Dell tung ra netbook Moblin đầu tiên trên thế giới

Thứ ba - 06/10/2009 06:46

Dellreleases world’s first Moblin netbook

By David Flynn

25 September 2009, 7:00AM

Lờingười dịch: Bây giờ cùng một lúc, trên cùng mẫu máyIspiron 10, Dell chào các hệ điều hành khác nhau là Moblin2.0 của Intel cùng với Ubuntu của Canonical và Windows XP củaMicrosoft.

Một phiên bản đặcbiệt của Inspiron Mini 10v chạy hệ điều hành Moblin dựatrên Linux của Intel đã được đưa ra bán với giá 299USD, những cũng chào ảnh cho netbook như một thứ tải vềtự do.

Liệu Windows có bắtđầu thiết lập một đối thủ cạnh tranh mới trong khuvực netbook không? Dell Mỹ bây giờ chào Moblin cùng vớiUbuntu và Windows XP trên netbook Inspiron Mini 10 ở mức đầuvào của hãng.

Phiên bản Moblin củaMini 10v bán với giá 299 USD và là “chuyên cho những ngườinhiệt thành với Linux, các lập trình viên, và nhữngngười áp dụng sớm”.

Nó biến một hệđiều hành Moblin 2.0 được tối ưu hóa trên nền tảngAtom thành một dạng Phiên bản cho các lập trình viênUbuntu Moblin Remix của Canonical.

Nhưng nếu bạn đãcó một máy Mini 10v – hoặc đang mong muốn vồ lấy mộtmáy cục bộ từ Dell với giá 549 USD – thì bạn có thểtải về ảnh của hệ điều hành cần thiết này và càiđặt nó trực tiếp từ một bộ nhớ flash của USB.

Chiếm khoảng 1GB, ảnhcủa Ubuntu Moblin Remix máy Mini 10v của Dell chứa tất cảcác trình điều khiển cần thiết để biến Mini 10v củabạn thành một netbook hiện đại của công nghệ hệ điềuhành nguồn mở.

Những người sở hữucác netbook dựa trên Atom khác có thể tải về một ảnhthông thường của Moblin 2.0 từ Moblin.org.

Aspecial edition of the Inspiron Mini 10v run Intel’s Linux-basedMoblin OS goes on sale for US$299, but also offers the netbook imageas a free download.

IsWindows set to get a new competitor in the netbook space? Dell US isnow offering Moblin alongside Ubuntu and Windows XP on itsentry-level Inspiron Mini 10v netbook.

TheMoblin version of the Mini 10v sells for US$299 and is “exclusivelyfor Linux enthusiasts, developers, and early adopters.”

Itruns an Atom-optimised Moblin 2.0 OS  in the form of Canonical’sUbuntu Moblin Remix Developer Edition.
But if you’ve already gota Mini 10v – or are willing to grab one locally f-rom Dell for $549– you can download the necessary OS image and install it directlyf-rom a USB flash memory key.

Weighingin at 1GB, Dell’s Mini10v Ubuntu Moblin Remix image contains all necessary drivers toturn your Mini 10v into a netbook on the leading edge (or should thatbe bleeding edge?) of open-source OS technology.

Ownersof other Atom-powered netbooks can download a generic Moblin 2.0image f-rom Moblin.org.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay12,763
  • Tháng hiện tại306,408
  • Tổng lượt truy cập31,784,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây