MiniPC của Trung Quốc gần như cho không nhắm vào Apple, Microsoft

Thứ ba - 17/11/2009 06:30

ChineseminiPC giveaway targets Apple, Microsoft

By Linux Devices

2007-03-08

Theo:http://www.linuxfordevices.com/c/a/News/Chinese-miniPC-giveaway-targets-Apple-Microsoft/

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/03/2007

Lờingười dịch: Từ năm 2007, người Trung Quốc đã đi trêncon đường làm chủ công nghệ thông tin của mình, và vàkhi đó là con đường để làm vi xử lý. Nó dù khi đócòn một số vấn đề, nhưng nó đã chạy được vớiGNU/Linux Debian. Còn người Việt Nam chúng ta, bao giờ cóthể làm được như vậy nhỉ???

Một công ty đượcchính phủ Trung Quốc tài trợ được cho là đã tặng quà1,000 miniPC cho các đối tác, các nhà lập trình phát triểnvà các fan hâm mộ. Lemote hy vọng thách thức Apple vàMicrosoft trong các ứng dụng, thị trường và các hệthống vật mang trong gia đình và điện toán cho ô tô - mà nó chạy Debian Linux trên một vi xử lý như MIPS64 - chonhững người ở các vùng sâu vùng xa của Trung Quốc.

Lemote là liên danh củachính phủ Trung Quốc và Viện Công nghệ Máy tính (ICT) -một nơi được chính phủ đầu tư mà nó đã thiết kếra vi xử lý Godson/Loongson trên đó Fulong của Lemote đượcdựa vào.

Các máy tính miniFulong của Lemote dựa trên các vi xử lý 2E Loongson đượcTrung Quốc thiết kế. Các vi xử lý Loongson (trước kiađược biết như là “Godson” - Con trời) dựa trên mộtdẫn xuất của kiến trúc MIPS64, dù không có các phầnđược cấp bằng sáng chế, như là hỗ trợ tải/lưu trữ32 bit. Một số các hệ thống này đã chạy tới các tintặc Debian Linux, và có thể giúp khởi động một cộngđồng nguồn mở xung quanh kiến trúc giống như MIPS64.

Các chip Loongson cóthể dẫn tới các vụ kiện về bằng sáng chế nếu đượcquảng cáo tại Mỹ, theo một nghiên cứu Báo cáo về Vixử lý từ năm ngoái; Tuy nhiên, Lemote dường như chỉ tậptrung vào thị trường trong nước của Trung Quốc, ít nhấtlà bây giờ. Hơn nữa, nhà máy chip của Pháp ST Micro thựcsự có thể sẽ sản xuất chip Loongson, ZDNet Asia đưa ra.ST làm việc gần gũi với chủ sở hữu MIPS Technologiescủa kiến trúc MIPS trong sáng kiến Open Cores, và thực sựcó thể là một giấy phép của MIPS.

Tốc độ thực thicủa Loongson 2E thường được so sánh với Pentium III. Tuynhiên, chip này tiêu tốn ít năng lượng hơn một cáchđáng kể - khoảng 4 Watt ở dạng sử dụng thông thườngcho toàn bộ máy Lemote Fulong - so với hàng tá Watt cho chỉcon vi xử lý trong các máy tính được trang bị P-III.

AChinese government-funded company reportedly has gifted 1,000 miniPCsto partners, developers, and fans. Lemote hopes to challenge Appleand Microsoft in home-media and car-computing applications, andmarket the systems -- which run Debian Linux on a MIPS64-likeprocessor -- to people in rural China.

Lemoteis jointly funded by the Chinese government and the Institute ofComputing Technology (ICT) -- the government-sponsored think tankthat designed the Godson/Loongsonchip on whichLemote's Fulong is based.

TheLemote Fulong Miniature Computers are based on Chinese-designedLoongson 2E processors. Loongson processors (formerly known as"Godson") are based on a derivative of the MIPS64architecture, albeit without patented portions, such as unaligned32-bit load/store support.
Some of the systems went to DebianLinux hackers, and could help bootstrap an open source communityaround the MIPS64-like architecture.

Loongsonchips couldattract patent suitsif marketed in the U.S., according to a MicroprocessorReport study f-romlast year; however, Lemote appears to be focused on the domesticChinese market, at least for now. Additionally, French chipfabricator ST Micro may actually be producing the Loongson chip,ZDNet Asiasuggests. ST works closely with MIPS architecture owner MIPSTechnologies on the OpenCores initiative,and may actually be a MIPS licensee.

TheLoongson 2E's performance is often compared to that of a Pentium III.However, the chip draws considerably less power -- about 4 Wattsunder typical use for the entire Lemote Fulong box -- compared todozens of Watts for the processor alone in P-III-powered PCs.

Các chi tiết của hệthống

Lemote Fulong dựa trênmột vi xử lý 666MHz Loongson 2E. Hơn nữa, thiết bị nàytương đương miniPC Municator giá 150USD (nháy vào đâyđể xem hình) được quảng cáo tại triển lãm CES nămngoái tại Las Vegas bởi YellowSheepRiver. Municator đượctrang bị bằng một chip khá cũ hơn 500MHz Godson-2.

Lemote Fulong, đằngtrước và đằng sau

Xem hình đằngtrướcđằngsau của Lemote Fulong

Fulong có 1 khe cắmduy nhất cho SODIMM RAM hỗ trợ 256 MB RAM, hoặc 512 theo cáchệ điều hành 64bit. Hệ thống này có một ổ đĩa cứng40 GB (kích cỡ máy xách tay). I/O bao gồm Ethernet, 4 cổngUSB, một cổng duy nhất cho PS/2, IrDA, âm thanh, VGA, và đầura của S-Video TV.

Xem ảnh bo mạch chủ,phầntrênphầndưới của Lemote Fulong

Cácbáo cáo sớm của người sử dụng

Một trong những máyLemote Fulong được tặng đã tới Debian Hacker tên làMartin Michlmayr, người đã đưa ảnh và mô tả vắn tắtvề thiết bị trên blog của anh ta. Anh ta viết, “Tôithực sự thú vị về Loongson vì nó hứa hẹn làm cho MIPSsẵn sàng trên máy tính để bàn. Trong những tháng tới,tôi sẽ hướng tới việc tích hợp sự hỗ trợ củaLoongson vào trong Debian”.

Một blogger khác củaLoongson, Ubuntpku, nói rằng ở chế độ 32bit, Debian cựckỳ ổn định, chạy hàng tháng một lần trên LemoteFulong. Phát tán Linux thương mại Sunwah dựa trên Debiancũng chính thức hỗ trợ Lemote Fulong.

Blogger Ubuntpku là mộttrong những người sớm nhất nhận được một LemoteFulong, hồi tháng 1. Anh ta nói rằng bất chấp sự hiệuquả về năng lượng dựa trên MIPS, Lemote Fulong dườngnhư có một số vấn đề về quản lý năng lượng. Nhữngsự cố nhỏ khác bao gồm một vỏ không khớp mà nó cóthể gây ra các vấn đề với USB và các cài cắm âmthanh.

Vẫn còn, thách thứclớn nhất của Lemote, blogger này cho rằng, sẽ phải giảiquyết vấn đề về tạo ra một môi trường phần mềm.Người này viết, “Vì Loongson là khôngphải một x86 CPU, không có cách gì có thể hỗ trợ M$Windows. Các phần mềm trở thành rào cản lớn nhất chocon đường của Loongson”.

Systemdetails

TheLemote Fulong is based on a 666MHz Loongson 2E processor. Otherwise,the device appears to be identical to the $150 MunicatorminiPC (pictured at right) promoted at last year's CES trade show inLas Vegas by YellowSheepRiver. The Municator was powered by aslightly older 500MHz Godson-2chip.

LemoteFulong, front and back

(Imagescourtesy of Martin Michlmayr. Click to enlarge)

TheFulong has a single SODIMM RAM socket supporting 256MB of RAM, or512MB under 64-bit operating systems. The system includes a 2.5"(laptop-sized) 40 GB hard drive. I/O includes Ethernet, four USBports, a single PS/2 port, IrDA, audio, VGA, and S-video TV out.

LemoteFulong board, top and bottom

(Clickto enlarge)

Earlyuser reports

Oneof the Lemote Fulong system giveaways went to Debian Hacker MartinMichlmayr, who kindly posted photosand a briefdescription of thedevice in his blog. Michlmayr writes, "I'm really excited aboutthe Loongson because it promises to make MIPS available on thedesktop. In the coming months, I look forward to integrating Loongsonsupport into Debian."

AnotherLoongson blogger, Ubuntpku, reports that in 32-bit mode, Debian isalreadyextremely stable,running for months at a time on the Lemote Fulong. The Debian-basedSunwahcommercial Linux distribution also officially supports the LemoteFulong.

BloggerUbuntpku was amongthe first to receivea Lemote Fulong, in January. He reports that notwithstanding itsMIPS-based power efficiency, the Lemote Fulong appears to have somepower management issues. Other glitches include a poorly fitting casethat can cause problems with USB and audio plugs.

Still,Lemote's greatest challenge, the blogger suggests, will be to solvethe problem of creating a software environment. He or she writes,"Since Loongson is not a x86 CPU, in no way can it support M$Windows. Software becomes the highest barrier for Loongson's road."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay17,551
  • Tháng hiện tại497,177
  • Tổng lượt truy cập31,975,503
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây