Xây dựng làng xã - hoặc tại tạo nền văn minh - bằng sử dụng Nguồn Mở

Thứ ba - 19/02/2013 06:09

Build a village – or rebuild civilization – using Open Source

Posted on by Scott Wilson, February 4, 2013

Theo: http://osswatch.jiscinvolve.org/wp/2013/02/04/build-a-village-or-rebuild-civilization-using-open-source/

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/02/2013

Lời người dịch: Công nghệ mở - thứ công nghệ mà bạn và tôi mới nghe thì sẽ nghĩ ngay tới những gì có liên quan tới công nghệ thông tin và truyền thông, tới chuẩn mở và phần mềm tự do nguồn mở. Nhưng không phải như vậy, mà công nghệ mở đã lan truyền sang rất nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế và xã hội. Bài viết này nói về sử dụng Nguồn Mở, Công nghệ Mở để xây dựng một bộ 50 máy công nghiệp và nông nghiệp cho một làng xã để tái tạo lại một nền văn minh. Bạn có thể xem website của Bộ các Máy công cụ cho Làng xã Toàn cầu để thấy được điều này. Có thể đây là một tham khảo tuyệt vời cho các làng xã Việt Nam chăng?

Trong khi nghiên cứu các dự án cho sự kiện sắp tới của chúng tôi về Phần cứng Nguồn Mở, tôi đã đi qua dự án thú vị về Sinh thái học Nguồn Mở – OSE (Open Source Ecology). OSE đặc trưng cho những thiết kế được cấp phép mở cho các máy kéo, máy phát điện, máy cày như một phần của Bộ các Máy công cụ cho Làng xã Toàn cầu - Bộ các Máy công cụ cho Làng xã Toàn cầu - một tập hợp 50 máy công nghiệp và nông nghiệp với nó bạn có thể thiết lập và tạo ra một hợp tác xã ở vùng xa nhỏ bé, hoặc bắt đầu tái tạo nền văn minh sau một sự khải huyền dở sống dở chết hoặc sự sụp đổ thê thảm của kinh tế xã hội.

Open Source Bulldozer f-rom the OSE project

Máy xúc ủi Nguồn Mở từ dự án OSE

Open Source Bulldozer f-rom the OSE project

Bạn có thể theo dõi sự tiến bộ trong từng thiết kế thông qua OSE wiki, khi từng máy được phát triển, được làm thành mẫu, được làm tài liệu và được phát hành.

(Nếu ý tưởng của việc xây dựng một cơ sở công nghiệp nguồn mở nghe có vẻ quá tham vọng, thì cũng đáng nhớ thách thức của việc tạo ra một hệ điều hành máy tính cá nhân nguồn mở đã từng phức tạp như thế nào).

While researching projects for our upcoming event on Open Source Hardware I came across the amazing Open Source Ecology project. OSE features openly-licensed designs for tractors, generators, cultivators as part of its Global Village Construction Set – a set of 50 industrial and agricultural machines with which you can set up a cre-ate a small rural cooperative, or start rebuilding civilization after a zombie apocalypse or catastrophic socio-economic collapse.

You can keep track of the progress on each design via the OSE wiki, as each machine is developed, prototyped, documented and released.

(If the idea of building an open source industrial base sounds overly ambitious, its also worth remembering just how complex the challenge of creating a completely open source PC operating system was.)

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay16,020
  • Tháng hiện tại195,739
  • Tổng lượt truy cập31,351,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây