bằng sự thiếu quan tâm của họ trong việc bổ nhiệm ông cho tới nay - sẽ không vui.

After weeks of speculation, Microsoft announced Feb. 4 that it has appointed Satya Nadella, the man behind the company's cloud-based efforts, as its new CEO, effective immediately. With the move, Steve Ballmer has officially left the C-suite at Microsoft, but will remain on the company's board of directors. Microsoft also announced that co-founder Bill Gates will step down as chairman of the board to act in a technology advisory role and take on a more active role at the company by "supporting Nadella in shaping technology and product direction." That Nadella has become the new face of Microsoft is perhaps no surprise. Microsoft knows that the cloud is the future and it needs to do a better job at appealing to corporate customers. Nadella looks like the best person at the software giant to do that. But to be successful, Nadella must look beyond the cloud and find the best ways for Microsoft to differentiate itself in an increasingly crowded cloud market. The technology industry is changing rapidly and, unfortunately for Microsoft, the tides are turning against it. Nadella needs to be willing to make changes—and lots of them. Read on to find out what Nadella should change at Microsoft.

1. Limit Gates' Influence

Nadella's decision to ask Bill Gates to have a broader role in his "cabinet" is concerning. Gates might have been successful in his career, but he represents the old days of Microsoft that relied solely on software. Gates wasn't convinced that Steve Jobs could be successful in mobile, he's been wrong on Windows Vista and Windows 8, and now he's acting as the tech adviser to Nadella. That sounds like a recipe for trouble unless Nadella limits his influence.

2. Stop Pretending Windows 8 Works

Windows 8 has single-digit market share worldwide, PC vendors are turning back to Windows 7, and Microsoft has been backtracking on its features since its launch. Nadella needs to stop pretending that Windows 8 is a desirable platform and move on to bigger and better things. That doesn't mean Microsoft should ditch Windows 8; the company should just acknowledge (and prove) that it can do better.

3. Become More Hardware-Centric

Nadella must focus on becoming more hardware-centric as CEO. In his note to employees, he acknowledged that hardware is important in today's industry and that he believes Microsoft can provide solid devices that are coupled with high-value software. It's a good idea, and something that he needs to focus heavily on during his tenure. The stronger Microsoft can be on hardware, the better.

4. Fix Xbox One Flaws

The Xbox One was overrun with issues before its launch. It seemed as if everything Microsoft wanted to do with the console, including forcing customers to "check in" on Xbox Live each day, was met with criticism. While that forced Microsoft to make changes, the company also overlooked certain issues with its console. Nadella needs to get the Xbox team to fix the broken party system on the console and improve the Resume feature that brings people back to whe-re they left off in-game. Nadella must also be willing to spend his company's billions on acquiring more software developers to get high-quality content exclusively to the Xbox One. Absent all that, the Xbox One might have a difficult fight against PlayStation.

5. Spend More Time in the Clouds

One of the reasons Nadella is now CEO at Microsoft is because he's the man who architected the company's growth in the cloud. But his work is far f-rom done. Nadella must work with his team to improve Office 365, bring better features to OneDrive and convert Microsoft into a cloud-focused company. Appealing to the enterprise will mean offering high-quality cloud solutions. And Nadella must be willing to do that.

6. Strongly Question the Nokia Play

At this point, there's little that Nadella can do to ax the Nokia acquisition that's expected to close this quarter, but he should question how smart it is to have an entire mobile devices division inside his company. Nokia might be delivering the finest Windows Phone handsets on the market, but will owning it make for a better Microsoft? Nadella will need to dig deeply into Nokia to pluck out those things that work and ax all those that don't. Microsoft can't get dragged down by a middling mobile handset maker.

7. Get Away F-rom Bing

This one might be controversial, but it's time for Microsoft to get away f-rom Bing and f-rom trying to beat Google on search. Granted, the chances of such a thing happening anytime soon are slim, but Nadella should question the value of search to Microsoft's future plans. As Nadella himself noted in an email to employees, "The opportunity ahead will require us to re-imagine a lot of what we have done in the past for a mobile and cloud-first world, and do new things." It's a good idea to question whether Bing is the right platform for Microsoft to invest in over the next several years.

8. Become Smaller, More Agile

Recent rumors have suggested that Microsoft will announce Windows 9 in the next few months. The operating system will reportedly feature many improvements over Windows 8. The challenge for Nadella will be to decide when to announce Windows 9. Here's a hint: sooner rather than later. Windows 8 is flagging, and consumers are checking out other operating systems. Nadella needs to get customers excited about Microsoft's next operating system and push its development cycle into overdrive. The sooner he can get Windows 9 announced and on store shelves, the better.

9. Announce Windows 9 Sooner Rather Than Later

Recent rumors have suggested that Microsoft will announce Windows 9 in the next few months. The operating system will reportedly feature many improvements over Windows 8. The challenge for Nadella will be to decide when to announce Windows 9. Here's a hint: sooner rather than later. Windows 8 is flagging, and consumers are checking out other operating systems. Nadella needs to get customers excited about Microsoft's next operating system and push its development cycle into overdrive. The sooner he can get Windows 9 announced and on store shelves, the better.

10, Prove It's a New Microsoft

An hour after Nadella was named CEO, Microsoft's shares were up just 6 cents in a broader market that has been getting pounded by economic growth worries. That the company's shares are hardly moving might suggest shareholders aren't sure whether Nadella will bring something new to the company. Nadella needs to prove to shareholders that he can change the software giant for the good. If he can't do that, shareholders—at least judging by their lack of interest in his appointment thus far—won't be pleased.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay16,804
  • Tháng hiện tại230,901
  • Tổng lượt truy cập31,386,373
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây