Ủy ban châu Âu sẽ cập nhật chính sách nguồn mở của mình

Thứ năm - 25/12/2014 06:38

European Commission to update its open source policy

Submitted by Gijs Hillenius on December 08, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/european-commission-update-its-open-source-policy

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/12/2014

 

Thiết lập các nỗ lực để đóng góp mã ngược lên dòng trên

Ủy ban châu Âu muốn làm cho dễ dàng hơn đối với các lập trình viên phần mềm để đệ trình các bản vá và thêm các chức năng mới vào các dự án nguồn mở. Việc đóng góp cho các cộng đồng nguồn mở sẽ được thực hiện tập trung cho chính sách nguồn mở mới của EC, các chuyên gia Pierre Damas, Lãnh đạo Bộ phận ở Ban Tổng Giám đốc về CNTT (DIGIT), nói. “Chúng tôi sử dụng nhiều thành phần nguồn mở mà chúng tôi đã áp dụng và tích hợp, và đã tới lúc chúng tôi đóng góp ngược trở lại”.

 

Damas và các đồng nghiệp của ông muốn loại bỏ các rào cản ngăn trở đóng góp mã vào PMNM, ông đã tuyên bố hôm qua tại một hội nghị ở Brussels. Ủy ban muốn làm rõ các khía cạnh pháp lý, bao gồm các quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền và tác giả hoặc các tác giả nào nêu tên khi đệ trình mã cho các kho ngược lên dòng trên. “Là dễ dàng hơn so với đã từng làm”, Damas đã cảnh báo.

 

Ông biết trước rằng việc tái tiếp sức cho chính sách sẽ huy động được nhiều lập trình viên và chức năng phần mềm của EC để thúc đẩy sử dụng PMTDNM ở EC. “Việc có một chiến lược giúp họ sẽ cải tiến sử dụng nguồn mở”. Chính sách đó có thể giúp thúc đẩy những người khác xem xét nguồn mở, Damas bổ sung. “Khi thúc đẩy một chút là cần thiết”.

 

Hôm thứ tư ngày 03/12, Lãnh đạo Bộ phận này đã đưa ra xem trước chính sách nguồn mở của EC ở hội thảo kỹ thuật về các tiêu chuẩn mở cho mua sắm CNTT-TT. Bản cập nhật của chính sách đó của EC là công việc đang được thực hiện, và sẽ kết thúc vào các tháng đầu năm 2015.

 

Ưu tiên

Những người làm chính sách của EC nhận thức được rằng nguồn mở làm giảm các chi phí CNTT-TT của họ, làm cho có khả năng hiện đại hóa các dịch vụ của chính phủ và sẽ tăng cường cho các nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT của châu Âu, Damas nói. “Chính sách nội bộ của chúng ta đang thay đổi, và sử dụng nguồn mở sẽ được khuyến khích. Khi mua sắm các sản phẩm phần mềm, chúng ta sẽ xem xét nguồn mở cùng với các lựa chọn sở hữu độc quyền, dựa vào giá trị về tiền. Trong các lĩnh vực nhất định, ví dụ như phát triển các Hệ thống Thông tin phân tán nội bộ, chúng ta sẽ trao ưu tiên cho nguồn mở”.

EC sẵn sàng sử dụng nhiều công cụ nguồn mở, ông bổ sung, bao gồm cho các máy chủ, cho các giải pháp web và trong các máy để bàn của EC. “Chúng tôi có hơn 10.000 máy chủ web Apache, hơn 1.800 máy chủ chạy Red Hat Linux và Drupal sẽ là động cơ chính của các website mới của châu Âu. Các lập trình viên của chúng tôi sử dụng nhiều công cụ và thư viện mã nguồn mở”.

 

Đột phá nhẹ nhàng

DIGIT đang không xem xét khởi động một dự án thí điểm máy tính để bàn Linux. Một dự án thí điểm phạm vi nhỏ đã diễn ra rồi vào năm 2005, với 2 nhóm nhỏ các tình nguyện viên EC ở DG INFSO sử dụng Linux và OpenOffice, chỉ ra rằng một máy tính để bàn Linux là khả thi, Damas nói. Tuy nhiên, các chi phí thoát ra - để chuyển khỏi hệ thống sở hữu độc quyền - từng quá cao.

 

“Tuy nhiên môi trường văn phòng tương lai của chúng tôi, sẽ nhẹ nhàng được đột phá. Chúng tôi sẽ đề xuất các lựa chọn thay thế cho trình thông điệp trực tiếp, phần mềm làm việc nhóm và các phần khác của hạ tầng”. Khi thời điểm tới để ký mới các giải pháp văn phòng, EC sẽ không đi trước một thủ tục được thương thảo, mà thay vào đó sẽ xuất bản một vụ thầu, sử dụng đặc tả kỹ thuật. “Chúng tôi nhận thức được về môi trường đang thay đổi”, Damas nói.

 

Thêm thông tin:

Bài trình bày của Pierre Damas (PDF)

Chiến lược sử dụng nội bộ PMNM ở EC

Môi trường Tự động hóa Văn phòng trong tương lai, tài liệu chính sách của EC

 

Steps up efforts to contribute code upstream

The European Commission wants to make it easier for its software developers to submit patches and add new functionalities to open source projects. Contributing to open source communities will be made central to the EC’s new open source policy, expects Pierre Damas, Head of Sector at the Directorate General for IT (DIGIT). “We use a lot of open source components that we adapt and integrate, and it is time that we contribute back.”

 

Damas and his colleagues aim to remove barriers that hinder code contributions to open source software, he announced yesterday at a conference in Brussels. The Commission wants to clarify legal aspects, including intellectual property rights, copyright and which author or authors to name when submitting code to the upstream repositories. “It is easier said than done”, Damas warned.

 

He anticipates that reinvigorating the policy will motivate many of the EC’s software developers and functionaries to promote the use of free and open source software at the EC. “Having a strategy helps them to advance the use of open source.” The policy can help nudge others to consider open source, Damas added. “When a little push is needed.”

 

On Wednesday 3 December, the Head of Sector gave a preview of the EC’s open source policy at a workshop on open standards for ICT procurement. The update of the EC’s policy is a work in progress, and will be finalized in the first months of 2015.

Priority

EC policy makers recognise that open source reduces their ICT costs, makes possible the modernisation of government services and will strengthen European ICT service providers, Damas said. “Our internal policy is changing, and open source use will be given promoted. When procuring software products, we will consider open source alongside proprietary alternatives, based on value for money. In defined areas, for example Information Systems development distributed externally, we will give open source priority.”

The EC is already using a lot of open source tools, he added, including for servers, for its web solutions and on the EC desktops. “We have over 10,000 Apache web servers, over 1800 hosts running Red Hat Linux and Drupal will be the core engine of the new Europa website. Our developers use a lot of open source tools and code libraries.”

Gently disruptive

DIGIT is not considering the restart of a Linux desktop pilot. A small-scale pilot already took place in 2005, with two hands full of EC volunteers at DG INFSO using Linux and OpenOffice, showing that a Linux desktop was feasible, Damas said. However, the exit costs - to move away from the proprietary system - were too high.

“Our future office environment however, will be gently disruptive. We will propose alternatives for direct messaging, groupware and other parts of the infrastructure.” When the time comes to renew the office solutions, the EC will not forego a negotiated procedure, but instead will publish a tender, using technical specification. “We are aware of the changing environment”, Damas said.

 

More information:

Presentation by Pierre Damas (PDF)

Strategy for internal use of OSS at the EC

Future Office Automation Environment, EC policy document

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay4,348
  • Tháng hiện tại106,060
  • Tổng lượt truy cập31,261,532
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây