Các tài nguyên để các thư viện khai thác lựa chọn nguồn mở

Thứ ba - 07/03/2017 05:39

Resources for libraries exploring the open source option

Posted 17 Apr 2014 Peter Murray

Theo: https://opensource.com/education/14/4/resources-open-source-for-libraries

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/04/2014

Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

Các thư viện tất cả các dạng có các câu hỏi như nhau về phần mềm nguồn mở mà được các nhà công nghệ hỏi trong các lĩnh vực khác. Liệu nguồn mở có ý nghĩa với tôi không? Các gói nguồn mở nào khớp được tốt với các kỹ năng có rồi trong tổ chức của tôi? Tôi sẽ đi đâu để có được sự huấn luyện, tài liệu, đặt chỗ, và/hoặc phát triển phần mềm theo hợp đồng cho gói nguồn mở đặc thù?

Với việc cấp vốn từ Quỹ Andrew W. Mellon, chúng tôi bắt đầu xây dựng các công cụ giúp các thư viện trả lời các câu hỏi đó. Các câu hỏi và câu trả lời đó có thể là cũng hữu ích cho những người khác.

Vào năm 2012, LYRASIS đã tung ra trang FOSS4Lib với dòng gắn thẻ này: “Giúp các thư viện quyết định nếuliệu phần mềm nguồn mở nào là phù hợp với họ”. Với dòng gắn thẻ đó, bạn có thể đoán được rằng trang có 2 thành phần bao trùm. Thành phần đầu là tập hợp các công cụ hỗ trợ quyết đinh giúp các thư viện quyết định liệu nguồn mở có phù hợp với họ hay không. Các thư viện được khuyến khích bắt đầu bằng 40 câu hỏi khảo sát giúp họ nghĩ về cách thức họ quản lý phần mềm. Và vì nhiều thư viện nhỏ không có được sự hỗ trợ về CNTT trong nội bộ, một công cụ khác liệt kê một loạt các câu hỏi họ có thể hỏi nhà cung cấp trợ giúp CNTT của họ.

Chúng tôi biết rằng nguồn mở là tự do để áp dụng nhưng không phải là không có các chi phí, nên chúng tôi cũng cung cấp các mô tả các yếu tố mà các thư viện nên theo dõi để tạo ra sự hiểu biết rõ ràng hơn về cách mà chi phí của nguồn mở khi so sánh với các giải pháp sở hữu độc quyền. Cuối cùng, các thư viện cần phương pháp luận lựa chọn phần mềm mà đặt nguồn mở lên trên các lựa chọn sở hữu độc quyền.

Các lựa chọn nguồn mở và các công cụ ra quyết định

Phần 2 của trang FOSS4Lib là đăng ký các gói nguồn mở cho các thư viện và các gói có liên quan tới các thư viện. Tất nhiên, có nhiều đăng ký như vậy ngoài đó; đăng ký này là cho các phần mềm đặc thù cho các thư viện và mô tả các phần mềm đang sử dụng các khái niệm mà các thư viện có thể sử dụng. Chúng tôi xây dựng đăng ký đó dựa vào công cụ tương tự từ lĩnh vực thông tin hình ảnh thần kinh. Đăng ký đó giống như một wiki mở - bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để có một tài khoản, rồi thêm và sửa thông tin mà họ biết về các gói phần mềm, những lần ra phiên bản, các sự kiện, và các nhà cung cấp dịch vụ.

Các bản cập nhật thông tin đăng ký là có sẵn thông qua các bộ nuôi RSS và được tự động đăng lên Twitter. Đăng ký phần mềm chỉ là thế này - trỏ tới các gói phần mềm và các tài nguyên cộng đồng của chúng. Chúng tôi đã nhận thức được rằng các trang như GitHub, SourceForge, Google Code, và tương tự đang cung cấp rồi việc đặt các trang cho các dự án. Chúng tôi muốn đăng ký đó sẽ là một nơi mà một người có thể đi tới để tìm các chi tiết về các dự án nguồn mở cho các thư viện, bất kể các dự án đó được đặt chỗ ở đâu.

Sớm có trên trang FOSS4Lib là loạt các trường hợp điển hình về cách mà các thư viện đã ra quyết định để tùy biến thích nghi mã nguồn và các tài liệu từ các hội nghị chuyên đề sắp diễn ra về cách làm thế nào để các dự án nguồn mở trong các tổ chức di sản văn hóa có thể tìm thấy được tính bền vững. Hãy duy trì theo dõi trong các công bố trên trang thông qua bộ nuôi RSS hoặc tài khoản Twitter @FOSS4Lib để có thông tin chi tiết.

FOSS4Lib được xây dựng bằng việc sử dụng nguồn mở

Và, tất nhiên, FOSS4Lib được xây dựng bằng việc sử dụng nguồn mở. Chúng tôi sử dụng hệ thống quản trị nội dung Drupal và đã tùy biến thích nghi nó với các dạng nội dung và chức năng cần thiết để làm cho đăng ký là hữu dụng. Dù việc cấp vốn trợ cập đã kết thúc, LYRASIS - một tổ chức phi lợi nhuận của các thư viện ở nước Mỹ - cam kết duy trì trang vì lợi ích của tất cả mọi người.

Các thư viện có mối quan hệ tự nhiên với những người thuê cơ bản của cộng đồng nguồn mở. Cả 2 đều nhận thức được về sức mạnh của hành động hợp tác và giá trị mà truyền thông mở mang lại cho cộng đồng. Từng bên thấy lợi ích của việc xây dựng dựa vào công việc của những người khác và tầm quan trọng của việc tiến hành các bước để làm cho điều đó xảy ra. FOSS4Lib là cầu nối giữa 2 cộng đồng đó.

Libraries of all types have the same questions about open source software that are asked by technologists in other fields. Does open source make sense for me? What open source packages mesh well with the skills already in my organization? Where can I go to get training, documentation, hosting, and/or contract software development for a specific open source package?

With funding from the Andrew W. Mellon Foundation, we set out to build tools that help libraries answer these questions. These questions and answers may be useful to others as well.

In 2012, LYRASIS launched the FOSS4Lib site with this tag line: "Helping libraries decide if and which open source software is right for them." With that tag line, you could probably guess that the site has two overarching components. The first is a set of decision support tools that help libraries decide if open source is right for them. Libraries are encouraged to start with a 40 question survey that helps them think about the way they run software. And because many smaller libraries do not have in-house IT support, another tool lists a series of questions they can ask their IT support provider. We know that open source is free to adopt but not free of costs, so we also provide descriptions of factors that libraries should track to create a clearer understanding of how the cost of open source compares to proprietary solutions. Lastly, libraries need a software selection methodology that puts open source on par with proprietary options.

Open source options and decision-making tools

The second part of the FOSS4Lib site is a registry of open source packages for libraries and related to libraries. There are, of course, many such registries out there; this one is for software specific to libraries and describes software using terms that libraries would use. We built the registry based on a similar tool from the neuroimaging informatics field. The registry is like an open wiki—anyone can sign up for an account, then add and edit information that they know about software packages, releases, events, and service providers.

Updates of registry information are available through RSS feeds and are automatically posted to Twitter. The software registry is just that—pointers to software packages and their communities’ resources. We realized that sites like GitHub, SourceForge, Google Code, and the like are already providing hosting sites for projects. We want the registry to be the one place a person could go to find details about open source projects for libraries no matter where the projects are hosted.

Coming soon to the FOSS4Lib site is a series of case studies on how libraries made the decision to adopt open source and documents from an upcoming symposium on how open source projects in cultural heritage organizations can find sustainability. Keep watch on the site announcements through the RSS feed or Twitter account @FOSS4Lib for details.

FOSS4Lib is built using open source

And, of course, FOSS4Lib is built using open source. We use the Drupal content management system and customized it with the content types and functionality needed to make the registry useful. Although the grant funding has ended, LYRASIS—a non-profit association of libraries in the United States—is committed to maintaining the site for the benefit of all.

Libraries have a natural affinity to fundamental tenants of the open source community. Both recognize the power of collective action and the value that open communication brings to a community. Each sees the benefit of building on the work of others and the importance of taking steps to make that happen. FOSS4Lib is a bridge between these two communities.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay32,894
  • Tháng hiện tại473,694
  • Tổng lượt truy cập31,952,020
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây