Tuyên bố Barcelona thúc đẩy Mở Mặc định cho Thông tin Nghiên cứu

Thứ sáu - 10/05/2024 05:55
Tuyên bố Barcelona thúc đẩy Mở Mặc định cho Thông tin Nghiên cứu

Barcelona Declaration Pushes for Open Default to Research Information

Tuesday, April 16, 2024 News

Theo: https://sparcopen.org/news/2024/barcelona-declaration-pushes-for-open-default-to-research-information/

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/04/2024

Hơn 40 tổ chức đã cam kết minh bạch hơn về cách họ chia sẻ thông tin về các quy trình và kết quả đầu ra nghiên cứu của họ.

Tuyên bố Barcelona (bản dịch sang tiếng Việt), phát hành ngày 16/04/2024, kêu gọi về thông tin nghiên cứu mở - hoặc siêu dữ liệu - sẽ là chuẩn mực. Các bên ký kết bao gồm các nhà cấp vốn và các cơ sở giáo dục đại học từ Quỹ Gates cho tới Nhóm Coimbra đại diện cho 40 trường đại học ở châu Âu. [Nhấn để thấy danh sách đầy đủ các bên ký kết.]

Dữ liệu mở về các hoạt động nghiên cứu là sống còn đối với khoa học mở, nhưng thường bị bỏ qua, Bianca Kramer, thủ thư trường đại học trong 15 năm và là một trong những động lực thúc đẩy sáng kiến này, cho biết. Ý tưởng cho tuyên bố này bắt đầu tại một hội thảo vào tháng 11 năm ngoái mà Kramer đã tổ chức với các đồng nghiệp có chung mối quan tâm đến việc thay đổi bối cảnh thông tin nghiên cứu.

Kramer, hiện là nhà tư vấn độc lập cho doanh nghiệp riêng của mình, Sesame Open Science, cho biết: “Thông tin về kết quả nghiên cứu, ai tham gia và ai tài trợ cho cái gì, là rất quan trọng trong cách tổ chức quá trình nghiên cứu”. “Điều quan trọng là đưa ra quyết định về ưu tiên nguồn lực, khám phá và khả năng tái tạo lại. Thông thường siêu dữ liệu này nằm sau các bức tường phí, được cấp phép trong cơ sở dữ liệu độc quyền.”

Những người đã ký Tuyên bố Barcelona đã cam kết 1) làm cho tính mở trở thành mặc định đối với thông tin nghiên cứu mà họ sử dụng và sản xuất; 2) làm việc với các dịch vụ có hệ thống hỗ trợ và xúc tác cho thông tin nghiên cứu mở; 3) hỗ trợ tính bền vững của cơ sở hạ tầng cho thông tin nghiên cứu mở; và 4) hỗ trợ hành động tập thể để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tính mở của thông tin nghiên cứu.

Heather Joseph, giám đốc điều hành của SPARC cho biết: “Thật phấn khởi khi thấy cam kết tập thể nhằm làm cho lớp thông tin nghiên cứu quan trọng này trở thành mở và minh bạch hơn”. “Việc chấm dứt sự phụ thuộc vào các nguồn độc quyền và cơ sở hạ tầng khép kín là vì lợi ích tốt nhất của tất cả mọi người tham gia vào doanh nghiệp nghiên cứu.”

Kramer cho biết, tuyên bố này nhằm mục đích hướng tới các tổ chức thực hiện nghiên cứu và các nhà cấp vốn để đạt được tiến bộ cụ thể hướng tới bốn mục tiêu đó. Các bên ký kết được mời tham gia vào “Liên minh về thông tin nghiên cứu mở” sắp được thành lập. Trọng tâm ban đầu là ở Châu Âu và Mỹ Latinh, nhưng tất cả đều được hoan nghênh tham gia và Kramer hy vọng danh sách những người ủng hộ sẽ tăng lên khi có sự công nhận quyền lực trong hành động chung. Các tổ chức cung cấp dữ liệu, dịch vụ hoặc cơ sở hạ tầng có quyền lựa chọn được liệt kê như là những người ủng hộ Tuyên bố.

Jason Portenoy, kỹ sư dữ liệu cấp cao của OpenAlex, một chỉ số mở của hệ thống nghiên cứu toàn cầu, cho biết Tuyên bố Barcelona nhằm mục đích làm cho các mặc định và chuẩn mực khoa học phù hợp hơn với các giá trị của xã hội.

Portenoy nói: “Không ai tham gia vào việc sản xuất hoặc cấp vốn cho khoa học nghĩ rằng dữ liệu này phải được đặt sau bức tường phí hoặc phục vụ lợi ích của cổ đông”. “Chỉ có ý nghĩa khi nó là mở và trở thành hàng hóa công cộng. Tuyên bố Barcelona là một cột mốc quan trọng trong động lực toàn cầu đó.”

Với tư cách là người ủng hộ và ký kết, OpenAlex có kế hoạch tiếp cận cộng đồng trên mạng xã hội và tổ chức các hội thảo trên web để truyền bá tuyên bố này, Portenoy nói.

Kramer cho biết tuyên bố này là cần thiết để xây dựng nhận thức về giá trị của siêu dữ liệu mở. Bà nói, các hệ thống chia sẻ thông tin nghiên cứu khép kín thường xuyên được bảo về trong nhiều tổ chức và có giả định rằng nó có chất lượng cao hơn dữ liệu mở. Kramer nói: “Tôi nghĩ đó là điều chúng ta thực sự nên đánh giá một cách nghiêm túc và thách thức niềm tin đó. “Nếu chúng ta cùng nhau đầu tư vào chất lượng của các nguồn dữ liệu mở thì điều đó sẽ tốt hơn cho toàn bộ hệ sinh thái vì nó mang lại lợi ích cho tất cả mọi người – kể cả các tổ chức không thể trả tiền cho các sản phẩm độc quyền.”

More than 40 organizations have committed to being more transparent about how they share information about their research processes and outputs.

The Barcelona Declaration, released April 16, calls for open research information—or metadata—to be the norm. Signatories include funders and higher education institutions from the Gates Foundation to the Coimbra Group which represents 40 European universities. [Click for a full list of signatories.]

Open data about research activities is vital to open science, but has often been overlooked, said Bianca Kramer, a university librarian for 15 years and one of the driving forces behind the initiative. The idea for the declaration began at a workshop last November that Kramer had with colleagues who shared an interest in changing the research information landscape.

Information about research outputs, who is involved, and who is funding what, is very important in how the research process is organized,” said Kramer, now an independent consultant with her own business, Sesame Open Science. “It’s important in making decisions about resource prioritization, in discovery and in reproducibility. Often this metadata is behind paywalls, licensed in proprietary databases.”

Those who signed the Barcelona Declaration made pledges to 1) make openness the default for the research information they use and produce; 2) work with services that systems that support and enable open research information; 3) support the sustainability of infrastructures for open research information; and 4) support collective action to accelerate the transition to openness of research information.

It’s heartening to see a collective commitment to making this crucial layer of research information more open and transparent,” said Heather Joseph, executive director of SPARC. “Ending the reliance on proprietary sources and closed infrastructures is in the best interest of everyone involved in the research enterprise.”

The declaration is aimed at research performing organizations and funders to make concrete progress toward the four goals, Kramer said. Signatories are invited to participate in a to-be-formed “Coalition on Open Research Information.” Initial focus has been on Europe and Latin America, but all are welcome to join and Kramer hopes the list of supporters will grow as there is a recognition of power in joint action. Organizations that provide data, services or infrastructures have the option of being listed as supporters of the Declaration.

The Barcelona Declaration is about making scientific defaults and norms align more with society’s values, said Jason Portenoy, senior data engineer with OpenAlex, an open index of the global research system.

Nobody involved in the production or funding of science thinks that this data should be behind a paywall or beholden to shareholder interests,” Portenoy said. “It just makes sense to have it open and be more of a public good. The Barcelona Declaration is an important milestone in that global momentum.”

As a supporter and signatory, OpenAlex plans to do outreach on social media and host webinars to spread the word about the declaration, Portenoy added.

Sẽ có một hội thảo trực tuyến bằng tiếng Anh để ra mắt Tuyên bố vào ngày 23 tháng 4, 7-8:30 sáng giờ EDT. Nhấn vào đây để đăng ký hội thảo trên web.

Kramer said the declaration is needed to build awareness about the value of open metadata. Too often, she said, closed systems of sharing research information are  entrenched in many organizations and there is an assumption it is higher quality than open data. “I think that’s something we should really assess critically and challenge that belief,” Kramer said. “If we collectively invest in the quality of open data sources, that’s better for the whole ecosystem, because it benefits everyone – including organizations that cannot pay for proprietary products.“

There will be an English-language webinar to launch the Declaration on April 23, 7-8:30 a.m. EDT. Click here to register for the webinar.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn