Microsoft đang cân nhắc Windroid?

Thứ tư - 05/03/2014 05:35
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Is Microsoft Considering Windroid?

By Christine Hall, February 13th, 2014

http://fossforce.com/2014/02/microsoft-considering-windroid/

Theo: http://fossforce.com/2014/02/microsoft-considering-windroid/

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/02/2014

Tom Warren đã nêu trên The Verge ngày hôm qua rằng ông đã và đang nghe tin đồn rằng Microsoft đang cân nhắc tiến hành một số thay đổi cho Windows Phone để cho phép nó chạy các ứng dụng Android. Kế hoạch y như vậy đã không làm việc được thật tốt với Blackberry, nhưng đó từng là một công ty đã ở trên dây thừng rồi và thị trường đã khá nhiều quay lưng lại với thứ từng được ham muốn “Crackberry”.

Microsoft cũng có một điện thoại mà không ai muốn, nhưng nó vẫn có những hy vọng cao.

Tom Warren reported on The Verge yesterday that he’s been hearing some skinny that Microsoft is considering making some changes to Windows Phone to allow it to run Android apps. The same plan didn’t worked very well for Blackberry, but that was a company already on the ropes and the marketplace had pretty much already turned its back on the once coveted “Crackberry.”

Microsoft also has a phone nobody wants, but it still has high hopes.

Lời người dịch: Ngày nay, “Android là di động tương đương với Windows trên các máy tính cá nhân để bàn - nó có ở khắp mọi nơi. Sự tăng trưởng đó vẫn không có dấu hiệu dừng lại, và nó thay thế một sự bao vây phong tỏa khổng lồ đối với các nỗ lực di động của Microsoft khắp các phân đoạn của nhiều thị trường”. Windows Phone của Microsoft chẳng là gì trên các thiết bị di động, và vì thế nó có thể muốn các ứng dụng Adroid chạy được trên Windows Phone. “Đây là một sự tiến thoái lưỡng nan thú vị nhất đối với Microsoft, khi mà nó bây giờ tự thấy trong vị thế y hệt như IBM đã từng 20 năm về trước khi mà nó từng cố bán OS/2 trong một thế giới đã được bán rồi trên Windows”. Nhưng không dễ để một ứng dụng bẩm sinh trên Linux - Android chạy được trên Windows với hiệu năng y hệt như ứng dụng đó chạy trên Linux - Android. Và vì thế, có lẽ Microsoft nên quay sang các ứng dụng HTML5 của hệ điều hành Firefox chăng?.

Microsoft hiểu tầm quan trọng của các ứng dụng. Các ứng dụng là cách để nó giành được đằng chuôi trong điện toán máy tính để bàn. Công ty đã làm dễ dàng cho các lập trình viên phần mềm để viết cho MS DOS, vì thế làm dễ dàng cho những người sử dụng các máy tính “tương thích với IBM” để tìm các chương trình cần thiết, vì thế tạo ra một nhu cầu cho các máy tính để bàn được tải với tốt nhất với đồ của Microsoft. Chiến lược này nhanh chóng mang DOS và sau đó Windows áp đảo trên các máy tính cá nhân PC, mà Redmond đã biến thành một nhà độc quyền.

Trong bài trên The Verge, Warren chỉ ra rằng Android đang ở trong vị thế y hệt bây giờ trên di động như Microsoft từng trên máy tính để bàn vào đầu những năm 1990.

“Android là di động tương đương với Windows trên các máy tính cá nhân để bàn - nó có ở khắp mọi nơi. Sự tăng trưởng đó vẫn không có dấu hiệu dừng lại, và nó thay thế một sự bao vây phong tỏa khổng lồ đối với các nỗ lực di động của Microsoft khắp các phân đoạn của nhiều thị trường”.

Chỉ có một vấn đề với dấu hiệu mở Windows Phone ra để chạy các ứng dụng Android: Các ứng dụng Android được thiết kế để chạy trên Android. Bất kỳ ai từng chạy Word trên Linux qua Wine đều biết rằng chương trình đó gần như không đáp ứng được khi nó đang chạy bẩm sinh trên Windows. Điều y hệt có thể đúng khi chạy các ứng dụng Android trên một thiết bị Windows. Microsoft có thể có khả năng làm cho các ứng dụng từ Google Play thực thi “đủ tốt” trên Windows, nhưng có thể sẽ có một sự khác biệt về hiệu năng đáng kể khi so sánh một - một với Android.

Đây là một sự tiến thoái lưỡng nan thú vị nhất đối với Microsoft, khi mà nó bây giờ tự thấy trong vị thế y hệt như IBM đã từng 20 năm về trước khi mà nó từng cố bán OS/2 trong một thế giới đã được bán rồi trên Windows.

Nếu Microsoft từng thực hiện động thái này, thì việc sửa đổi hệ điều hành (OS) của nó để nó có thể chạy được các ứng dụng Android và chào chúng trên Windows Store, thì nó chỉ có thể hy vọng vào một sân chơi bình đẳng một chút bằng việc có khả năng để chào cho những người tiêu dùng các ứng dụng y hệt như Android. Tuy nhiên, một kế hoạch như vậy có thể cam chịu ngay từ đầu. Hệt như khi Redmond đã đi một quãng dài để bảo vệ vị thế thị trường của nó khi nó từng là một nhà độc quyền de facto, Google không đứng yên và cho phép Microsoft ăn vào thị phần của nó bằng việc sử dụng các ứng dụng Android như một bàn đạp. Samsung cũng không.

Tôi đồ rằng nếu điều này xảy ra thì chúng ta có thể thấy Google, Samsung và các tay chơi Android khác sẽ tham gia chiến tranh ở vài mặt trận. Chắc chắn có thể sẽ có một số trận chiến về các bằng sáng chế sẽ được chơi ở các tòa án và chúng ta có thể chắc chắn kỳ vọng sẽ được rải bom với các chiến dịch quảng cáo gợi nhớ tới các chiến dịch giữa Mac vs PC được Apple tiến hành vài năm trước.

Nếu Microsoft thực sự muốn ăn cắp thị phần trên lưng một số công việc của những người khác, thì Android không phải là nền tảng để khai thác. Cũng không phải là iOS. Mà nó nên nhìn sang Firefox OS, nơi mà các ứng dụng được xây dựng bằng việc sử dụng HTML5, một tiêu chuẩn là tự do cho tất cả mọi người để sử dụng. Vì sự khá đơn giản của việc chuyển các ứng dụng sang hệ điều hành của Mozilla, tôi đồ rằng sẽ có nhiều ứng dụng cho nền tảng đó nhanh hơn nhiều so với bất kỳ ai hiện nay kỳ vọng.

Có lẽ dễ dàng hơn cho Windows để làm cho các ứng dụng Firefox chạy bẩm sinh trên các điện thoại của riêng nó. Tất cả điều cần thiết là một trình duyệt mà nói được HTML5 một cách trôi chảy. Thậm chí Microsoft nên có khả năng để điều khiển điều đó.

Microsoft understands the importance of apps. Apps are how it gained its grip on desktop computing. The company made it easy for software developers to write for MS DOS, thereby making it easy for users of “IBM compatible” computers to find needed programs, thereby creating a demand for desktop computers loaded with Microsoft’s finest. This strategy quickly brought DOS and then Windows to dominance on the PC, which Redmond proceeded to parlay into a monopoly.

In The Verge article, Warren points out that Android is in much the same position now on mobile as Microsoft was in early 1990s on the desktop.

“Android is the mobile equivalent of Windows on desktop PCs — it’s everywhe-re. That growth shows no signs of stopping, and it represents a huge blockade for Microsoft’s mobile efforts across multiple market segments.”

There’s just one problem with the notion of opening up Windows Phone to run Android apps: Android apps are designed to run on Android. Anyone who’s ever run Word on Linux atop Wine know that the program isn’t nearly as responsive as it is running natively on Windows. The same would be true running Android apps on a Windows device. Microsoft might be able to get apps f-rom Google Play to perform “good enough” on Windows, but there would be a noticeable performance difference in a side-by-side comparison with Android.

This is a most interesting dilemma for Microsoft, as it now finds itself in the same position as IBM did twenty years ago when it was trying to sell OS/2 in a world already sold on Windows.

If Microsoft were to make this move, modifying its OS so it can run Android apps and offering them on the Windows Store, it would only be hoping to level the playing field a bit by being able to offer consumers the same apps as Android. Such a plan would be doomed f-rom the onset, however. Just as Redmond went to great lengths to protect its market position when it was a de facto monopoly, Google isn’t going to stand by and let Microsoft eat into its market share by using Android apps as a springboard. Nor is Samsung.

I suspect that if this were to happen we’d see Google, Samsung and other Android players go to war on several fronts. Certainly there would be some patent battles to be played out in the courts and we could definitely expect to be bombarded with advertising campaigns reminiscent of the Mac vs PC campaigns conducted by Apple not so many years back.

If Microsoft really wants to steal market share on the back of someone else’s work, Android is not the platform to exploit. Nor is iOS. It should look to Firefox OS, whe-re apps are built using HTML 5, a standard that’s free for all to use. Because of the relative simplicity of porting apps to Mozilla’s OS, I suspect there will be plenty of apps for the platform much quicker than anyone currently expects.

It would be easy for Microsoft to make Firefox apps run natively on its own phones. All that would be needed is a browser that speaks HTML 5 fluently. Even Microsoft should be able to handle that.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay16,479
  • Tháng hiện tại310,124
  • Tổng lượt truy cập31,788,450
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây