Ý đưa ra chuẩn mực cho các phần mềm mở vs đóng

Thứ hai - 27/01/2014 07:59
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Italy posts benchmark open vs closed software

Submitted by Gijs Hillenius on January 10, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/italy-posts-benchmark-open-vs-closed-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/01/2014

The Agenzia per l'Italia Digitale (AGID) hôm thứ tư đã đưa ra các chuẩn mực và chỉ dẫn về cách để so sánh các phần mềm nguồn mở và sở hữu độc quyền. Tài liệu là để giúp các cơ quan hành chính nhà nước trao ưu tiên cho các giải pháp phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), và sử dụng lại các phần mềm phải trả tiền đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Như một phần của sự chuẩn bị này, AGID trong năm qua đã tổ chức các cuộc gặp với các chuyên gia của giới công nghiệp, bao gồm cả các chuyên gia phần mềm tự do (PMTD).

The Agenzia per l'Italia Digitale (AGID) on Wednesday posted the criteria and guidelines on how to compare open source and proprietary software. The document is to help public administrations to give priority to free and open source solutions, and to the re-use of software paid for by public administrations. As part of the preparation, AGID during the past year held several meetings with industry experts, including free software specialists.

Lời người dịch: Các trích đoạn: “The Agenzia per l'Italia Digitale (AGID) hôm thứ tư đã đưa ra các chuẩn mực và chỉ dẫn về cách để so sánh các phần mềm nguồn mở và sở hữu độc quyền. Tài liệu là để giúp các cơ quan hành chính nhà nước trao ưu tiên cho các giải pháp phần mềm tự do nguồn mở (PMTDNM), và sử dụng lại các phần mềm phải trả tiền đối với các cơ quan hành chính nhà nước”. “Piana đã tham gia trong nhóm làm việc nhân danh Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE) và quỹ KDE. Trên blog của ông hôm thứ năm tuần này, ông viết: “Bây giờ các cơ quan hành chính nhà nước phải không tha thứ cho việc không thuân thủ các chỉ dẫn. Sẽ không có thêm sự tha thứ nữa, không có chỗ cho các diễn giải mù mờ”. Stefano Zacchiroli, người đã tham gia trong nhóm làm việc và đại diện cho dự án Debian, đã khen ngợi cơ quan này với xuất bản phẩm các chỉ dẫn áp dụng phần mềm”. “Tôi tin tưởng tài liệu này sẽ làm cho khó hơn nhiều để đi trệch đường với việc ưu tiên phần mềm sở hữu độc quyền. Các nhà bảo vệ tự do phần mềm sẽ thấy nó dễ dàng hơn để thách thức các chuẩn mực không có thật được thiết kế làm lợi cho phần mềm sở hữu độc quyền, hoặc sử dụng một qui trình lựa chọn mà không tuân theo các chỉ dẫn vì cùng y hệt lý do đó”.

Các chỉ dẫn đã được AGID phê chuẩn hôm 06/12

Phương pháp luận được chi tiết hóa trong tài liệu 70 trang dự kiến sẽ được các cơ quan hành chính nhà nước Ý sử dụng cần thiết để mua sắm các sản phẩm và giải pháp phần mềm. Trong lời giới thiệu của nó, AGID viết chỉ dẫn đó cũng nên quan tâm tới nhiều nhà vận hành CNTT-TT khác, bao gồm các lập trình viên, các nhà tích hợp hệ thống và các nhà tư vấn. Tiếp theo việc cung cấp một đánh giá chuẩn mực, chỉ dẫn cũng đề cập tới tất cả các khía cạnh có liên quan, bao gồm các yếu tố có thể được sử dụng để chuẩn bị các lời gọi thầu.

Chỉ dẫn đó khuyến khích sử dụng các công cụ điện tử để phân tích các chi phí các giải pháp phần mềm, qua toàn bộ vòng đời của chúng. Văn bản cũng nhằm vào để làm cho các cơ quan hành chính nhà nước nhận thức được về các trách nhiệm của họ khi chọn các giải pháp phần mềm, và các cơ hội và rủi ro có liên quan. “Thường xuyên, lựa chọn này được đại diện cho các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài, những người luôn không chia sẻ các mục tiêu của các cơ quan hành chính nhà nước”.

Các chuẩn mực không có thật

“Quy tắc đó từng được tái khẳng định và được đọc hoàn toàn bằng tiếng Ý”, luật sư người Ý Carlo Piana bình luận. Piana đã tham gia trong nhóm làm việc nhân danh Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu (FSFE) và quỹ KDE. Trên blog của ông hôm thứ năm tuần này, ông viết: “Bây giờ các cơ quan hành chính nhà nước phải không tha thứ cho việc không thuân thủ các chỉ dẫn. Sẽ không có thêm sự tha thứ nữa, không có chỗ cho các diễn giải mù mờ”.

Stefano Zacchiroli, người đã tham gia trong nhóm làm việc và đại diện cho dự án Debian, đã khen ngợi cơ quan này với xuất bản phẩm các chỉ dẫn áp dụng phần mềm. Ông đã cảnh báo rằng, bất chấp văn bản rõ ràng của nó, sẽ vẫn có chỗ để phản bội tinh thần của luật đó. “Tuy nhiên, tôi tin tưởng tài liệu này sẽ làm cho khó hơn nhiều để đi trệch đường với việc ưu tiên phần mềm sở hữu độc quyền. Các nhà bảo vệ tự do phần mềm sẽ thấy nó dễ dàng hơn để thách thức các chuẩn mực không có thật được thiết kế làm lợi cho phần mềm sở hữu độc quyền, hoặc sử dụng một qui trình lựa chọn mà không tuân theo các chỉ dẫn vì cùng y hệt lý do đó”.

The guidelines were approved by AGID on 6 December.

The detailed, 70-page methodology is intended to be used by Italy's public administrations that need to acquire software products and solutions. In its introduction, AGID writes the guide should also interest many other ICT operators, including developers, system integrators and consultants. Next to providing a benchmark assessment, the guide also covers all involved legal aspects, including elements that can be used to prepare calls for tender.

The guide encourages the use of economic instruments to analyse costs of software solutions, over their complete life cycle. The text also aims to make public administrations aware of their responsibilities when choosing software solutions, and the opportunities and risks involved. "Often, this choice is delegated to external service providers who do not always share the public administration's objectives."

Bogus criteria

"The rule has been reaffirmed and is spelled out in plain Italian", comments the Italian lawyer Carlo Piana. Piana took part in the working group on behalf of the Free Software Foundation Europe and the KDE foundation. On his blog this Thursday, he writes: "Now public administrations have no excuse not to comply with the guidelines. There are no more excuses, there is no room for ambiguous interpretations."

Stefano Zacchiroli, who participated in the working group representing the Debian project, complimented the agency with the publication of the software adoption guidelines. He warned that, in spite of its clear text, there is still room to betray the spirit of the law. "However, I'm confident this document will make it much harder to get away with favouring proprietary software. Advocates of software freedom will find it easier to challenge bogus criteria engineered to favour proprietary software, or the use of a se-lection process that doesn't follow the guidelines for the same reason."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay14,805
  • Tháng hiện tại228,902
  • Tổng lượt truy cập31,384,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây