Điều tốt nhất với một người quản lý cộng đồng nguồn mở là gì?

Thứ năm - 06/02/2014 06:32
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

What's the best thing about being an open source community manager?

Posted 27 Jan 2014 by Jason Hibbets

Theo: http://opensource.com/business/14/1/open-source-community-manager-appreciation

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/01/2014


Image credits: dborman2 and jamescridland

Lời người dịch: Trong một cộng đồng dự án phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), không thể nào thiếu người quản lý cộng đồng (Community Manager). Những người quản lý cộng đồng dự án PMTDNM có lẽ có những điểm khác biệt mà những người lãnh đạo công ty phần mềm nguồn đóng không có. Nhân Ngày Vinh danh Quản lý Cộng đồng (Community Manager Appreciation Day), tác giả bài viết đưa ra các suy nghĩ mà 14 nhà quản lý các cộng đồng dự án PMTDNM đã cảm nhận. Nếu là người làm việc trong các cộng đồng PMTDNM, bạn chắc rất muốn biết họ nói gì.

Gần đây tôi đã liệt kê 5 thực tiễn tốt nhất cho các nhà quản lý cộng đồng trong năm 2014. Hôm nay, nhân Ngày Vinh danh Quản lý Cộng đồng (Community Manager Appreciation Day), chúng tôi đã thu thập được trí tuệ của 14 lãnh đạo lớn từ một loạt cộng đồng nguồn mở để tìm ra:

Điều tốt nhất với một người quản lý cộng đồng nguồn mở là gì?

Đây là điều mà họ đã nói.

Zohar Babin, Giám đốc cao cấp cộng đồng Kaltura

Là một người quản lý cộng đồng đối với một dự án nguồn mở toàn cầu phạm vi lớn với một doanh nghiệp thành công xung quan nó, tôi nghĩ rằng phần lớn nhất trong công việc của tôi là tôi có sự pha trộn của 2 điều mà tôi yêu nhất: con người và công nghệ. Trách nhiệm của tôi là cân bằng 2 thứ đó, trộn một môi trường tuyệt vời mà đảm bảo giao tiếp trơn tru và trực quan trong một môi trường mở. Tôi là dạng một “nhà khoa học - nghệ sĩ tung hứng” - tôi đo đếm, phân tích và trải nghiệm thường xuyên, trong khi sự thực thi mỗi ngày là nghệ thuật thuần khiết.

Jono Bacon, Quản lý cộng đồng Ubuntu

Tôi tin tưởng rằng các cộng đồng tỏa sáng ánh đèn vào một trong những thuộc tính đẹp nhất của loài người; chia sẻ. Khi mọi người cộng tác cùng nhau họ có cơ hội tạo ra những điều lớn hơn và mạnh mẽ hơn so với bất kỳ cá nhân nào có thể hoàn thành.

Trong khi kết quả đầu ra của công việc này thường là trang nhã theo sự đơn giản của nó, thì các cơ chế của việc mang lại một tập hợp khác nhau các trí tuệ và động lực cùng với nhau để tạo ra thứ gì đó đơn giản trang nhã là phức tạp.

Tôi thấy thách thức để biến sự phức tạp thành sự đơn giản tiếp thêm sinh lực, và khi kết quả đầu ra của công việc đó mang lại lợi ích thực sự cho mọi người, thì nó đóng triện vào thỏa thuận đối với tôi rằng quản lý cộng đồng là những gì tôi muốn hiến dâng cả đời mình.

Ben van 't Ende, Quản lý cộng đồng TYPO3

Việc nhận ra các cơ hội cộng tác giữa các nhóm và các cá nhân, khớp các sáng kiến đó và trao cho các cá nhân đó cơ hội sử dụng các kỹ năng của họ vì lợi ích của một cộng đồng sao cho họ được sự đánh giá cao về chi thức của họ hoặc chỉ vì nỗ lực của họ. Hầu hết các thành viên cộng đồng muốn chia sẻ với cộng đồng rộng lớn hơn, nhưng có một thời điểm khó khăn để chính xác tìm ra nơi để chia sẻ hoặc ở thời điểm nào. Như một người quản lý cộng đồng bạn có bức tranh lớn hơn này mà nó cho phép bạn làm việc với điều ma thuật này, và tôi thấy rằng sẽ rất bổ ích.

Britta Gustafson, Community Manager for Cydia

*còn là nhà quản lý cộng đồng tình nguyện tại OpenHatch

Điều tốt nhất đối với một người quản lý cộng đồng là việc thu hẹp khoảng cách giữa những người mà sử dụng một dự án và những người mà làm việc trong dự án đó, giúp cả 2 phía có được thông tin tốt hơn - nó có nghĩa là tôi giúp làm cho các dự án tốt hơn (và hạnh phúc hơn). Tôi thích là tôi tập trung vào những người sử dụng một dự án, nói chuyện với họ, và học những gì họ đang trải nghiệm và yêu cầu - điều đó là mạnh mẽ và thực tế để chú ý cho bộ mặt bên ngoài của một dự án.

Tôi cũng hưởng thụ dải mềm dẻo các nhiệm vụ mà tôi làm như một “người quản lý cộng đồng” - hỗ trợ, điều tiết, một chút marketing / công khai, một chút quản lý dự án, và tất cả các dạng viết lách để cải thiện mọi điều và gắn chúng vào với nhau. Điều đó khá sáng tạo: có được cái nhìn vào toàn bộ dự án/kinh nghiệm/cộng đồng, hiểu cách mà các phần kỹ thuật và xã hội khớp vào với nhau, và là một người tạo các kết nối và điền đầy các khoảng trống - nhận diện được các vấn đề thú vị và tìm các con đường để giải quyết chúng.

Daniel "d." Hinojosa, Quản lý cộng đồng SourceForge

Tôi thích nghe mọi người, liệu họ có sử dụng SourceForge hay không. Tôi thích nghe những thách thức mà mọi người có khi phát triển mã của họ, trong việc xây dựng các cộng đồng của riêng họ, và các chiến lược mà họ sử dụng để giải quyết thực sự các vấn đề khó khăn. Mục tiêu hiện hành của tôi là hiểu sự phân chia trong cộng đồng phần mềm nguồn mở xung quanh khái niệm phát hành sớm, phát hành thường xuyên.

David Hurley, Quản lý cộng đồng phát triển Joomla

Điều tốt nhất khi là một quản lý cộng đồng là, không nghi ngờ gì, cộng đồng đó. Cơ hội để tham gia vào với, sự bạo dạn, và xúc tác cho các thành viên cộng đồng để tham gia nhiều hơn vào một dự án, một ý tưởng hoặc một giấc mơ. Tôi đã học được khá nhiều bằng việc nghe những người khác chia sẻ các suy nghĩ của họ và như một người quản lý cộng đồng tôi có quyền ưu tiên khác biệt để giúp các suy nghĩ đó biến được thành các hành động.

Francesca Krihely, Quản lý cao cấp cộng đồng Marketing cho MongoDB

Điều tốt nhất khi là một quản lý cộng đồng là mọi người mà bạn làm cùng. Bạn thực sự gặp được những người nhiệt huyết, thông minh và truyền cảm hứng, họ đóng góp và cho ngược lại các cộng đồng mà họ làm việc trong đó. Tôi may mắn làm việc với một cộng đồng các kỹ sư thực sự mạnh, thông minh, những người tò mò và cực kỳ thông minh. Tôi thực sự yêu việc nhìn các thành viên cộng đồng mà tôi đã làm việc cùng trong nhiều năm giành được các phần thưởng, tung ra các công ty khởi nghiệp, những người tài năng trở nên thành công.

Heather Leson, Giám đốc Cam kết Cộng đồng của Quỹ Tri thức Mở (Open Knowledge Foundation)

* còn là thành viên ban lãnh đạo của Humanitarian OpenStreetMap

Các tia lửa. Có tia lửa xảy ra khi bạn kết nối một con người vào một ý tưởng hoặc một con đường học tập hoặc bạn kết nối mọi người với nhau và sau đó lui bước. Thời điểm đẹp là khi mọi người thấy con đường/nhiệt huyết của họ với một chút nhỏ sự khuyến khích động viên hoặc chỉ dẫn. Vào thời điểm đó, bạn biết rừng công việc của bạn để thúc đẩy những người đóng góp/ các lãnh đạo nguồn mở tiếp sau là động lực tốt nhất hơn bao giờ hết.

Vincent Mayers, Quản lý cộng đồng nguồn mở inBloom

Triển vọng là quá quan trọng đối với sự phát triển và tiến hóa của một dự án nguồn mở, và mỗi người đều có một triển vọng! Như một người quản lý cộng đồng tôi phải phổ biến triển vọng của các cộng đồng phần mềm nguồn mở cho các đội sản phẩm và lãnh đạo của chúng tôi sao cho chúng tôi có thể kết hợp điều này vào lộ trình của chúng tôi. Tôi yêu đầu vào này từ rất nhiều nguồn khác nhau. Hơn nữa, tôi yêu rằng vai trò của ôi kết hợp rất nhiều nguyên tắc: bán hàng, marketing, PR, tuyển mộ, quản lý sự kiện, quản lý dự án, phát triển sản phẩm và tất nhiên cả việc tung hứng nữa.

Angela Oduor, Quản lý cộng đồng Ushahidi

Mọi người làm cho thế giới của tôi đi vòng quanh. Tôi thích tự coi mình là một người của mọi người. Tôi cũng yêu công nghệ. Điều tốt nhất khi là một người quản lý cộng đồng ở Ushahidi là thực tế rằng tôi trở thành chiếc cầu nối giữa công nghệ và con người.

Nicolas Pastorino, Quản lý cộng đồng eZ Publish

Điều tốt nhất khi là một quản lý cộng đồng là dẫn đắt một nhóm những người tình nguyện, từ bên trong, động lực và sự tham gia của họ có thể là thuần khiết nhất. Khi quyền sở hữu trong nhiệm vụ của cộng đồng được chia sẻ rộng rãi, một năng lượng chưa từng có được tạo ra mà những sự hội tụ hướng tới việc làm cho nó xảy ra, giống như tôi hiếm khi nhìn thấy ở bất kỳ đâu khác. Có vẻ đẹp trong các cộng đồng, và danh giá đang được đưa ra để dẫn dắt họ từ bên trong là một món quà, mà tôi đã trải nghiệm đầy đủ nhất với cộng đồng eZ Publish. Chúng là những cuộc phiêu lưu của con người, xấp 10.

Lydia Pintscher, Quản lý cộng đồng KDE

Điều tốt nhất và tệ nhất khi là một quản lý cộng đồng trong các cộng đồng những người tình nguyện là việc bạn không thể ép bất kỳ ai làm bất kỳ điều gì. Bạn phải thắng được các thành viên cộng đồng vì lý do của bạn hơn và hơn nữa. Điều đó có thể thực sự là thách thức, nhưng khi bạn có mọi người đi cùng thì bạn biết thực sự họ ở đó vì họ muốn ở đó và làm những gì họ sẽ làm.

David Stokes, Quản lý cộng đồng Oracle / MySQL

Điều tốt nhất khi là một quản lý cộng đồng MySQL là việc thấy những gì mọi người đang làm với sản phẩm đó! Một đô thị đưa ra sự truy cập công khai tới tất cả các dữ liệu của thành phố, hoặc một nhà nghiên cứu sử dụng MySQL để thu thập các dữ liệu không thông thường, hoặc thậm chí một doanh nghiệp nhỏ sử dụng cơ sở dữ liệu của chúng tôi theo một vài cách thức sáng tạo. Việc thấy một công cụ cơ bản, giống như một cơ sở dữ liệu, được sử dụng theo hàng triệu cách thức khác nhau để giúp mọi người đạt được các mục tiêu của họ gây kinh ngạc cho tôi thường xuyên.

Andreas Tille, Lập trình viên hàng đầu của dự án DebianMed

Điều tốt nhất là việc giáo dục những người mới tới về cách tham gia vào cộng đồng và loại bỏ tất cả các rào cản để tham gia vào. Tại DebianMed, chúng tôi làm việc để hỗ trợ các lãnh đạo của chúng tôi bằng 2 chương trình: Gia sư của Tháng và Đỡ đầu sự Pha trộn (Mentoring of the MonthSponsoring of Blends). Nhiều chi tiết hơn về các chương trình đó có thể thấy trong một trong những bài nói chuyện của tôi về chủ đề này.

I recently listed five best practices for community managers in 2014. Today, on Community Manager Appreciation Day, we've collected the wisdom of 14 great leaders f-rom a variety of open source communities to find out:

What is the best thing about being a community manager?

Here's what they said.

Zohar Babin, Senior Director of Community for Kaltura

Being a community manager for a large scale global open source project with a successful business around it, I think that the greatest part of my job is that I get to mix the two things I love the most: people and technology. My responsibility is to balance the two, blend a perfect atmosphere that ensures smooth communication and visibility in an open environment. I'm kind of a "scientist-juggler"—I measure, analyze, and experiment frequently, while the every day performance is pure art.

Jono Bacon, Community Manager for Ubuntu

I believe that communities shine the spotlight on one of the most beautiful attributes of human beings; sharing. When people collaborate together they have the opportunity to cre-ate things bigger and more empowering than any individual could accomplish.

While the output of this work is often elegant in its simplicity, the mechanics of bringing a disparate set of minds and motivations together to cre-ate something of elegant simplicity is complex.

I find the challenge of converting complexity into simplicity invigorating, and when the output of that work to benefits real people, it seals the deal for me that community management is what I want to dedicate my life to.

Ben van 't Ende, Community Manager for TYPO3

Spotting opportunities for cooperation between groups and individuals, matching those initiatives and giving these individuals the chance to use their skills to the benefit of a community so they get appreciated for their knowledge or just for their effort. Most community members want to share with the wider community, but have a hard time to find exactly whe-re to share or at what point in time. As a community manager you have this bigger picture that allows you to work this magic, and I find that to be very rewarding.

Britta Gustafson, Community Manager for Cydia

*also a volunteer community manager at OpenHatch

The best thing about being a community manager is bridging the gap between people who use a project and people who work on it, helping both sides have better information—which means I help make projects better (and happier). I like that I focus on the people who use a project, talking to them, and learning what they're experiencing and asking for—it's powerful and practical to pay attention to the external face of a project.

I also enjoy the flexible range of tasks that I do as a "community manager"—support, moderation, a bit of marketing/publicity, a bit of product management, and all kinds of writing to improve things and glue them together. It's pretty creative: getting to look at the whole project/experience/community, understanding how the technical and social parts fit together, and being a person who makes connections and fills in gaps—identifying interesting problems and finding ways to solve them.

Daniel "d." Hinojosa, Community Manager for SourceForge

I love listening to people, whether they use SourceForge or not. I like to hear the challenges folks have in developing their code, in building their own communities, and the strategies they use to solve really hard problems. My current goal is to understand the divide in the open source software community around release early, release often.

David Hurley, Community Manager for Joomla development

The best thing about being a community manager is, without a doubt, the community. The opportunity to engage with, encourage, and enable community members to become more involved in a project, an idea, or a dream. I learn quite a bit by listening to others share their thoughts and as a community manager I have the distinct privilege of helping those thoughts be turned into actions.

Francesca Krihely, Senior Manager of Community Marketing for MongoDB

The best thing about being a community manager is the people you work with. You get to meet really passionate, smart, and inspiring people who contribute and give back to the communities they work in. I am fortunate to work with a community of really strong, smart engineers who are curious and whip smart. I really love watching community members I've worked with for years win awards, launch startups, raise funding, and launch their own open source projects. It's a great day job—helping awesome, talented people become successful.

Heather Leson, Director of Community Engagement for the Open Knowledge Foundation

*also a board member for Humanitarian OpenStreetMap

The spark. There is this spark that happens when you connect a person to an idea or a learning path or you connect people to each other and then step back. The moment of beauty is when people find their path/passion with a small bit of encouragement or guidance. At that moment, you know that your job to foster the next open source contributors/leaders is the best motivation ever.

Vincent Mayers, Open Source Community Manager for inBloom

Perspective is so important to the development and evolution of an open source projects, and everybody has one! As a community manager I get to disseminate the open source software communities perspective for our product and leadership teams so that we can incorporate this into our roadmap. I love this input f-rom so many different sources. Also, I love that my role combines so many disciplines: sales, marketing, PR, recruiting, event management, project management, product development, and of course juggling.

Angela Oduor, Community Manager for Ushahidi

People make my world go round. I’d like to consider myself a people's person. I also love tech. The best thing about being a community manager at Ushahidi is the fact that I get to be a bridge between the tech and people.

Nicolas Pastorino, Community Manager for eZ Publish

The best thing about being a community manager is to lead a group of volunteers, f-rom within, whose motivation and engagement can be of the purest. When ownership on the community's mission is broadly shared, an unmatched energy is cre-ated that converges towards making it happen, like I rarely have seen elsewhe-re. There's beauty in communities, and being given the honor to lead them f-rom within is a gift, which I experienced to the fullest with the eZ Publish Community. They are human adventures, tenfold.

Lydia Pintscher, Community Manager for KDE

The best and worst thing about being a community manager in volunteer communities is that you can't force anyone to do anything. You have to win community members for your cause over and over again. It can be really challenging, but when you have people on board you know they're really there because they want to be there and do what they are doing.

David Stokes, Community Manager for Oracle / MySQL

The best thing about being a MySQL community manager is seeing what folks are doing with the product! A municipality providing public access to all city data, or a researcher using MySQL to collect unusual data, or even a small business using our database in some creative way. Seeing a basic tool, like a database, used in a million different ways to help people get to their goals stuns me on a regular basis.

Andreas Tille, Lead Developer for the DebianMed project

The best thing is educating newcomers on how to join the community and removing all hurdles to enter. At DebianMed, we work to support our leaders with two programs: Mentoring of the Month and Sponsoring of Blends. More on details on these program can be found in one of my talks on this topic.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay37,593
  • Tháng hiện tại251,690
  • Tổng lượt truy cập31,407,162
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây