Thụy Điển cập nhật danh sách các tiêu chuẩn CNTT bắt buộc

Thứ hai - 21/03/2016 05:46

Sweden updates list of mandatory IT standards

Submitted by Gijs Hillenius on March 09, 2016

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/sweden-updates-list-mandatory-it-standards

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/03/2016

 

Các chuyên gia mua sắm của chính phủ Thụy Điển đã cập nhật danh sách các tiêu chuẩn CNTT có thể trở thành các yêu cầu được làm bắt buộc khi mua sắm phần mềm và các dịch vụ có liên quan. Các đặc tả kỹ thuật không có trong danh sách chỉ có thể được sử dụng như là các tiêu chí đánh giá.

 

Danh sách 'Các tiêu chuẩn CNTT Mở' (Open IT standards) chỉ gồm các tiêu chuẩn mà phù hợp với định nghĩa tiêu chuẩn mở theo Khung Tương hợp châu Âu - European Interoperability Framework (phiên bản 1.0). Các dịch vụ Mua sắm Quốc gia của Thụy Điển (Statens inköpscentral, NPS) đã yêu cầu Đại học Skövde kiểm tra các tiêu chuẩn nào đáp ứng được các yêu cầu của định nghĩa.

 

Bạn dịch tiếng Anh tài liệu này đã được xuất bản hôm nay.

Để làm cho nó vào được danh sách NPS, các tiêu chuẩn CNTT phải được phát triển mở và công khai. Tiêu chuẩn phải không ép buộc sử dụng lại tiêu chuẩn đó, và sở hữu trí tuệ (các bằng sáng chế) sẽ được làm cho sẵn sàng tự do. “Danh sách sẽ làm cho dễ dàng hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước của Thụy Điển đấu tranh chống các hiệu ứng khóa trói khi họ xuất bản các lời gọi thầu có liên quan tới phần mềm và các dịch vụ phần mềm”, Daniel Melin, một chuyên gia mua sắm ở NPS, nói.

 

Danh sách hầu như được gấp 3

Đây là rà soát lại lần cuối của danh sách các tiêu chuẩn CNTT Mở. Danh sách này, với 16 tiêu chuẩn ban đầu của nó, đã được NPS và các nhà nghiên cứu của trường đại học biên dịch lần đầu tiên vào mùa hè năm ngoái, Björn Lundell và Jonas Gamalielsson nói. Công việc của họ kết hợp nghiên cứu tương tự được triển khai ở các quốc gia khác, bao gồm Hà Lan và Anh. Cả 2 quốc gia thành viên EU này đều thúc đẩy sử dụng các tiêu chuẩn CNTT mở. Các nhà nghiên cứu kể từ đó đã kết luận rà soát lại của họ về 30 đặc tả CNTT khác.

 

46 đặc tả CNTT trong danh sách gồm:

 

CSV

vCard

DNS

ASN

FTP

ISO Country Codes

HTTP

ISO Currency Codes

HTTPS

ISA Dates and Times

iCalendar

PDF

IP

PNG

IPP

SQL

IPv4

OAI

IPv6

Genericode

LDAP

ODF

MIME

Unicode

NNTP

CSS

NTP

HTML

POP3

HTML5

SMTP

Organization

SNMP

RDF

TCP

RDFa

UDP

SVG

URI

WS

URL

WSDL

URN

XML

UTF

XSLT

 

Sự cấp phép của các tiêu chuẩn CNTT-TT mở là một trong các bước chuẩn bị được Statens inköpscentral thực hiện vào năm ngoái, họ đã xuất bản các thỏa thuận khung mới cho phần mềm và các dịch vụ CNTT-TT (Kontorsstöd, Grundläggande it, Systemutveckling và Informationsförsörjning), nó bao gồm danh sách các tiêu chuẩn CNTT Mở. Các thỏa thuận khung đó cũng bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ được phê chuẩn từ trước. Với tất cả các công việc nền tảng được Statens inköpscentral làm, như các khung đã làm cho dễ dàng hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước của nước này mua sắm các giải pháp phần mềm và tìm sự hỗ trợ CNTT-TT.

 

Thông tin thêm:

Tuyên bố của Statens inköpscentral (tiếng Thụy Điển)
Danh sách các tiêu chuẩn CNTT mở (tiếng Thụy Điển)
Tuyên bố của Statens inköpscentral (tiếng Anh)
Tin trên OSOR
Các thỏa thuận khung phần mềm và các dịch vụ(tiếng Thụy Điển)

 

Swedish government procurement specialists have updated the list of IT standards that can be made mandatory requirements when procuring software and related services. Technical specifications not on the list can only be used as evaluation criteria.

The 'Open IT standards’ list includes only those standards that fit the open standard definition in the European Interoperability Framework (version 1.0). The Swedish National Procurement Services (Statens inköpscentral, NPS) asked the University of Skövde to check which IT standards meet the definition’s requirements.

An English translation of the document was published today.

To make it to the NPS list, IT standards must be developed openly and publicly. The standard must not constrain reuse of the standard, and intellectual property (patents) should be made freely available. “The list will make it easier for Swedish public administrations to battle lock-in effects when they publish calls for tenders involving software and software services”, says Daniel Melin, a procurement specialist at the NPS.

List almost tripled

This is the last revision of the Open IT standards list. The list, with its initial 16 standards, was first compiled last summer by the NPS and the university’s researchers, Björn Lundell and Jonas Gamalielsson. Their work incorporates similar research carried out in other countries, including the Netherlands and the UK. Both these EU member states promote the use of open IT standards. The researchers have since then concluded their review of another 30 IT specifications.

The 46 IT specifications on the list:

CSV

vCard

DNS

ASN

FTP

ISO Country Codes

HTTP

ISO Currency Codes

HTTPS

ISA Dates and Times

iCalendar

PDF

IP

PNG

IPP

SQL

IPv4

OAI

IPv6

Genericode

LDAP

ODF

MIME

Unicode

NNTP

CSS

NTP

HTML

POP3

HTML5

SMTP

Organization

SNMP

RDF

TCP

RDFa

UDP

SVG

URI

WS

URL

WSDL

URN

XML

UTF

XSLT

 

The authorisation of open ICT standards is one of the preparations done by Statens inköpscentral. Last year, they published new framework agreements for software and ICT services (Kontorsstöd, Grundläggande it, Systemutveckling and Informationsförsörjning), which includes the Open IT Standards list. The framework agreements also include pre-approved service providers. With all of the groundwork done by Statens inköpscentral, such frameworks make it easier for the country’s public administrations to procure software solutions and find ICT support.

More information:

Announcement by Statens inköpscentral (in Swedish)
Open IT standards list (in Swedish)
Announcement by Statens inköpscentral (in English)
OSOR news item
Software and services framework agreements (in Swedish)

 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay5,122
  • Tháng hiện tại106,834
  • Tổng lượt truy cập31,262,306
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây