Các thư viện công của Đan Mạch thống nhất xung quanh nguồn mở

Thứ tư - 14/10/2015 05:51

Danish public libraries unite around open source

Submitted by Gijs Hillenius on October 05, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/danish-public-libraries-unite-around-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/10/2015

 

Làm việc cùng về hạ tầng thông tin truyền cảm hứng cho các trường học, viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa

Nguồn mở đã hợp nhất các thư viện công của Đan Mạch, làm việc cùng nhau về một 'hệ thống mở các công cụ cho sự đổi mới văn hóa, sự cộng tác, và chia sẻ các kết quả trong một xã hội số'. Cộng đồng TING, trong đó các thư viện đang phát triển các giải pháp nguồn mở để giúp mang các dịch vụ của họ lên trực tuyến, bao gồm 50 trong số 98 thành phố của nước này.

 

Trong 6 năm qua, TING đã đi qua các thư viện, sự chú ý của nó lôi cuốn các cơ quan nhà nước khác ở nước này, Niels Schmidt Petersen, người quản lý cộng đồng, nói. Cộng đồng bây giờ đã hình thành quan hệ đối tác với OS2, cộng đồng Đan Mạch cho các cơ quan hành chính nhà nước và nguồn mở.

 

50 thư viện của TING cùng nhau chiếm tới 70% dân số Đan Mạch. Cộng đồng TING được 15 nhà cung cấp dịch vụ CNTT hỗ trợ.

 

“TING đang thay đổi trọng tâm của nó từ các thư viện sang khu vực công rộng lớn hơn, bao gồm các trường học, viện bảo tàng và các tổ chức văn hóa”, Petersen, người quản lý dự án ở thành phố Aarhus, nói. “Cộng đồng đó đã thay đổi cách mà các thư viện, các nhà cung cấp CNTT và những người khác làm việc cùng nhau và cách họ trả tiền cho các dự án. Cộng đồng đã giúp lan truyền tư duy nguồn mở”, ông nói. “TING đã trở thành chất xúc tác cho sự đổi mới, cho các giải pháp và dịch vụ mới”.

 

Tuần trước, Schidt Petersen đã nhớ lại thành tích của TING, trong một bài trình bày ở hộ nghị LibreOffice, được tổ chức ở Aarhus.

 

Người tài lãnh đạo

 

TING đã bắt đầu vào năm 2009, khi DBC, một nhà cung cấp các dịch vụ thư viện do chính phủ quản lý, và các thư viện công ở Aarhus và Copenhagen đã bắt đầu xây dựng các dịch vụ ban đầu dựa vào web trên Drupal, một hệ quản trị nội dung nguồn mở. Bây giờ, như một phần của OS2, cộng đồng đó phát hành một hạ tầng các dịch vụ web rộng khắp đất nước, bao gồm một kho và các công cụ dữ liệu cho việc đánh chỉ số, quản lý và phân phối các tài nguyên thư viện số, cũng như các cuốn sách và các đối tượng thư viện khác.

 

Điều này đã tạo thành một hạ tầng rộng khắp đất nước, bao gồm việc thu vén các kho dữ liệu, việc đánh chỉ số, việc quản lý và phân phối siêu dữ liệu trong các tài nguyên thư viện số và các cuốn sách và các đối tượng khác của thư viện. Một dãy các giải pháp kể từ đó đã được phát triển bằng việc sử dụng hạ tầng của một website tự do để sử dụng.

 

Trong năm 2013, hạ tầng và website thư viện của TING đã được chọn cho dự án Thư viện Số Đan Mạch (Danish Digital Library), nơi mà các chính phủ địa phương và Bộ Văn hóa làm việc cùng nhau trong việc xây dựng một nền tảng để giúp cho các thư viện công chia sẻ và truyền thông về các tài nguyên và các dịch vụ của họ.

 

TING được các cộng đồng nguồn mở truyền cảm hứng như Drupal và Ubuntu, Schmidt Petersen, nói. Các thư viện của TING tiếp tục làm việc cùng nhau trong các dự án như dự án bibOS, về sử dụng phần mềm nguồn mở trên các máy tính cá nhân PC của các thư viện công. Các thành viên của TING tiếp tục bảo vệ dữ liệu mở, hỗ trợ, ví dụ, cho dự án Open Data Aarhus và các sáng kiến dữ liệu mở khác. Cộng đồng đó cũng đang lên kế hoạch cho một sự kiện nguồn mở quốc gia, nhằm với tới được khu vực nhà nước của nước này.

 

Working together on content infrastructure inspires schools, museum and cultural organisations

Open source has united Denmark’s public libraries, working together on an ‘open system of tools for cultural innovation, collaboration, and sharing of results in a digital society’. The TING community, in which libraries are developing open source solutions to help bring their services online, includes 50 of the country’s 98 municipalities.

In the past six years, TING has gone beyond libraries, its mindset attracting other public administrations in the country, says community manager Niels Schmidt Petersen. The community has now formed a partnership with OS2, the Danish community for public administrations and open source.

The 50 TING libraries together reach almost 70 percent of Denmark’s population. The TING community is supported by 15 IT service providers.

“TING is changing its focus from libraries to the wider public sector, including schools, museums and cultural organisations”, says Petersen, project manager at the city of Aarhus. The community has changed the way libraries, IT vendors and others work together and how they pay for development projects. The community helped to spread the open source mindset”, he says. “TING became a catalyst for innovation, for new solutions and services.”

Last week, Schidt Petersen looked back at TING achievement, in a presentation at the LibreOffice conference, organised in Aarhus.

Meritocracy

TING started in 2009, when the DBC, a government owned provider of library services, and the Aarhus and Copenhagen public libraries began building initial web-based services on Drupal, an open source content management system. Now, as part of OS2, the community delivers a country-wide webservices infrastructure, including a data repository and tools for indexing, managing and distributing digital library resources, as well as books and other library objects.

This resulted in a country-wide infrastructure, including harvesting of data repositories, indexing, managing and the distributing of metadata on digital library resources and books and other library objects. A range of solutions were since developed using the infrastructure of a free to use library website.

In 2013, TING's infrastructure and library website was selected for the Danish Digital Library project, where local governments and The Ministry of Culture work together on building a platform to help public libraries share and communicate on their services and resources.

TING was inspired by open source communities such as Drupal and Ubuntu, says Schmidt Petersen. TING libraries continue to work together on projects such as the bibOS project, about the use of open source software on public library PCs. The TING members continue to advocate open data, supporting for example the Open Data Aarhus project and other open data initiatives. The community is also planning a national open source event, aiming to reach the country's public sector.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập238
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay45,738
  • Tháng hiện tại259,835
  • Tổng lượt truy cập31,415,307
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây