Một nửa EU có luật về sử dụng lại CNTT-TT

Thứ năm - 13/03/2014 06:11
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Half of EU has legislation on ICT re-use

Submitted by Gijs Hillenius on March 10, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/half-eu-has-legislation-ict-re-use

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2014

Một nửa các quốc gia thành viên EU có pháp luật bao trùm chính sách chia sẻ hoặc sử dụng lại, một nghiên cứu được xuất bản trên Joinup hôm 04/03 nêu. Các chính phủ thường chia sẻ công khai danh sách các tiêu chuẩn, phần mềm và các tài sản ngữ nghĩa của họ như các sơ đồ XML, bảng chú giải và tập các mã. Một số cũng chia sẻ các tài sản tổ chức như các kiến trúc tham chiếu và các phương pháp mua sắm.

Half of the EU Member States have legislation covering sharing or re-use policy, reports a study published on Joinup on 4 March. Governments commonly share publicly their lists of standards, software, and semantic assets such as XML schemas, glossaries and code sets. Some also share organisational assets such as reference architectures and procurement methods.

Các quốc gia và vùng với các chính sách về nguồn mở hoặc các chính sách sử dụng lại phần mềm bao gồm Tây Ban Nha, Vùng Basque của Tây Ban Nha, Estonia, Pháp, Ý, Malta và Hà Lan. Eurostat, văn phòng thống kể của Cộng đồng châu Âu, đang làm việc về một chính sách chia sẻ các giải pháp phần mềm của nó. Hầu hết các chính sách đó còn chưa là bắt buộc, nhưng thường được thực hiện trên cơ sở 'tuân thủ hoặc giải thích'.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các dự án nguồn mở của hành chính nhà nước đang chuyển sang hướng tới các dịch vụ được chia sẻ. Đây là mô hình được dự án hợp tác giữa các thành phố có tên là Friprogforeningen lựa chọn ở Nauy, chào các giải pháp dựa vào nguồn mở cho quản lý khóa học, bàn trợ giúp và theo dõi lỗi. “Hầu hết những người sử dụng Friprogforeningen bây giờ thích phiên bản trực tuyến hơn, được các dịch vụ đám mây phân phối”, Clémentine Valayer, nhà tư vấn quản lý và là tác giả của nghiên cứu, nói.

Một ví dụ thứ 2 về chuyển sang đám mây là IMIO, một công ty nhà nước đa thành phố cho việc lôi kéo phần mềm ở miền Nam nước Bỉ. Nó bây giờ có 150 cơ quan địa phương, và đã triển khai 400 hệ thống nguồn mở. IMIO đang chuyển sang chào cac dịch vụ của nó như là 'phần mềm như một dịch vụ'.

Các chính sách và qui định

Các chính sách chính phủ thành công chỉ ra rằng bản thân chính sách là không đủ để chuyển các cơ quanh hành chính nhà nước hướng tới chia sẻ và sử dụng lại. Các chính sách như vậy cần phải đặt vào trong một ngữ cảnh, ví dụ, bằng việc tập trung vào các mục tiêu mức cao như tính tương hợp, tính bền vững, tiết kiệm chi phí hoặc tối ưu hóa. Những người khác truyền đạt các mục tiêu cho các cơ quan hành chính của họ và tạo ra một văn hóa cho việc chia sẻ và sử dụng lại. Các chính phủ cũng có thể xem xét phát triển các 'qui tắc' cho việc chia sẻ và sử dụng lại, bằng việc làm cho nó thành một phần của mua sắm, hoặc bằng việc định nghĩa các qui tắc cấp phép.

“Sự phối hợp thường thiếu. Dù chính sách được thiết lập ở mức chính phủ thì nó có thể là khó để phối hợp nỗ lực chung ở các mức khác nhau của chính phủ”.

Countries and regions with policies on open source policies or software re-use policies include Spain, Spain's Basque Region, Estonia, France, Italt, Malta and the Netherlands. Eurostat, the statistical office of the European Communities, is working on a policy for sharing its software solutions. Most of these policies are not enforced, but usually done on a 'comply or explain' basis.

The study indicates that public administration's open source projects are shifting towards shared services. This is the model chosen by the municipal co-operation project Friprogforeningen in Norway, offering several open source-based solutions for course management, helpdesk and bug-tracking. "Most of Friprogforeningen users now prefer the online version, distributed by cloud services", reports Clémentine Valayer, management consultant and author of the study.

A second example of a move toward the cloud is IMIO, an inter-municipal public company for software pooling in south Belgium. It now includes 150 local authorities, and has implemented 400 open source systems. IMIO is moving towards offering its services as 'Software as a service'.

Policies and rules

Successful government policies show that the policy by itself is not enough to move public administrations towards sharing and re-use. Such policies need to be placed in a context, for example by focussing on high-level goals such as interoperability, sustainability, saving costs or rationalisation. Others communicate the goals to their public administrations and cre-ate a culture for sharing and re-use. Governments could also consider to develop 'rules' for sharing and re-use, by making it part of procurement, or by defining licensing rules.

"Coordination is often lacking. Although policy is established at the government level it can be difficult to co-ordinate the joined effort at different levels of government."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay29,714
  • Tháng hiện tại323,359
  • Tổng lượt truy cập31,801,685
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây