Các tiêu chuẩn doanh nghiệp = các tù nhân trí tuệ?

Thứ hai - 11/08/2014 05:45

Enterprise standards = prisoners of the mind?

22 July 2014, by Mark Baker

Theo: https://insights.ubuntu.com/2014/07/22/enterprise-standards-prisoners-of-the-mind/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/07/2014

Lời người dịch: Nếu bạn là người sử dụng và muốn chuyển lên đám mây thì sẽ có nhiều việc bạn phải cân nhắc thận trọng, nhất là đối với các dịch vụ mang tính sống còn của cơ quan bạn. Để biết rõ hơn, bạn nên đọc hết bài viết này.

Vài tuần trước chúng tôi tự thấy trong vài cuộc gặp mặt khách hàng tiềm năng thảo luận về tính bền vững của OpenStack để sử dụng cho doanh nghiệp trong các đám mây sản xuất. Các doanh nghiệp đang nghi ngờ về khả năng của OpenStack đưa ra một nền tảng chắc chắn có khả năng đáp ứng các đòi hỏi về tính sẵn sàng, an ninh và khả năng quản lý của doanh nghiệp. Có những câu trả lời kỹ thuật tốt cho các mối lo đó - một câu có thể trỏ tới như là các kiến trúc thực tiễn tốt nhất, các công cụ quản lý chính sách của các bên thứ 3, các chỉ dẫn vận hành và hơn thế nữa. Cũng có các câu trả lời tốt phi kỹ thuật: nhìn vào số lượng các công ty chạy các dịch vụ sống còn trên OpenStack hôm nay - liệu chúng có không chứng minh được cái lý thuyết rằng OpenStack là sẵn sàng để sử dụng cho các doanh nghiệp hay không?

Chúng có thể làm được, nhưng một ý kiến phản đối khác mà chúng tôi đã nghe được vài lần cho tới bây giờ là các ứng dụng doanh nghiệp sống còn nhất định cần phải được hỗ trợ đầy đủ trong OpenStack trước khi doanh nghiệp có thể áp dụng nó. Oracle RDBMS, WebSphere, Tibco hoặc thậm chí các máy chủ thông điệp MQSeries tất cả đã nảy ra trong các cuộc hội thoại như đang xác định các ứng dụng tiêu chuẩn được yêu cầu trước khi doanh nghiệp có thể đặt OpenStack vào hoạt động. Chúng tôi thậm chí được hỏi về việc sử dụng Ubuntu OpenStack và dàn phối Juju với một Linux thay thế được như là sự trệch hướng khỏi tiêu chuẩn từ lâu được thiết lập là cực kỳ khó khăn. (Juju có thể dàn phối Windows và CentOS cũng như các dịch vụ dựa vào Ubuntu trong OpenStack)

Điều này không phải chỉ thêm vào. Các tổ chức muốn chuyển lên đám mây có khả năng trở nên lanh lẹ hơn, để phản ứng lại được việc thay đổi các môi trường nhanh chóng, để loại bỏ các rào cản đối với đổi mới của các lập trình viên hoặc để mang những phát triển không tốt ngoài đó trong đám mây công cộng vào bên trong dưới sự che chở của chức năng CNTT tập trung. Việc chọn đám mây để trở nên lanh lẹ hơn và sau đó đặt các hạn chế lớn hơn vào các công nghệ có liên quan sao cho chỉ các công nghệ đương có của 'doanh nghiệp' định tính có lẽ không tạo ra được một môi trường phân phối được sự lanh lẹ và đổi mới mà tổ chức tìm kiếm. Rất có khả năng đảm bảo rằng công ty bị gây trở ngại vì các công nghệ đương có. Chắc chắn các tổ chức sẽ có mục đích cao hơn? Sau tất cả, như Mark Collier của Quỹ OpenStack đã chỉ ra trong sự kiện OpenStack nước Anh gần đây, mỗi nền công nghiệp đang cạnh tranh với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp và tới năm 2027 thì 75% trong top 500 sẽ bị thay thế. Không ai lớn tới mức không bị hỏng và mỗi người cần phải suy nghĩ về việc giữ lại cho phù hợp.

Sự dịch chuyển từ Sun Solaris sang Enterprise Linux từng là sự thay thế của chỉ 2 thành phần (phần cứng máy chủ và hệ điều hành) trong một kho được thiết lập tốt đưa ra những lợi ích hiệu năng về giá thành rõ ràng, trong khi tất cả các thành phần khác như cơ sở dữ liệu, máy chủ ứng dụng, việc giám sát, tính kết nối lưu trữ vẫn còn là y nguyên. Sự dịch chuyển sang điện toán đám mây là khác: đây là một sự dịch chuyển để mở rộng phạm vi. Điều này có nghĩa là các ứng dụng, các kiến trúc, các qui trình và các công cụ tất cả đều cần được xem xét lại. Quả thực một báo cáo gần đây đã nêu rằng tới 70% các CIO sẽ sử dụng sự dịch chuyển lên đám mây như một cơ hội để xem xét lại các mối quan hệ đối với các nhà cung cấp hiện hành. Họ sẽ làm, như một CIO đã lưu ý, phần mềm 'doanh nghiệp' bây giờ đồng nghĩa với “Đắt giá” dường như chỉ là bổ sung thêm biệt danh Doanh nghiệp minh chứng cho một thẻ giá lớn cho những gì thường là phần mềm nguồn mở.

Vài tháng trước chúng tôi đã tổ chức một webinar với VMware và trong khi lấy ý kiến thì một trong những câu hỏi được nêu là về các rào cản lớn nhất cho sự áp dụng các công nghệ đám mây. Câu trả lời sẽ tới không ngạc nhiên cho hầu hết tất cả chúng ta - con người. Trong một số tổ chức dù chúng ta thấy mọi người đang trở thành các tác nhân thay đổi, ví dụ: Canonical đang làm việc với một công ty đa phương tiện có trụ sở ở Anh mà đang xây dựng nền tảng cho sự phân phối dịch vụ thế hệ tiếp sau và họ đang rất muốn có ý định chọn các công nghệ mới, đang nổi lên trên cơ sở đi với các nhà cung cấp đương nhiệm của họ, theo đó các tiêu chuẩn doanh nghiệp đang tồn tại của họ sẽ dựa vào sẽ làm giảm đi tính mềm dẻo. Theo lời họ, nhiều trong số các tên thương hiệu Doanh nghiệp đó chỉ không vừa với những gì họ đang cố gắng đạt được.

Như nhiều người nói cho bạn, đây mới là những ngày đầu của đám mây, nên việc bắt đầu nghĩ cách mà bạn sẽ tận dụng lợi thế của hạ tầng lanh lẹ và không để các tiêu chuẩn dựa vào công nghệ đang có làm mây mù tư duy của bạn.

Over the last few weeks we’ve found ourselves in several prospective customer meetings discussing the suitability of OpenStack for enterprise use in production clouds. Enterprises are skeptical of OpenStack’s ability to deliver a solid platform that is able to meet the availability, security and manageability demands of the business. There are good technical responses to these concerns – one can point at best practise architectures, third party policy management tools, operations guides and more. There are also good non technical responses too: look at the number of companies that run mission critical services on OpenStack today – don’t they disprove the theory that OpenStack is ready for Enterprise use?

Maybe they do, but another objection we have heard several times now is that certain critical enterprise applications need to be fully supported on OpenStack before the enterprise can adopt it. Oracle RDBMS, WebSphere, Tibco or even MQSeries messaging servers have all cropped up in conversations as being corporately defined standard applications required before the enterprise can put OpenStack into production. We have even been asked about using Ubuntu OpenStack and Juju orchestration with an alternate Linux as deviating from their long established standard is extremely hard. (Juju can orchestrate Windows and CentOS as well as Ubuntu based services in OpenStack)

This just doesn’t add up. Organisations want to move to the cloud to be able to become more agile, to respond to changing environments faster, to remove barriers to developer innovation or to bring rogue deployments out there on public cloud in-house under the wing of the central IT function. Choosing cloud to become more agile and then placing large restrictions on the technologies involved so that only incumbent ‘Enterprise’ technologies qualify is unlikely to create an environment that delivers the agility and innovation the organisation seeks. It is very likely to ensure that company is going to remain encumbered by incumbent technologies. Surely organisations should be aiming higher? After all, as the OpenStack Foundation’s Mark Collier pointed out in the OpenStack UK event recently, every industry is competing with a startup and by 2027 75% of the fortune 500 will have been replaced. No one is too big to fail and everyone needs to be thinking about remaining relevant.

The move from Sun Solaris to Enterprise Linux was the replacement of just two components (Server hardware and OS) in a well established stack giving clear price performance benefits, whilst all other components such as database, app server, monitoring, storage connectivity remained the same. The move to cloud computing is different: it is a move to scale out. This means applications, architectures, processes and tools all need to be re-considered. Indeed a recent Gartner report stated that up to 70% of CIOs are going to use the move to cloud as an opportunity to re-consider their existing supplier relationships. They should do, as one CIO remarked, ‘Enterprise’ software is now synonymous with ‘Expensive’ as if the mere addition of the Enterprise moniker justifies a large price tag for what is often open source software.

A couple of months ago we ran a webinar with VMware and during a poll one of the questions asked was about the greatest barriers to the adoption of cloud technologies. The answer will come a no surprise to most of us – people. In some organisations though we see people becoming the agents of change, for example: Canonical is working with a UK based media company that is building the platform for next generation service delivery and they are very purposefully choosing new, emergent technologies on the basis that going with their incumbent suppliers, upon which their existing enterprise standards are based will reduce flexibility. In their words, many of those Enterprise brand names just don’t fit with what they are trying to achieve.

As many will tell you, it is early days for cloud, so starting thinking how you will take advantage of agile infrastructure and don’t let standards based on incumbent technology cloud your thinking.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay42,258
  • Tháng hiện tại400,643
  • Tổng lượt truy cập31,878,969
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây