Ủy ban châu Âu hoàn thành dự thảo giấy phép công cộng Liên minh châu Âu EUPL v1.2

Thứ ba - 14/04/2015 06:02

European Commission finalises the draft EUPL v1.2

Submitted by Patrice-Emmanuel Schmitz on April 03, 2015

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/news/european-commission-finalises-draft-eupl-v12-0

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/04/2015

 

Phác thảo của giấy phép EUPL v1.2 đã được trình bày trong cuộc họp Quản lý Cấp cao của Ủy ban châu Âu cũng như trong cuộc họp của Văn phòng (Cabinet).

 

Sau trình bày này, một điểm đặc biệt vẫn còn được nghiên cứu: khả năng của một mệnh đề “không tham gia” (opt out) về danh sách các giấy phép tương thích được cập nhật. Danh sách này không chỉ được mở rộng tới GPLv3 và AGPLv3, mà còn tới các giấy phép copyleft khác như MPL hoặc LGPL mà bảo vệ các tệp được bao trùm hoặc các phái sinh các tác phẩm được bao trùm khỏi bị chiếm độc quyền (cấm việc cấp phép lại cho các tệp được bao trùm hoặc các phái sinh theo một giấy phép sở hữu độc quyền) mà không có bất kỳ tham vọng mở rộng nào sự bao trùm của chúng tới toàn bộ tác phẩm hoặc ứng dụng theo đó tệp được bao trùm được tích hợp hoặc được liên kết.

 

MPL v2 là một ví dụ về giấy phép được OSI phê chuẩn mà bao gồm dạng không tham gia này.

 

Sau khi nghiên cứu sâu, Ủy ban đã quyết định duy trì dự án EUPL v1.2 như nó được trình bày ban đầu trong diễn đàn thảo luận công khai và cho Sáng kiến Nguồn Mở (OSI), không có mệnh đề không tham gia này, vì các lý do sau:

  • Các tác phẩm kết hợp theo các giấy phép khác là thấp khi so sánh với sử dụng lại đơn giản tác phẩm đó.

  • Dựa vào kinh nghiệm của Ủy ban với phiên bản EUPL hiện hành, chỉ một số ít nhà cấp phép chọn hạn chế giấy phép tới một phiên bản EUPL cụ thể.

  • Với một mệnh đề không tham gia như vậy, ý nghĩa của “được cấp phép theo EUPL” có thể là hoàn toàn khác, phụ thuộc vào sử dụng các mệnh đề và sinh ra sự rõ ràng ít hơn khi giao tiếp với những gì các tính năng của EUPL đang có.

  • Tính tương hợp về pháp lý với các giấy phép copyleft khác là một trong những đặc tính quan trọng nhất của EUPL và không nên bị hy sinh.

 

The draft EUPL v1.2 was presented at the European Commission Senior Management meeting as well as at the Cabinet meeting.

After this presentation, a specific point was still under investigation: the possibility of an “opt out” clause regarding the updated list of compatible licences. This list is not only extended to the GPLv3 and AGPLv3, but also to other copyleft licences like the MPL or the LGPL that protect the covered files or the derivatives of the covered works against exclusive appropriation (prohibition of re-licensing the covered files or their derivatives under a proprietary licence) without any ambition to extend their coverage to the whole work or application in which the covered file is integrated or linked.

The MPL v2 is an example of OSI-approved licence that includes this kind of opt-out.

After in depth investigation, the Commission decided to maintain the EUPL v1.2 project as it was presented originally in the public discussion forum and to the Open Source Initiative (OSI), without this opt-out clause, for the following reasons:

  • Combining works under different licences is low compared to simple re-use of the work.

  • Based on the Commission experience with the current EUPL version, only a limited number of licensors chose to limit licence to a specific EUPL version.

  • With such an opt-out clause, the meaning of “licensed under EUPL" would be quite different depending on the use of clauses and generate less clarity when communicating what the features of EUPL are.

  • The legal interoperability with other copyleft licences is one of the main and most important characteristics of the EUPL and should not be sacrificed.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay31,072
  • Tháng hiện tại355,323
  • Tổng lượt truy cập31,833,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây