PC vừa trong một bàn phím, chỉ sử dụng 5 Watt

Chủ nhật - 27/12/2009 07:29

PCfits into keyboard, uses only five Watts

ByJonathan Angel

2009-12-17

Theo:http://www.linuxfordevices.com/c/a/News/NorhTec-Gecko-Surfboard/

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 17/12/2009

Lờingười dịch: Một thiết bị thú vị, toàn bộ máy tínhđược gói trong một bàn phím, chỉ cần nối ra với mànhình và chuột là có thể sử dụng được và quan trọngnhất, hướng tới công nghệ xanh, nó chỉ tiêu thụ nănglượng cỡ 5 Watt, không có quạt, giá với hệ điều hànhGNU/Linux là cỡ 99 USD. Sản phẩm của một công ty ở TháiLan.

NorhTeccó trụ sở ở Thái Lan đã công bố một thiết bị đượcchào là “máy tính để bàn sử dụng năng lượng hiệuquả nhất thế giới”, đã đưa ra với giá chỉ 99 USDvới phiên bản Linux. Được xây dựng bên trong một bànphím kích thước tiêu chuẩn, “Gecko Surfboard” chạy trênmột con 1GHz x86 SoC (hệ thống trên chip), hoạt độngkhông có quạt, và sử dụng chỉ 5 Watt, hãng này nói.

Thailand-basedNorhTec announced a device touted as "the world's mostenergy-efficient desktop computer," offered for only $99 withthe Linux version. Built into a standard-sized keyboard, the "GeckoSurfboard" runs on a 1GHz x86 SoC (system on chip), operatesfanlessly, and uses just five Watts, the company says.

Gecko Surfboard củaNorhTec là một sản phẩm thú vị sau Gecko EduBook, mộtnetbook giá 200 USD được công bố vào tháng 5, và GeckoInfopad, một PC bảng 300 USD được công bố vào tháng 9,cả hai được nói có khả năng chạy các pin AA. Giốngnhư những thứ trước đó của Geckos, Surfboard sử dụng1.0 GHZ Vortex86MX (cũng được marketing như MSTI PMX-1000), mộtSoC được giới thiệu bởi DMP Electronics có trụ sở ởĐài Loan tháng 12 năm ngoái. (Vortex86MX, như ảnh bên dưới,có liên quan tới Vortex86DX trước đó của DMP, nhưng bổsung thêm các phần đồ họa và âm thanh được tích hợp).

NorhTec'sGecko Surfboard is an interesting follow-on to the GeckoEduBook, a $200netbook announced in May, and the GeckoInfopad, a $300tablet PC announced in September, both of which are said to becapable of running on AA batteries. Like these previous Geckos, theSurfboard uses the 1.0GHz Vortex86MX(also marketed as the MSTI PMX-1000) a SoC introduced by Taiwan-basedDMP Electronics last December. (The Vortex86MX, pictured below, isrelated to DMP's earlier Vortex86DX,but adds integrated graphics and audio.)


NorhTec'sXcore86, pictured on the processor module used by the GeckoInfopad
(Click to enlarge)

NorhTec, mà nó thươnghiệu lại Vortex86MX như là Xcore86, đặc trưng nó như làmột vi xử lý “làm nhiệm vụ nhẹ nhàng”, nhưng nóiSoC cung cấp đủ sức mạnh để chạy Windows XP, WindowsCR, hoặc một vài phát tán Linux khác. SoC chạy không cóquạt, và có đồ họa và các chức năngnorthbridge/southbridge thông thường khác trong khi sử dụngchỉ 5 Watt, hãng này nói.

NorhTec,which rebrands the Vortex86MX as the Xcore86, c-haracterizes it as a"light-duty" processor, but says the SoC provides enoughpower to run Windows XP, Windows CE, or one of several differentLinux distributions. The SoC runs fanlessly, and includes graphicsand other typical northbridge/southbridge functions while using justfive Watts, the company says.


NorhTec'sGecko Surfboard

(Click to enlarge)

Trong khi trọng lượngvà kích thước của Surfboard đã không được chỉ định,thì NorhTec nói thiết bị này (như ảnh bên trên) là khônglớn hơn và nặng hơn một bàn phím tiêu chuẩn. Đưa ranhững khát vọng khá hạn chế của Xcore86, thiết bị nàykhông được marketing như một thành phần ở nhà, nhưngđược nói để làm một “máy trạm mỏng”, và sẽ là“lý tưởng cho những người thủ quỹ ở ngân hàng, cácnhân viên giữ chỗ trước, các POS, ở nhà, các trườnghọc hoặc bệnh viện”.

Tương tự, Surfboardkhông bao gồm một đầu ra HDMI, nhưng có cả các đầu racho VGA và video tổng hợp, cái sau cho phép các TV đượcsử dụng các màn hình giá thành thấp khi được yêu cầu.Như ảnh bên dưới chỉ ra, các cổng khác trên thiết bịnày bao gồm một kết nối RJ45 cho 10/100 Ethernet, một đầucắm tai nghe, một đầu vào cho microphone, 2 cổng USB 2.0 vàmột cổng nối tiếp.

Whilethe Surfboard's weight and dimensions were not specified, NorhTecsays the device (pictured above) is no larger or heavier than astandard keyboard. Given the Xcore86's relatively limitedaspirations, the device is not marketed as a home theater component,but is said to make a "great thin client," and to be "idealfor bank tellers, reservation clerks, POS, home, schools, orhospitals."

Accordingly,the Surfboard does not include an HDMI output, but does include bothVGA and composite video outputs, the latter allowing televisions tobe used as low-cost displays when required. As the photo below shows,other ports on the device include a RJ45 connector for 10/100Ethernet, a headphone jack, a microphone input, two USB 2.0 ports,and a serial port.


Rearof the Gecko Surfboard

(Click to enlarge)

NorhTec nói GeckoSurfboard cũng có 2 rãnh SD/SDHC, cho phép ổ lưu trữ đầutiên của máy tính là ở dạng cứng (SSD). Tiếp theo, cómột giao diện IDE và chỗ cho một ổ đĩa cứng 2.5 inchbên trong bàn phím, theo hãng này.

Nối mạng không giâykhông đi với bộ tiêu chuẩn với giá 99 USD, mà đượcnói Gecko Surfboard có thể bố trí cả các module 802.11b/gvà 3G cầm tay. Máy tính có 512 MB DDR2 RAM, theo NorhTec, mànó đã không chỉ ra bất kỳ mở rộng bộ nhớ tiềmnăng nào.

NorhTecsays the Gecko Surfboard also has two SD/SDHC slots, permitting thecomputer's primary storage to be solid-state. Al-ternatively, there'san IDE interface and room for a 2.5-inch hard disk drive inside thekeyboard, according to the company.

Wirelessnetworking does not come standard with the $99 price, but it's saidthe Gecko Surfboard can accommodate both 802.11b/g and 3G cellularmodules. The computer has 512MB of DDR2 RAM, according to NorthTec,which did not cite any potential memory expansion.

Featuresand specifications listed by NorhTec for the Gecko Surfboard include:

Các tính năng và đặctả kỹ thuật được liệt kê bởi NorhTec cho GeckoSurfboard bao gồm:

  • Processor -- Xcore86 (Vortex86MX) SoC clocked at 1.0GHz

  • Memory -- 512MB of DDR2 RAM

  • Storage -- SD/SDHC card or IDE-interfaced 2.5-inch hard disk drive

  • Display -- VGA and composite video output (resolution not specified)

  • Networking:

    • LAN -- 10/100 Ethernet

    • WLAN -- 802.11b/g (optional)

    • WAN -- 3G module (optional)

  • Other I/O:

    • 1 x VGA

    • 1 x composite

    • 2 x USB 2.0

    • 1 x serial

    • Audio -- mic in and headphones out

  • Power requirements -- 12VDC via AC adapter (requires only 5 Watts)

  • Dimensions -- n/s, but no larger than standard keyboard

  • Weight -- n/s

  • Operating system -- Linux or Windows XP

Xem video:http://www.youtube.com/watch?v=Y3-e9J_JPNg

Sựsẵn sàng

NorhTec đã không chỉra chính xác sự sẵn sàng nhưng nói Gecko Surfboard sẽ đượcgiới thiệu tại Hội chợi Điện tử Dân dụng tháng sau(CES) và sẽ tiếp tục việc bán hàng sau đó. Thiết bịnày sẽ có giá khoảng 99 USD với Linux và 150 USD vớiWindows XP, hãng này nói.

Website của NorhTeckhông đưa ra thêm các thông tin về InfoPad, nhưng nhiềuhơn thông tin có liên quan tới Gecko EduBook có thể thấy ởđây.

Availability

NorhTecdid not specify precise availability but said the Gecko Surfboardwill be introduced at next month's Consumer Electronics Show (CES)and go on sale subsequently. The device will cost approximately $99with Linux and $150 with Windows XP, the company added.

TheNorhTec website does not yet offer further information on theInfoPad, but more about the related Gecko EduBook may be found here.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay15,616
  • Tháng hiện tại495,242
  • Tổng lượt truy cập31,973,568
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây