Nâng cấp từ Windows XP lên Ubuntu thế nào: cách rẻ nhất để nâng cấp từ XP - Phần VI

Thứ sáu - 23/05/2014 05:42

How to upgrade from Windows XP to Ubuntu: the cheapest way to upgrade from XP - VI

By Darian Graham-Smith, Posted on 9 May 2014 at 17:56

Theo: http://www.pcpro.co.uk/features/388261/how-to-upgrade-from-windows-xp-to-ubuntu-the-cheapest-way-to-upgrade-from-xp/6

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/05/2014

Lời người dịch: Nâng cấp thế nào từ Windows XP lên Ubuntu với các chức năng: (1) soạn sửa Video; (2) tạo nhạc; (3) các trò chơi. Xem các phần [01], [02], [03], [04], [05], [06]. Xem thêm: Một số điều nên làm sau khi cài đặt Ubuntu 14.04 Vì sao Linux là một lựa chọn thay thế thực tế cho Windows XP

Các soạn sửa tiên tiến hơn có thể được triển khai trong Chương trình Điều khiển Ảnh GNU - GIMP (GNU Image Manipulation Program), mà bạn sẽ thấy trong Trung tâm Phần mềm Ubuntu. có khả năng làm phù hợp các hiệu ứng Photoshop tinh vi như Content-Aware Fill and Move, và thậm chí có khả năng để xử lý các hình ảnh thô từ DSLR - module UFRaw làm việc như cả một ứng dụng đứng một mình và một cài cắm GIMP cho việc nhập khẩu các tệp thô. Tuy nhiên, đối với những người khó tính, thì việc chuyển sang Linux có thể cảm thấy như một bược lùi: GIMP dễ sử dụng hơn so với nó từng, nhờ giao diện được cải thiện gần đây, nhưng theo quan điểm của chúng tôi thì nó vẫn chưa có khả năng truy cập được như các phần tử của Photoshop. Trong khi đó, UFRaw làm được công việc tuyệt vời về xử lý các ảnh thô, nhưng thiếu các công cụ vẽ chi tiết của phần mềm Camera Raw và Lightroom của Adobe.

Nâng cấp thế nào từ Windows XP lên Ubuntu: soạn sửa Video

 

Video editing is perfectly achievable, though you'll look in vain for sophisticated industry-standard packages

 

Ảnh: http://photos.pcpro.co.uk/images/front_picture_library_PC_Pro/dir_416/it_photo_208105_52.jpg

OpenShot là một trình soạn sửa video phi tuyến tính tự do mà bạn sẽ thấy trong Trung tâm Phần mềm. Tuy nhiên, nó không tiên tiến như các gói thương mại của Windows - hãy nghĩ Windows Movie Maker hơn là Sony Vegas. Và lưu ý rằng OpenShot không thể nhập khẩu các dự án video từ các ứng dụng khác - chỉ định dạng tệp OSP của riêng nó được hỗ trợ. Nếu bạn cần nhiều hơn sức mạnh, hãy thử bản tự do của Lightworks. Đây là một trình soạn sửa video tiên tiến hơn nhiều, nhưng một giấy phép để mở khóa tập hợp đầy đủ các tính năng của nó có giá 5£ mỗi tháng, hoặc 180 £ toàn bộ.

Nâng cấp thế nào từ Windows XP lên Ubuntu: tạo ra nhạc

 

Audio production is possible on Linux, though the selection of plugins is limited

 

Ảnh: http://photos.pcpro.co.uk/images/front_picture_library_PC_Pro/dir_416/it_photo_208120_52.jpg

Máy trạm âm thanh được phát triển nhất cho Ubuntu là Ardour, nó đưa ra việc soạn sửa không hủy hoại khắp một số lượng không giới hạn các rãnh âm thanh và MIDI. Nó là tự do, nhưng nó có thể có chi phí cỡ 1 USD cho một lần mua mà không có các cập nhật liên tục: để có thêm chi tiết, hãy xem các điều khoản cấp phép. Lựa chọn khác là Tracktion, hiện sẵn có như là bản beta tự do (chỉ 64 bit). Tuy nhiên, một khiếm khuyết quan trọng đối với người làm nhạc là Linux hỗ trợ lựa chọn có giới hạn hơn nhiều các trình cài cắm và các công cụ so với Windows.

Nâng cấp thế nào từ Windows XP lên Ubuntu: các trò chơi

Có lẽ không giống như các trò chơi cũ của Windows sẽ sẵn sàng cho Ubuntu, nhưng một dải phù hợp các trò tiêu khiển nguồn mở trong Trung tâm Phần mềm. Nhiều người chơi trò chơi nghiêm túc hơn cũng có thể tải về nền tảng Steam, nó phục vụ như một cổng gateway cho một đống các trò chơi thương mại hiện đại. Chúng có thẻ không chạy trơn tru trong các phần cứng cũ hơn, và ngay bây giờ bộ sự tập là nhỏ hơn nhiều so với trên Windows và OS X. Tuy nhiên, hệ thống trò chơi SteamOS dựa vào Linux sẽ được tung ra trong năm nay, nên chúng ta có thể kỳ vọng thấy nhiều trò chơi hơn tương thích với Ubuntu cao cấp trong tương lai.

Tác giả: Darian Graham-Smith

More advanced edits can be carried out in GIMP (the GNU Image Manipulation Program), which you’ll find in the Ubuntu Software Centre. It’s capable of matching sophisticated Photoshop effects such as Content-Aware Fill and Move, and it’s even possible to process raw images from a DSLR – the UFRaw module works as both a standalone application and a GIMP plugin for importing raw files. For keen snappers, however, switching to Linux may feel like a step backwards: the GIMP is easier to use than it once was, thanks to a recent interface overhaul, but in our view it still isn’t as accessible as, say, Photoshop Elements. UFRaw, meanwhile, does a great job of processing raw images, but lacks the detailed touch-up tools of Adobe’s Lightroom and Camera Raw software.

How to upgrade from Windows XP to Ubuntu: Video editing

Pic.: http://photos.pcpro.co.uk/images/front_picture_library_PC_Pro/dir_416/it_photo_208105_52.jpg

OpenShot is a free non-linear video editor that you’ll find in the Software Centre. It isn’t as advanced as commercial Windows packages, however – think Windows Movie Maker rather than Sony Vegas. And note that OpenShot can’t import video projects from other applications – only its own OSP file format is supported. If you need more power, try the free edition of Lightworks. This is a much more advanced video editor, but a licence to unlock its full feature set costs £5 per month, or £180 outright.

How to upgrade from Windows XP to Ubuntu: Music creation

Pic.: http://photos.pcpro.co.uk/images/front_picture_library_PC_Pro/dir_416/it_photo_208120_52.jpg

The most developed audio workstation for Ubuntu is Ardour, which offers non-destructive editing across an unlimited number of audio and MIDI tracks. It isn’t free, but it can cost as little as $1 for a one-off purchase with no ongoing updates: for more details, check out the licensing terms. Another option is Tracktion, currently available as a free (64-bit-only) beta. However, one important caveat for music-makers is that Linux supports a much more limited selection of plugins and virtual instruments than Windows.

How to upgrade from Windows XP to Ubuntu: Games

It’s unlikely that your old Windows games will be available for Ubuntu, but there’s a decent range of open-source diversions in the Software Centre. More serious gamers can also download the Steam platform, which serves as a gateway to a host of modern commercial games. These may not run smoothly on older hardware, and right now the selection is much smaller than it is on Windows and OS X. However, the Linux-based SteamOS gaming system is due for release this year, so we can expect to see more high-profile Ubuntu-compatible games in the future.

Author: Darien Graham-Smith

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay9,091
  • Tháng hiện tại272,298
  • Tổng lượt truy cập31,750,624
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây