Hackathon về dữ liệu mở bám sát bảo tồn văn hóa

Thứ sáu - 03/03/2017 05:13

Open data hackathon tackles cultural preservation

Posted 16 Apr 2014 Open Knowledge

Theo: https://opensource.com/education/14/4/open-data-hackathon-tackles-cultural-preservation

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/04/2014

Xem thêm: Giáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

Ngày càng nhiều các phòng tranh, các thư viện, các cơ sở lưu trữ và các viện bảo tàng - GLAMs (Galleries, Libraries, Archives and Museums) đang số hóa các bộ sưu tập của họ để làm cho chúng truy cập được trên trực tuyến và bảo tồn di sản cho các thế hệ tương lai. Tới tháng 01/2014, hơn 30 triệu đối tượng đã được làm cho sẵn sàng thông qua Europeana - trong số đó hơn 4,5 triệu bản ghi đã được đóng góp từ các cơ sở của Đức.

Thông qua sự đóng góp các dữ liệu và nội dung mở, các cơ sở văn hóa cung cấp các công cụ cho các nhà tư tưởng và những người thực hành ngày nay, bất kể họ đang làm việc trong khu vực nào; theo cách này, di sản văn hóa không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, mà còn mang lại giá trị văn hóa và kinh tế rộng lớn hơn vượt ra khỏi những ước tính ban đầu.

Coding da Vinci, cuộc thi hackathon dữ liệu văn hóa mở đầu tiên của Đức sẽ diễn ra ở Berlin để mang tới cả các cơ sở di sản văn hóa và cộng đồng các cao thủ và nhà thiết kế để phát triển các ý tưởng và hình mẫu cho khu vực văn hóa và công chúng. Nó sẽ được cấu trúc như là thách thức 10 tuần trải từ 26/04 cho tới 06/07 dưới khẩu hiệu “Hãy để họ chơi với các đồ chơi của bạn”, được Jo Pugh của cục Lưu trữ Quốc gia Vương quốc Anh đưa ra. Tất cả các dự án đều sẽ được trình diễn trên trực tuyến cho bất kỳ ai cũng được hưởng lợi và các phần thưởng sẽ được trao cho các dự án tốt nhất vào cuối cuộc thi.

Coding da Vinci

Các GLAM tham gia đã đóng góp dải khổng lồ các dữ liệu để sử dụng trong cuộc thi, bao gồm các những điểm nổi bật như các hình ảnh đô thị (bao gồm cả các siêu dữ liệu) của Berlin vào các thế kỷ 18 và 19, các bản quét các hộp bóng xám gồm các sâu bọ côn trùng và các cuốn sách dành cho người Do Thái từ những năm 1930 ở Đức, và nhiều hơn thế! Hơn nữa, Thư viện Số Đức (German Digital Library) sẽ cung cấp các giao diện lập trình ứng dụng - API cho những người tham gia cuộc thi. Chúng tôi cũng rất hạnh phúc để nói rằng đối với số lượng hạn chế những người tham gia, chúng tôi có thể chào việc bao chi phí đi lại và ăn ở - tất cả điều các bạn phải làm là hãy nộp đơn xin bây giờ!

Tất cả giá cả, các thách thức và các tập hợp dữ liệu sẽ sớm có trên trực tuyến.

Cuộc thi này được tổ chức bởi: Thư viện Số của Đức (German Digital Library), Trung tâm Dịch vụ Số hóa Berlin (Service Centre Digitization Berlin), Quỹ Tri thức Mở của Đức (Open Knowledge Foundation Germany), và Wikimedia Đức (Wikimedia Germany).

Lần đầu được đăng trên blog của Quỹ Tri thức Mở (Open Knowledge Foundation Blog). Đăng lại với sự cho phép.

More and more galleries, libraries, archives and museums (GLAMs) are digitizing their collections to make them accessible online and to preserve our heritage for future generations. By January 2014, over 30 million objects have been made available via Europeana—among which over 4.5 million records were contributed from German institutions.

Through the contribution of open data and content, cultural institutions provide tools for the thinkers and doers of today, no matter what sector they're working in; in this way, cultural heritage brings not just aesthetic beauty, but also brings wider cultural and economic value beyond initial estimations.

Coding da Vinci, the first German open cultural data hackathon will take place in Berlin to bring together both cultural heritage institutions and the hacker and designer community to develop ideas and prototypes for the cultural sector and the public. It will be structured as a 10-week-challenge running from April 26th until July 6th under the motto "Let them play with your toys," coined by Jo Pugh of the UK National Archives. All projects will be presented online for everyone to benefit from, and prizes will be awarded to the best projects at the end of the hackathon.

Coding da Vinci

The participating GLAMs have contributed a huge range of data for use in the hackathon, including highlights such as urban images (including metadata) of Berlin in the 18th and 19th centuries, scans of shadow boxes containing insects and Jewish address-books from the 1930s in Germany, and much more! In addition, the German Digital Library will provide their API to hackathon participants. We're also very happy to say that for a limited number of participants, we can offer to cover travel and accommodation expenses—all you have to do is apply now!

All prices, challenges and datasets will soon be presented online.

This hackathon is organized by: German Digital Library, Service Centre Digitization Berlin, Open Knowledge Foundation Germany, and Wikimedia Germany.

Originally posted on Open Knowledge Foundation Blog. Reposted with permission.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay21,415
  • Tháng hiện tại379,800
  • Tổng lượt truy cập31,858,126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây