Hệ điều hành Chrome của Googlee và Năm của máy tính để bàn GNU/Linux

Thứ tư - 15/07/2009 06:28

Google'sChrome OS and the Year of the GNU/Linux Desktop

July 08, 2009

Bấtkỳ ai mà vẫn còn tin tưởng rằng Google có thể bằnglòng thống trị thế giới trực tuyến trong khi bỏ quamáy tính để bàn cho Microsoft sẽ tỉnh ngộ hoàn toàn độtngột với ý định này.

Anyonewho still believed that Google might be content to rule the onlineworld while leaving the desktop to Microsoft has just been rudelydisabused of this notion

Posted by: GlynMoody

Theo:http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=2336&blogid=14

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/07/2009

Lờingười dịch: “Và như khi chúng tôi đã làm cho trìnhduyệt Google Chrome, chúng tôi đã đi ngược lại về nhữngnền tảng cơ bản và việc thiết kế lại hoàn toàn kiếntrúc an ninh bên trong của OS sao cho những người sử dụngkhông phải làm việc với virus, phần mềm độc hại vànhững bản cập nhật an ninh. Nó chỉ cứ thế mà làmviệc. … Kiến trúc phần mềm là đơn giản – GoogleChrome chạy bên trong một hệ điều hành mới trên đỉnhcủa một nhân Linux”. Nếu hệ điều hành Chrome này củaGoogle ra đời vào năm 2010 như những gì được viết thìhệ điều hành Microsoft Windows và các fan hâm mộ cuồngsi của họ sẽ cảm thấy thế nào nhỉ?

Nội dung bài:

Bấtkỳ ai mà vẫn còn tin tưởng rằng Google có thể bằnglòng thống trị thế giới trực tuyến trong khi bỏ quamáy tính để bàn cho Microsoft sẽ tỉnh ngộ hoàn toàn độtngột với ý định này.

Thật là thú vị sau9 tháng kể từ khi chúng tôi đã tung ra trình duyệt GoogleChrome. Đã có hơn 30 triệu người sử dụng nó thườngxuyên. Chúng tôi đã thiết kế Google Chrome cho những ngườisống trên web – tìm kiếm thông tin, kiểm tra thư điệntử, theo dõi thông tin, mua sắm hợc chỉ để kết nốivới bạn bè.

Tuynhiên, các hệ điều hành mà các trình duyệt chạy trênchúng đã được thiết kế trong một kỷ nguyên nơi màkhông có web. Vì vậy ngày hôm nay, chúng tôi tuyên bố mộtdự án mới mà nó là một sự mở rộng một cách tựnhiên của Google Chrome – Hệ điều hành (OS) Google Chrome.Đây là ý định của chúng tôi để nghĩ lại những gìcác hệ điều hành phải là.

Vì thế những lờiđồn đoán đã luôn được khẳng định rằng Google đãđang làm việc về một hệ điều hành, và rằng trìnhduyệt Chrome của hãng là một bước tiến tới điều đó:

Tốc độ, tính đơngiản và an ninh là những khía cạnh chính của GoogleChrome OS. Chúng tôi đang thiết kế OS này để sẽ lànhanh và nhẹ, khởi động và đưa bạn lên web chỉ trongvài giây. Giao diện người sử dụng là tối thiểu đểra khỏi đường đi của bạn, và hầu hết kinh nghiệmcủa người sử dụng sẽ có chỗ trên web.

Vànhư khi chúng tôi đã làm cho trình duyệt Google Chrome,chúng tôi đã đi ngược lại về những nền tảng cơ bảnvà việc thiết kế lại hoàn toàn kiến trúc an ninh bêntrong của OS sao cho những người sử dụng không phải làmviệc với virus, phần mềm độc hại và những bản cậpnhật an ninh. Nó chỉ cứ thế mà làm việc.

Anyonewho still believed that Google might be content to rule the onlineworld while leaving the desktop to Microsoft has just been rudelydisabusedof this notion:

It'sbeen an exciting nine months since we launched the Google Chromebrowser. Already, over 30 million people use it regularly. Wedesigned Google Chrome for people who live on the web — searchingfor information, checking email, catching up on the news, shopping orjust staying in touch with friends.

However,the operating systems that browsers run on were designed in an erawhe-re there was no web. So today, we're announcing a new projectthat's a natural extension of Google Chrome — the Google ChromeOperating System. It's our attempt to re-think what operating systemsshould be.

Thuswere confirmed persistent rumours that Google was working on anoperating system, and that its Chrome browser was a step towardsthat:

Speed,simplicity and security are the key aspects of Google Chrome OS.We're designing the OS to be fast and lightweight, to start up andget you onto the web in a few seconds. The user interface is minimalto stay out of your way, and most of the user experience takes placeon the web.

Andas we did for the Google Chrome browser, we are going back to thebasics and completely redesigning the underlying securityarchitecture of the OS so that users don't have to deal with viruses,malware and security up-dates. It should just work.

Từ điều này rõràng rằng đây là một hệ điều hành rất chuyên choweb, với Chrome ở mặt tiền. Và đối với các mức thấphơn của kho phần mềm này, thực sự sẽ chỉ có mộtlựa chọn:

Kiếntrúc phần mềm là đơn giản – Google Chrome chạy bêntrong một hệ điều hành mới trên đỉnh của một nhânLinux.

Vì thế hệ điềuhành của Google sẽ đại diện cho một giai đoạn tiếptheo trong việc hàng hoá hoá phần mềm, thứ gì đó mà sựxuất hiện của GNU/Linux đã bắt đầu tất cả nhữngnăm qua. Bây giờ, hệ điều hành này đơn giản ở đóđể hỗ trợ trình duyệt. Chrome OS là kết luận logic củatất cả các động thái này. Như Google nói:

Đốivới các lập trình viên ứng dụng, web là nền tảng. Tấtcả các ứng dụng dựa trên web sẽ tự động làm việcvà các ứng dụng mới có thể được viết bằng việcsử dụng các công nghệ web mà bạn ưa thích. Và tấtnhiên, các ứng dụng này sẽ chạy không chỉ trên GoogleChrome OS, mà còn trên bất kỳ trình duyệt nào dựa trêncác tiêu chuẩn trên Windows, Mac và Linux và bằng cách đótrao cho các lập trình viên nền tảng người sử dụnglớn nhất của bất kỳ nền tảng nào.

F-romthis it's clear that this is very much an operating system for theWeb, with Chrome the front end. And as for the lower levels of thestack, there's really only one option:

Thesoftware architecture is simple — Google Chrome running within anew windowing system on top of a Linux kernel.

ThusGoogle's operating system represents a further stage in thecommoditisation of software, something that the appearance ofGNU/Linux began all those years ago. Now, the operating system issimply there to support the browser, which becomes the main arena forinteracting with applications.

Thatmove was already implicit in both Google's increasing range of Webapps, and its launch of the lightweight Chrome browser. Chrome OS isthe logical conclusion of all those moves. As Google says:

Forapplication developers, the web is the platform. All web-basedapplications will automatically work and new applications can bewritten using your favorite web technologies. And of course, theseapps will run not only on Google Chrome OS, but on anystandards-based browser on Windows, Mac and Linux thereby givingdevelopers the largest user base of any platform.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay7,171
  • Tháng hiện tại331,422
  • Tổng lượt truy cập31,809,748
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây