OpenOffice được cập nhật là 'tin tốt lành cho các cơ quan hành chính'

Thứ năm - 08/05/2014 06:07

Updated OpenOffice 'good news for administrations'

Submitted by Gijs Hillenius on April 30, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/news/updated-openoffice-good-news-administrations

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/04/2014

Các tính năng cho người khuyết tật được cải thiện và được đưa vào trong phiên bản mới ngày hôm nay của Apache OpenOffice, một bộ phần mềm nguồn mở các công cụ sản xuất văn phòng, là tin tốt lành cho các cơ quan hành chính nhà nước, Rob Weir, Thành viên Ban Quản lý Dự án ở Quỹ Phần mềm Apache kỳ vọng. Các cơ quan hành chính nhà nước thích các giải pháp phần mềm với sự hỗ trợ mạnh cho người khuyết tật, ông nói. “Bằng việc đưa vào sự hỗ trợ Iaccesible2, chúng tôi đã loại bỏ một phản đối tiềm tàng chống lại việc sử dụng OpenOffice”.

The improved accessibility features included in today's new version of Apache OpenOffice, an open source suite of office productivity tools, is good news for public administrations, expects Rob Weir, Project Management Committee Member at the Apache Software Foundation. Public administrations favour software solutions with strong accessibility support, he says. "By including Iaccessible2 support, we've removed a potential objection against the adoption of OpenOffice."

Hôm thứ ba, Quỹ Apache đã phát hành phiên bản 4.1.0 của OpenOffice. “Điểm mạnh của phiên bản này là hỗ trợ cho giao diện Iaccessible2, một tiêu chuẩn mở cho giao tiếp với các công nghệ hỗ trợ người khuyết tật, cho phép sử dụng có hiệu quả hơn OpenOffice đối với những người khuyết tất khiếm thị”.

Iaccessible2 là một giao diện lập trình ứng dụng, được viết để tạo ra một 'Định dạng Tài liệu Mở (ODF) hữu dụng và truy cập được dựa vào bộ phần mềm văn phòng'.

Theo Weir, công việc trong Iaccessible2 đã bắt đầu vào cuối năm 2005, khi bang Massachusetts ở Mỹ đã cân nhắc làm cho ODF là định dạng tài liệu điện tử mặc định. API này đã được phát triển ban đầu ở IBM, được Quỹ Linux tiêu chuẩn hóa và sau đó đệ trình lên ISO (ISO/IEC TR 13066-3:2012). Quỹ Linux nói rằng Iaccessible2 điền đầy “các khoảng cách về API về khả năng truy cập được sống còn trong công việc sớm hơn” được nhà bán hàng phần mềm sở hữu độc quyền làm. Công cụ đó cải thiện các ứng dụng tài liệu giàu, bao gồm các bộ văn phòng và các trình duyệt web.

Các thách thức gặp phải

Thành viên của Quỹ Apache Weir nói: “Việc thay đổi đặc tả một mình là không đủ. Các ứng dụng cần phải được cập nhật nữa. Iaccessible2 là một tiêu chuẩn cho cách mà ứng dụng giao tiếp với các đầu đọc màn hình. Các ứng dụng mà hỗ trợ Iaccessible2 trao một kinh nghiệm tốt hơn cho những người sử dụng mà đang sử dụng các đầu đọc màn hình”.

Phiên bản mới của OpenOffice làm dễ dàng hơn cho những người sử dụng máy tính bị khiếm thị để sử dụng bộ phần mềm văn phòng. Để giải thích tầm quan trọng của Iaccessible2, Quỹ Apache trong tuyên bố của nó hôm thứ ba trích lời David Goldfield, một nhà chỉ dẫn công nghệ máy tính làm việc với những người mù, và là người đã giúp kiểm thử OpenOffice 4.1.0. Theo Goldfield, những người sử dụng máy tính mà bị mù sử dụng các gói phần mềm được biết như là các đầu đọc màn hình, cho phép người sử dụng không chỉ nghe các phím được gõ mà còn sử dụng bàn phím để đọc và xem lại mọi thứ trên màn hình.

Các khó khăn phải vượt qua

“Trước OpenOffice 4.1, một người sử dụng khiếm thị có thể sử dụng OpenOffice chỉ nếu cầu Java Access từng được cài đặt và được kích hoạt. Hơn nữa, người sử dụng phải dịch chuyển tới các lựa chọn cho người khuyết tật của OpenOffice để đảm bảo rằng sự hỗ trợ công nghệ cho người khuyết tật được xây dựng sẵn được bật. Đối với một số người sử dụng, việc thực thi các nhiệm vụ đó là một thách thức. Với mã Iaccessible2 mới này, OpenOffice sẽ truy cập được tới các đầu đọc màn hình ngay lập tức, ngay khi chương trình khởi động”.

On Tuesday, the Apache Foundation released version 4.1.0 of OpenOffice. "A highlight of this release is support for the Iaccessible2 interface, an open standard for communicating with assistive technologies, enabling more effective use of OpenOffice by persons with visual impairments."

Iaccessible2 is an application programming interface, written to produce a "usable and accessible OpenDocument Format (ODF) based office suite.

According to Weir, work on Iaccessible2 started in late 2005, when the state of Massachusetts in the USA was considering to make ODF its default electronic document format. The API was developed initially by IBM, standardised at the Linux Foundation and then submitted to ISO (ISO/IEC TR 13066-3:2012). The Linux Foundation says that the Iaccessible2 fills "critical accessibility API gaps in earlier work" done by a proprietary software vendor. The tool improves rich document applications, including office suites and web browsers.

Challenges met

Apache Foundation member Weir: "Changing the specification alone is not sufficient. The applications need to be updated as well. Iaccessible2 is a standard for how the application communicates with screen readers. Applications that support Iaccessible2 give a better experience for users who use screen readers."

The new version of OpenOffice makes it easier for computer users with visual impairments to use the office suite. To explain the importance of Iaccesible2, the Apache Foundation in its announcement on Tuesday quotes David Goldfield, a Computer Technology Instructor who works with the blind, and who helped test OpenOffice 4.1.0. According to Goldfield, computer users who are blind use software packages known as screen readers, allowing the user not only to hear keys which are typed but also to use the keyboard to read and review everything which is on the screen.

Obstacles overcome

"Before OpenOffice 4.1, a blind user could use OpenOffice only if the Java Access bridge was installed and enabled. In addition, the user had to navigate to OpenOffice's accessibility options to ensure that the built-in assistive technology support was enabled. For some users, performing these tasks was a challenge. With the new Iaccessible2 code, OpenOffice should be accessible to screen readers right out-of-the-box, right when the program starts."

The Apache Foundation says that blind users with a screen reader that supports Iaccessible2, will be able to access documents, spreadsheets as well as items which are in the menus and various dialogue boxes without the need to manually enable accessibility or install any additional components.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay11,520
  • Tháng hiện tại427,603
  • Tổng lượt truy cập31,905,929
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây