Đổi mới bản quyền cho giáo dục: LIBER đưa ra quan điểm của thư viện

Thứ ba - 18/07/2017 06:31

Copyright Reform For Education: LIBER Gives The Library View

June 27, 2017

Theo: http://libereurope.eu/blog/2017/06/27/copyright-reform-for-education/

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/06/2017

Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

Tuần trước, Nghị sĩ Quốc hội châu Âu - MEP (Member of European Parliament) Marietje Schaake (ALDE) đã tổ chức cuộc tranh luận tập trung vào đổi mới bản quyền cho giáo dụcNhóm Làm việc về Bản quyền của LIBER (LIBER’s Copyright Working Group) đã ở đó để nói về các nhu cầu của các thư viện nghiên cứu trong ngữ cảnh này.


 

Maria Rehbinder, thành viên của nhóm Làm việc về Bản quyền của LIBER và cố vấn pháp lý tại Đại học Aalto, nêu các Nhà giáo dục Cần Gì Từ sự kiện Đổi mới Bản quyền (hình ảnh: phạm vi công cộng).


 

Chúng tôi biện hộ cho ngoại lệ bắt buộc để cho phép sử dụng các tác phẩm hoặc các vấn đề - chủ đề khác trong các hoạt động dạy học số, bao gồm trên trực tuyến và xuyên biên giới. Chúng tôi là tiếng nói của hàng ngàn nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, nhà đổi mới, các thư viện và các cơ sở nghiên cứu khoa học.

Hội thảo 1 ngày này đã được Communia tổ chức, đã xem xét dạng ngoại lệ về bản quyền cần thiết để hỗ trợ cho giáo dục của thế kỷ 21, và đã thu thập các quan điểm từ những người thực hành, các chuyên gia và những người ra chính sách. Maria Rehbinder, Phó Chủ tịch của LIBER’s Copyright Working Group và cố vấn pháp lý tại Đại học Aalto (Aalto University), đã đưa ra quan điểm của thư viện.

Bà đã nói về tình hình ở nước Phần Lan quê hương bà: các trường đại học mua một giấy phép tập thể mở rộng cho phép sử dụng trong giáo dục. Cùng với các trường đại học khác trả khoảng 4 triệu € một năm cho xã hội thu thập Kopiosto, người đại diện cho các nhà xuất bản và những người nắm giữ quyền khác. Các tư liệu chỉ có thể được những người tham gia sử dụng và phải bị loại bỏ sau khóa học, điều làm hạn chế sử dụng các tư liệu số.

Kopiosto đã tiến hành, cùng với trường đại học, một nghiên cứu trong các năm 2015-2016 về các tư liệu số của các trường đại học. Từ nghiên cứu đó họ đã biết được rằng các nhà giáo dục, các giảng viên, các nhà nghiên cứu, những người tạo ra các tài nguyên giáo dục số ở trường đại học, viết văn bản của riêng họ cho các slide của họ. Các tài nguyên có bản quyền mà các giáo viên sử dụng và cần là các hình ảnh để minh họa văn bản của họ.

Theo nghiên cứu này, 47% các tư liệu của các bên thứ 3 được các giáo viên sử dụng trong các tài nguyên của họ là các hình ảnh duy nhất được thấy trên trực tuyến - và không phải các hình ảnh được thấy trong các sách giáo khoa hoặc có nguồn gốc từ các nhà xuất bản. Dù vậy, các nhà xuất bản đang có được sự bù đắp cho các hình ảnh mà họ đã không xuất bản. Điều đó đã xảy ra vì các tác giả của các tư liệu đó không nhất thiết là các thành viên của Kopisko và, vì thế, các phí cấp phép được các trường đại học trả cho Kopisko đang không được họ phân phối lại.

Maria cũng đã lưu ý về sự không chắc chắn về pháp lý khi có liên quan tới tiếp cận cấp phép ở Phần Lan, đặc biệt vụ kiện gần đây giữa Soulier và Doke. Về tổng thể, bà thích tiếp cận dựa vào ngoại lệ hơn là tiếp cận dựa vào việc cấp phép.

Để có nhiều thông tin hơn, các slide của Maria có thể thấy bên dưới. Communia cũng đã xuất bản bài đăng chi tiết trên blog về sự kiện này.

Thúc đẩy Đổi mới và Nghiên cứu, Maria Rehbinder, Nhóm Làm việc về Bản quyền của LIBER từ LIBER Europe

Last week, MEP Marietje Schaake (ALDE) hosted a debate focusing on copyright reform for education and LIBER’s Copyright Working Group was there to speak on the needs of research libraries within this context.

We advocate for a mandatory exception to allow using works or other subject-matter in digital teaching activities, including online and across borders. We are the voice of thousands of educators, researchers innovators, libraries and scholarly institutions.

The one day seminar, which was organised by Communia, looked at the type of copyright exception which is needed to support 21st century education, and gathered views from practitioners, experts and policymakers. Maria Rehbinder, Vice Chair of LIBER’s Copyright Working Group and legal counsel at Aalto University, gave the library perspective.

Maria Rehbinder, member of the Copyright Working group of LIBER and legal counsel at Aalto University, speaking up at the What Educators Need From Copyright Reform event (image: public domain).

She spoke about the situation in her home country of Finland: universities purchase an extended collective license allowing for educational use. Together these universities pay about €4 million a year to the collecting society Kopiosto, who represents publishers and other rightholders. Materials can only be used by course participants and have to be removed after the course, which limits the use of digital materials.

Kopiosto conducted, together with the university, a study in 2015-2016 on digital university materials. From the study they learned that educators, lecturers, researchers and teachers who create digital educational resources at university, write their own text to their slides. The copyrighted resources teachers use and need are images to illustrate their text.

According to this study, 47% of third party materials used by teachers in their resources are single images found online – and not images found on textbooks or otherwise sourced by publishers. Nevertheless, publishers are getting compensation for those images that they have not published. That happens because the authors of those materials are not necessarily members of Kopisko and, therefore, the licensing fees paid by universities to Kopisko are not being redistributed by them.

Maria also noted the legal uncertainty as related to the licensing approach in Finland, especially the recent Soulier and Doke CJEU case. Overall, she prefers an exception based approach, above a licensing based approach.

For more information, Maria’s slides can be found below. Communia has also published a detailed blog post about the event.

Boosting Innovation and Research, Maria Rehbinder, LIBER Copyright Working Group from LIBER Europe

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay14,967
  • Tháng hiện tại229,064
  • Tổng lượt truy cập31,384,536
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây