Canonical của Ubuntu và Google là đối tác để tạo ra Chrome

Thứ bảy - 28/11/2009 10:33

Ubuntu'sCanonical and Google partner to cre-ate Chrome

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

November 19, 2009 - 3:57P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/15127/ubuntus_canonical_and_google_partner_to_cre-ate_chrome

Bài được đưa lênInternet ngày: 19/11/2009

Lờingười dịch: Canonical, hãng bảo trợ chính cho Ubuntu, đanglà đối tác gần gũi của Google trong việc tạo ra hệđiều hành Chrome cho netbook.

Một số người cóthể thấy hệ điều hành Chrome của Google như một sựganh đua với các phát tán máy tính để bàn Linux hiệnhành. Canonical, công ty đứng đằng sau phát tán Linux nổitiếng Ubuntu, không nằm trong số đó. Họ đang làm việcvới Google để làm ra Chrome.

Các nguồn tin tạiCanonical nói cho tôi rằng các lập trình viên củaCanonical đã và đang làm việc với đội Chrome của Googletừ trước khi Google công bố kế hoạch cho hệ điềuhành netbook của mình vào tháng 7/2009. Hãng này đã quyếtđịnh ra công khai với sự tham gia của hãng đằng sauGoogle được công bố ngày hôm nay họ đã đưa ra ngoàihệ điều hành Chrome.

Trong một bài viếttrên blog của Canonical, Chris Kenyon, phó chủ tịch của cácDịch vụ OEM của Canonical, đã tiết lộ rằng “Canonicalđang đóng góp thiết kế kỹ thuật cho Google theo hợpđồng”. Những người bên trong Canonical đã không tự dođể nói có bao nhiêu lập trình viên đã làm việc vềChrome, nhưng họ đã nói đây là một dự án chủ chốt.

Điều này không cónghĩa là Canonical đang tập trung vào Chrome OS thay choUbuntu. Kenyon đã viết: “Về phía những người tiêudùng, mọi người sẽ hỏi về quan điểm của Chrome OS vàUbuntu. Trong khi 2 hệ điều hành này chia sẻ một sốthành phần cốt lõi, thì Google Chrome OS sẽ cung cấp mộtkinh nghiệm rất khác cho Ubuntu. Ubuntu sẽ tiếp tục làmột hệ điều hành mục đích chung chạy cả web và cácứng dụng bẩm sinh như OpenOffice và sẽ không đòi hỏiphần cứng đặc chủng”.

Khi đọc giữa cácdòng này, rõ ràng là Canonical và Google có quan hệ đốitác rất gần gũi về việc tạo ra Chrome. Tuy nhiên, bấtkỳ lập trình viên nguồn mở nào cũng có thể bây giờtruy cập được mã nguồn và tài liệu trên site Chrome OSmới được mở.

Kenyon cũng nói,“Sundar Pic-har [Phó chủ tịch về Quản trị Sản phẩmcủa Google] và Linux Upson [một giám đốc thiết kế kỹthuật của Google] đã làm rõ rằng họ muốn, bất kể ởnơi nào khả thi, để xây dựng trên những thành phần vàcác công cụ hiện đang tồn tại từ cộng đồng nguồnmở mà không có sự phát minh lại một cách không cầnthiết. Sự tập trung rõ ràng này phải có lợi cho mộtloạt rộng lớn các dự án hiện đang tồn tại và chúngtôi chào mừng nó”.

Kenyon đã kết luận,“Thế nên năm 2010 sẽ là một năm rất thú vị. Hơn nữađể đưa ra những kinh nghiệm của Ubuntu với cả các đốitác OEM mới và đang tồn tại, chúng tôi sẽ làm việcvới Google về Chrome OS dựa trên các dịch vụ”.

Quả thực, nó phảithế. Canonical, hãng đứng đằng sau hầu hết các Linux đểbàn phổ biến, đang làm việc tay trong bao với Google đểtạo ra hệ điều hành Chrome cho netbook.

Somepeople may see Google's Chrome operating system as competing withexisting Linux desktop distributions. Canonical,the company behind popular Linux distribution Ubuntu,isn't one of them. They're working with Google to make Chrome.

Sourcesat Canonical tell me that Canonical's Ubuntu developers have beenworking with Google's Chrome team since before Google announced itsnetbook operating system plan in July 2009. The company decided to gopublic with its involvement after Google announced today that theywere open-sourcingthe Chrome operating system.

Ina Canonical blog posting,Chris Kenyon, Canonical's VP of OEM Services, revealed that"Canonical is contributing engineering to Google undercontract." Canonical insiders were not at liberty to say howmany developers were working on Chrome, but they did say it was amajor project.

Thisdoes not mean that Canonical is focusing on Chrome OS in placeof Ubuntu. Kenyon wrote: "On the consumer side, people will askabout the positioning of Chrome OS and Ubuntu. While the twooperating systems share some core components, Google Chrome OS willprovide a very different experience to Ubuntu. Ubuntu will continueto be a general purpose OS running both web and native applicationssuch as OpenOffice and will not require specialized hardware."

Whenreading between the lines, it's clear that Canonical and Google arevery closely partnered on creating Chrome. Any open-source developer,however, can now access the code and documentation at the newlyopened Chromium OSsite.

Kenyonalso said, "Sundar Pic-har [Google VP of Product Management] andLinus Upson [a Google engineering director] made it clear that theywant, whe-rever feasible, to build on existing components and toolsf-rom the open source community without unnecessary re-invention. Thisclear focus should benefit a wide variety of existing projects and wewelcome it."

Kenyonconcluded, "So 2010 looks set to be a very exciting year. Inaddition to delivering Ubuntu experiences with both existing and newOEM partners, we will be working with Google on Chrome OS baseddevices."

Indeed,it should be. Canonical, the company behind the most popular desktopLinux, is working hand-in-glove with Google to cre-ate the Chromenetbook operating system.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay18,780
  • Tháng hiện tại232,877
  • Tổng lượt truy cập31,388,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây