Thư viện OAPEN cung cấp dịch vụ ký gửi truy cập mở cho các cuốn sách và các chương sách

Thứ tư - 12/07/2017 05:52

OAPEN Library provides open access deposit service for books and chapters

Updated on 28 June 2017, Post by Eelco Ferwerda, Director OAPEN Foundation

Theo: https://www.openaire.eu/oapen-library-provides-open-access-deposit-service-for-books-and-chapters

Bài được cập nhật trên Internet ngày: 28/06/2017

Xem thêm: Khoa học Mở - Open ScienceGiáo dục mở và tài nguyên, giấy phép tư liệu mở


 

Thư viện OAPEN Library có các cuốn sách và các chương về truy cập mở và các tác phẩm với vài nhà cấp vốn để đặt chỗ cho các xuất bản phẩm văn bản dài là kết quả từ nghiên cứu họ cấp vốn. Các tác giả và các nhà xuất bản có thể trực tiếp ký gửi các xuất bản phẩm nghiên cứu thích hợp trong Thư viện OAPEN.

Dịch vụ đó có ý định cho các cuốn sách và các chương dựa vào nghiên cứu được các đối tác của OAPEN: Hội đồng Nghiên cứu châu Âu (European Research Council), Wellcome, và Quỹ Khoa học của Áo - FWF (Austrian Science Fund). Nó bao trùm các xuất bản phẩm đã được xuất bản theo truy cập mở tức thì (‘Truy cập Mở Vàng’ - Gold OA). OAPEN cũng cung cấp sự hỗ trợ cho các tác giả còn chưa chắc chắn liệu xuất bản phẩm cụ thể nào đó có thể được ký gửi hay không và theo giấy phép nào. Các tác giả mà sách hoặc chương sách của họ còn chưa được xuất bản được khuyến khích đăng ký nó trước với OAPEN sao cho nó có thể được làm cho sẵn sàng tức thì khi xuất bản. Trong trường hợp này OAPEN cũng có thể có khả năng giúp bằng các câu hỏi chung có liên quan tới việc xuất bản OA và cách tuân thủ với các yêu cầu OA của các nhà cấp vốn.

Dịch vụ ký gửi là sẵn sàng ở phần đặc biệt của OAPEN: http://www.oapen.org/content/deposit-service

  • Đối với các tác giả của các xuất bản phẩm dựa vào nghiên cứu được Hội đồng Nghiên cứu châu Âu (ERC) cấp vốn, phần đặc biệt với thông tin bổ sung đặc thù ERC đã được thiết lập: http://www.oapen.org/content/erc-deposit

  • Các nhà xuất bản và các tác giả có thể ký gửi sách hoặc chương sách của họ trên trực tuyến bằng việc điền vào mẫu ký gửi và, đối với ERC, mẫu ký gửi của ERC.

Danh sách các nhà xuất bản tuân thủ các yêu cầu của nhà cấp vốn

Như một phần của dịch vụ ký gửi các cuốn sách và các chương sách OA, OAPEN đã giới thiệu một danh sách các nhà xuất bản sách tuân thủ với các yêu cầu OA của ERC, Wellcome và FWF. Mục tiêu của OAPEN là thông báo cho các nhà nghiên cứu về các nhà xuất bản tuân thủ, nhưng cũng khuyến khích các nhà xuất bản tinh chỉnh các chính sách của họ sao cho chúng trở nên tương thích với các yêu cầu của các nhà cấp vốn.

Các tácgiả còn chưa quyết định nơi xuất bản cuốn sách tiếp sau của họ có thể tìm thấy danh sách đặc biệt hữu dụng. Ngoài đường liên kết tới trang thích hợp trên website của nhà xuất bản ra, danh sách đó cũng gồm tên và địa chỉ thư điện tử của người liên hệ được chỉ định ở từng nhà xuất bản được liệt kê. Điều này cho phép các tác giả trong tương lai trực tiếp liên hệ với người có thẩm quyền ở nhà xuất bản được chọn. Vì ngày càng nhiều nhà xuất bản áp dụng các chính sách về ‘OA xanh’ (Green OA) cho các cuốn sách và các chương sách, danh sách đó đang được cải tiến tiếp với các con trỏ bổ sung tới thông tin có liên quan cho việc tự lưu trữ.

Danh sách với các nhà xuất bản đầu tiên đã ra nhập có thể thấy được ở địa chỉ: http://oapen.org/content/deposit-publishers-list-compliant-book-publishers.

Các nhà xuất bản muốn ra nhập danh sách có thể làm thế bằng việc điền mẫu trên website OAPEN: http://oapen.org/content/deposit-publishers-join-list.

The OAPEN Library hosts books and chapters in open access and works with several funders to host long-text publications resulting from the research they fund. Authors and publishers can deposit relevant research publications directly in the OAPEN Library.

The service is intended for books and chapters based on research funded by OAPEN’s partners: the European Research Council, Wellcome, and the Austrian Science Fund (FWF). It covers publications that have been published in immediate open access (‘gold OA’) as well as those that can be made accessible in open access only after an embargo period (‘green OA’). OAPEN also provides assistance to authors who are uncertain whether a specific publication can be deposited and under what licence. Authors whose book or chapter has not yet been published are encouraged to pre-register it with OAPEN so that it can be made available immediately upon publication. In this case OAPEN may also be able to help with general questions related to OA publishing and how to comply with the funders’ OA requirements.

The deposit service is available in a special section of the OAPEN website: http://www.oapen.org/content/deposit-service

List of publishers that comply with funder requirements

As part of the deposit service for OA books and chapters, OAPEN has introduced a list of book publishers that comply with the OA requirements of the ERC, Wellcome and FWF. OAPEN’s goal is to inform researchers about compliant publishers, but also to encourage publishers to adjust their policies so that they become compatible with funders’ requirements.

Authors who have not yet decided where to publish their next book may find the list particularly useful. Apart from a link to the relevant page on the publisher’s website, the list also contains the name and email address of a dedicated contact person at each publisher listed. This allows future authors to directly interact with the right person at the chosen publisher. As more and more publishers adopt policies on ‘green OA’ for books and chapters, the list is being further enhanced with additional pointers to information related to self-archiving.

The list with the first publishers that have joined can be found here: http://oapen.org/content/deposit-publishers-list-compliant-book-publishers. Publishers who wish to join the list can do so by filling in a form on the OAPEN website: http://oapen.org/content/deposit-publishers-join-list.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay50,371
  • Tháng hiện tại264,468
  • Tổng lượt truy cập31,419,940
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây