Chiến tranh bằng sáng chế đi vào hạt nhân: Microsoft, Apple, chủ của 'Rockstar' kiện Google

Thứ tư - 15/01/2014 05:53
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Patent war goes nuclear: Microsoft, Apple-owned “Rockstar” sues Google

Rockstar đã trả 4.5 tỷ USD cho các bằng sáng chế của Nortel và đã tung ra cuộc tấn công chính.

Rockstar paid $4.5 billion for Nortel patents and has launched a major attack.

by Joe Mullin - Nov 1 2013, 10:10am ICT

Theo: http://arstechnica.com/tech-policy/2013/10/patent-war-goes-nuclear-microsoft-apple-owned-rockstar-sues-google/

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/11/2013

Lời người dịch: Vào năm 2011, khi Nortel phá sản, đã bán đi 6.000 bằng sáng chế với giá 4.5 tỷ USD trong một vụ bán đấu giá. Google khi đó trả giá 4.4 tỷ USD và đã thua nhóm các công ty thắng với giá 4.5 tỷ USD, nhóm bao gồm Microsoft, Apple, RIM, Ericsson, và Sony. Người ta đã đoán rằng một vụ kiện lớn về bằng sáng chế sẽ xảy ra. Và bây giờ điều đó đã được chứng minh là đúng. Ngày 31/10/2013, Rockstar, mà các ông chủ đích thực của nó chính là Microsoft, Apple và các công ty nêu ở trên, đã kiện Google và 7 nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, gồm Android: Asustek, HTC, Huawei, LG Electronics, Pantech, Samsung, và ZTE, vi phạm 6-7 bằng sáng chế của Rockstar. Đây có lẽ sẽ là câu chuyện chính về bằng sáng chế cùa năm 2014. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.

Hãng viễn thông Nortel có trụ sở ở Canada đã phá sản vào năm 2009 và đã bán tài sản lớn nhất của nó - một hồ sơ hơn 6.000 bằng sáng chế bao trùm các đổi mới không dây 4G và một dải các công nghệ - ở một cuộc đấu giá vào năm 2011.

Google đã tham gia thầu các bằng sáng chế đó, nhưng hãng đã không trúng. Thay vào đó, các bằng sáng chế đó đã về tay nhóm các đối thủ cạnh tranh - Microsoft, Apple, RIM, Ericsson, và Sony - vận hành dưới một cái tên “Rockstar Bidco”. Các công ty này cùng nhau thắng thầu với tổng số tiền khủng là 4.5 tỷ USD.

Những người trong cuộc về bằng sáng chế đã hiểu rằng hồ sơ của Nortel từng là bằng sáng chế tương đương với một kho hạt nhân: nguy hiểm trong những bàn tay không đúng, và một chút sợ hãi thậm chí nếu nằm trong tay một đám “có trách nhiệm”.

Chiều hôm nay, kho đó cuối cùng đã được sử dụng cho những gì khá nhiều người đã nghi ngờ nó có thể được sử dụng - khởi động một cuộc tấn công bằng sáng chế tất tần tật vào Google và Android. Các cuộc chiến tranh bằng sáng chế điện thoại thông minh từng diễn ra vài năm tới nay, và 8 vụ kiện được đệ trình trong tòa án liên bang hôm nay từ Nhóm Rockstar có nghĩa là xung đột đó đánh vào DEFCON1.

Google có lẽ đã biết điều này sẽ tới. Khi hãng thua vụ đấu giá Nortel, luật sư hàng đầu của hãng, David Drummond, đã nói rằng liên minh bằng sáng chế Microsoft - Apple từng là một phần của một “chiến dịch thù địch, có tổ chức chống lại Android”. Sự thất bại của Google để có được các bằng sáng chế trong vụ đấu giá Nortel từng được xem như một trong những yếu tố động lực trong việc mua Motorola 12.5 tỷ USD vào năm 2011.

Rockstar, trong khi đó, từng khá không biện giải được về việc ôm lấy mô hình kinh doanh của “quỷ lùn bằng sáng chế”. Hầu hết các quỷ lùn, sẽ không nắm giữ hàng ngàn bằng sáng chế từ các công ty công nghệ khổng lồ. Khi Rockstar từng được Wired nêu tiểu sử vào năm ngoái, khoảng 25 trong số 32 nhân viên từng là các cựu nhân viên của Nortel.

Các vụ kiện được đệ trình hôm nay là chống lại Google và 7 công ty làm điện thoại thông minh Android: Asustek, HTC, Huawei, LG Electronics, Pantech, Samsung, và ZTE. Vụ kiện từng được đệ trình ở Quận Đông Texas, từ lâu được xem là một quận thân thiện với các nguyên đơn bằng sáng chế.

Các vụ kiện

Yêu sách chống lại Google có liên quan tới 6 bằng sáng chế, tất cả từ cùng một “họ” các bằng sáng chế. Chúng tất cả có tiêu đề “có liên quan tới máy tìm kiếm” và liệt kê Ric-hard Skillen và Prescott Livermore như là các nhà sáng chế. Các bằng sáng chế mô tả “một máy quảng cáo cung cấp các quảng cáo cho một người sử dụng tìm kiếm thông tin mong muốn trong một mạng dữ liệu”.

Bằng sáng chế cũ nhất là bằng sáng chế Mỹ số 6,098,065, với ngày đệ trình năm 1997, một năm trước khi Google được thành lập. Bằng sáng chế mới nhất trong vụ kiện từng được đệ trình vào năm 2007 và được trao vào năm 2011.

Yêu sách cố gắng sử dụng thực tế rằng Google đã thầu các bằng sáng chế như một điểm quá xá chống lại người khổng lồ tìm kiếm. “Google sau đó đã gia tăng vụ thầu của nó nhiều lần, cuối cùng đã bỏ thầu cao tới 4.4 tỷ USD”, các luật sư của Rockstar viết. “Giá đó từng không đủ để thắng vụ đấu giá, như một nhóm do những người tham gia đóng góp hiện nay của Rockstar đã mua hồ sơ với giá 4.5 tỷ USD. Bất chấp việc thua trong một cố gắng có được các bằng sáng chế trong cả bộ ở vụ đấu giá đó, Google đã vi phạm và tiếp tục vi phạm các bằng sáng chế trong bộ đó”.

Các vụ kiện chống lại 6 công ty sản xuất từng đòi quyền cho các bằng sáng chế y hệt - hoặc 6 hoặc 7 trong số chúng, phụ thuộc và mục tiêu. Các bằng sáng chế bao trùm một loạt thông tin và có các nhà sáng chế khác nhau. Một bằng sáng chế được đệ trình vào năm 1997 cho moọt “công cụ dịch chuyển cho giao diện đồ họa người sử dụng” mô tả một cách dịch chuyển qua các tài liệu điện tử. Bằng sáng chế khác mô tả một “trình lọc giao thức Internet”, và bằng sáng chế thứ 3 mô tả một “trung tâm thông điệp tích hợp”.

Các vụ kiện các nhà sản xuất nêu tên toàn bộ mảng đích về điện thoại thông minh và máy tính bảng. Vụ kiện chống lại Huawei, ví dụ, nêu vi phạm các sản phẩm bao gồm “Huawei M865 MUVE, Huawei Ascend II, và Huawei Premia 4G M931, và các máy tính bảng họ Huawei, bao gồm nhưng không bị giới hạn tới Huawei MediaPad và Huawei IDEOS S7 Slim".

Rockstar đã sử dụng 2 hãng luật khác nhau để đệ trình các vụ kiện; cả 2 hãng đều có kinh nghiệm và kiện tụng kinh nghiệm về bằng sáng chế ở Quận Tây Texas. Vụ kiện tìm kiếm của Google đang được trao cho Susman Godfrey, người đã nắm các vụ kiện bằng sáng chế khác trên thế giới, như các vụ kiện của Paul Allen chống lại Facebook, Google và các hãng khác.

Các vụ kiện các nhà sản xuất, trong khi đó. được trao cho McKool Smith, một hãng luật nổi tiếng của Texas mà có lẽ đã đúc rút ra từ nhiều bản án hơn đối với các công ty công nghệ cao hơn bất kỳ hãng nào khác. Nó đã ghi điểm 368 triệu USD từ Apple cho VirnetX, 290 triệu USD từ Microsoft về bằng sáng chế XML của i4i, và gần đây nhất đã có thể làm mẻ được một phán quyết 173 triệu USD chống lại Qualcomm.

“Tư nhân bằng sáng chế”

Khi Wired viếng thăm tổng hành dinh của Rockstar ở Ontario, nó đã thấy 10 chuyên gia làm kỹ thuật nghịch đảo, làm việc hàng ngày để lấy ra các sản phẩm và tìm kiếm sự vi phạm bằng sáng chế. Với chỉ một ít các nhân viên, Rockstar đang hy vọng thuyết phục được hơn 100 công ty công nghệ trả tiền cho nó các phí cấp phép bằng sáng chế cho một mảng khổng lồ các sản phẩm. “Khá nhiều bất kỳ ai ngoài đó đang vi phạm”, CEO của Rockstar John Veschi, nói.

Nhóm Rockstar có thể là ví dụ cuối cùng của “tư nhân” bằng sáng chế - khi các công ty lớn chuyển các bằng sáng chế của họ cho các công ty vỏ bọc nhỏ để làm công việc bẩn thỉu kiện các đối thủ của họ. Về cơ bản, đây là quỷ lùn bằng sáng chế từ các tập đoàn.

Hiện tượng “tư nhân hóa” từ lâu đã làm Google khó chịu. Vào tháng 2, khi Google đã đệ trình một vụ kiện bằng sáng chế chống lại British Telecom, nó nói một trong những lý do cho vụ kiện từng là BT đã không chỉ kiện Google trực tiếp, mà nó còn đã đi xung quanh “việc trang bị cho các quỷ lùn bằng sáng chế”.

Một phần chiến lược của Rockstar là tránh một vụ phản kiện bằng sáng chế bằng việc không có bất kỳ việc hoạt động kinh doanh nào. Về cơ bản, công ty đó muốn hưởng ưu tiên y hệt mà các quỷ lùn bằng sáng chế có, thậm chí dù nó được sở hữu từ các đối thủ trực tiếp của Google như Apple và Microsoft.

“Các nuyên tắc là có sự từ chối chính đáng”, Thomas Ewing, một luật sư về IP, người đã nói cho Wired về Rockstar. “Họ có thể nói với một bộ mặt ngay thẳng: 'Họ là một công ty độc lập. Chúng tôi không kiểm soát họ'. Và có một số sự thật đối với điều đó”.

Và CEO của Rockstar từng khá thẳng thắn về sự tin tưởng của ông rằng bất kể điều gì Microsoft và Apple hứa hẹn có thể đã là họ sẽ sử dụng thế nào các bằng sáng chế của họ, những lời hứa đó sẽ không áp dụng cho Rockstar. “Chúng tôi là riêng biệt”, ông nói. “Điều đó không áp dụng cho chúng tôi”.

Rockstar có thể muốn giữ cho xung đột bằng sáng chế như một dạng “chiến tranh ủy quyền” giữa Google và các đối thủ cạnh tranh của nó. Nhưng Google có nhiều bằng sáng chế, và cuộc tấn công mới này dường như được đảm bảo sẽ mang lại một cuộc phản công.

Thị trường điện thoại thông minh là đáng giá hơn bao giờ hết, và 4.5 tỷ USD Rockstar mua chỉ ra các đối thủ của Google sẽ không bỏ phí để tạo một biến cố lên Android, và họ hy vọng kiếm tiền trong khi họ làm nó. Các bằng sáng chế đã trở thành vũ đài ở đó các công ty công nghệ đã chọn đánh nhau. 6 năm sau khi iPhone và 5 năm sau khi tung ra Android, các cổ phần vẫn đang gia tăng.

Canada-based telecom Nortel went bankrupt in 2009 and sold its biggest asset—a portfolio of more than 6,000 patents covering 4G wireless innovations and a range of technologies—at an auction in 2011.

Google bid for the patents, but it didn't get them. Instead, the patents went to a group of competitors—Microsoft, Apple, RIM, Ericsson, and Sony—operating under the name "Rockstar Bidco." The companies together bid the shocking sum of $4.5 billion.

Patent insiders knew that the Nortel portfolio was the patent equivalent of a nuclear stockpile: dangerous in the wrong hands, and a bit scary even if held by a "responsible" party.

This afternoon, that stockpile was finally used for what pretty much everyone suspected it would be used for—launching an all-out patent attack on Google and Android. The smartphone patent wars have been underway for a few years now, and the eight lawsuits filed in federal court today by Rockstar Consortium mean that the conflict just hit DEFCON 1.

Google probably knew this was coming. When it lost out in the Nortel auction, the company's top lawyer, David Drummond, complained that the Microsoft-Apple patent alliance was part of a "hostile, organized campaign against Android." Google's failure to get patents in the Nortel auction was seen as one of the driving factors in its $12.5 billion purchase of Motorola in 2011.

Rockstar, meanwhile, was pretty unapologetic about embracing the "patent troll" business model. Most trolls, of course, aren't holding thousands of patents f-rom gigantic technology companies. When Rockstar was profiled by Wired last year, about 25 of its 32 employees were former Nortel employees.

The suits filed today are against Google and seven companies that make Android smartphones: Asustek, HTC, Huawei, LG Electronics, Pantech, Samsung, and ZTE. The case was filed in the Eastern District of Texas, long considered a district friendly to patent plaintiffs.

The lawsuits

The complaint against Google involves six patents, all f-rom the same patent "family." They're all titled "associative search engine" and list Ric-hard Skillen and Prescott Livermore as inventors. The patents describe "an advertisement machine which provides advertisements to a user searching for desired information within a data network."

The oldest patent in the case is US Patent No. 6,098,065, with a filing date of 1997, one year before Google was founded. The newest patent in the suit was filed in 2007 and granted in 2011.

The complaint tries to use the fact that Google bid for the patents as an extra point against the search giant. "Google subsequently increased its bid multiple times, ultimately bidding as high as $4.4 billion," wrote Rockstar's lawyers. "That price was insufficient to win the auction, as a group led by the current shareholders of Rockstar purchased the portfolio for $4.5 billion. Despite losing in its attempt to acquire the patents-in-suit at auction, Google has infringed and continues to infringe the patents-in-suit."

The suits against the six manufacturing companies each assert the same patents—either six or seven of them, depending on the target. The patents cover a variety of innovations and have different inventors. One patent filed in 1997 for a "navigation tool for graphical user interface" describes a way of navigating through electronic documents. Another describes an "Internet protocol filter," and a third patent describes an "integrated message center."

The manufacturer lawsuits name the targets' whole array of smartphones and tablets. The lawsuit against Huawei, for instance, claims the infringing products include "the Huawei M865 MUVE, Huawei Ascend II, and Huawei Premia 4G M931, and Huawei’s family of tablets, including but not limited to the Huawei MediaPad and Huawei IDEOS S7 Slim."

Rockstar has employed two different law firms to file the suits; both firms have patent experience and experience litigating in the Eastern District of Texas. The Google search suit is being handled by Susman Godfrey, which has taken on other sue-the-world patent cases, like Paul Allen's lawsuits against Facebook, Google, and others.

The manufacturer suits, meanwhile, are being handled by McKool Smith, a formidable Texas law firm that has probably wrung more massive verdicts out of tech companies than any other firm. It scored $368 million f-rom Apple for VirnetX, $290 million f-rom Microsoft over i4i's XML patent, and most recently notched a $173 million verdict against Qualcomm.

The ultimate “patent privateer”

When Wired visited Rockstar's Ontario headquarters, it found 10 reverse-engineering experts, working daily to take apart products and find patent infringement. With just a few dozen employees, Rockstar is hoping to convince more than 100 technology companies to pay it patent licensing fees for a huge array of products. "Pretty much anyone out there is infringing," said Rockstar's CEO, John Veschi.

The Rockstar Consortium may be the ultimate example of patent "privateering"—when big companies hand off their patents to small shell companies to do the dirty work of suing their competitors. Essentially, it's patent trolling gone corporate.

The "privateering" phenomenon has long irked Google. In February, when Google filed a patent lawsuit against British Telecom, it said one of the reasons for the suit was that BT had not only sued Google directly, but it had also gone around "arming patent trolls."

Part of Rockstar's strategy is avoiding a patent countersuit by not having any operating businesses. Essentially, the company wants to enjoy the same advantage patent trolls have, even though it's owned by direct Google competitors like Apple and Microsoft.

"The principals have plausible deniability," said Thomas Ewing, an IP attorney who spoke to Wired about Rockstar. "They can say with a straight face: ‘They’re an independent company. We don’t control them.’ And there’s some truth to that."

And Rockstar's CEO was quite straightforward about his belief that whatever promises Microsoft and Apple might have made about how they'll use their patents, those promises don't apply to Rockstar. “We are separate,” he says. “That does not apply to us.”

Rockstar may want to keep the patent conflict as a kind of "proxy war" between Google and its competitors. But Google has plenty of patents, and this new attack seems assured to bring a counterattack.

The smartphone market is more valuable than ever, and the $4.5 billion Rockstar purchase shows that Google's competitors will spare no expense to put a damper on Android, and they hope to make money while they do it. Patents have become the arena in which tech companies have chosen to do battle. Six years after the iPhone and five years after the launch of Android, the stakes keep getting raised.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay35,845
  • Tháng hiện tại249,942
  • Tổng lượt truy cập31,405,414
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây