Ubuntu sẽ chuyển sang môi trường đồ họa Unity

Thứ bảy - 06/11/2010 06:20

UbuntuTo Switch to Unity on Desktop

posted by ThomHolwerda on Mon 25th Oct 2010 19:00 UTC, submitted by sjvn

Theo:http://www.osnews.com/story/23944/Ubuntu_To_Switch_to_Unity_on_Desktop

Bài được đưa lênInternet ngày: 25/10/2010

Lờingười dịch: Tuy không rẽ nhánh khỏi GNOME, nhưngShuttleworth đã nói rằng, kể từ phiên bản Ubuntu 11.04thì Ubuntu cho máy tính để bàn sẽ giống như Ubuntu chocác netbook và đều có môi trường đồ họa Unity thay vìGNOME như hiện nay.

Vâng, điều này chắcchắn làm nhiều người nhíu lông mày ở đâu đó. Hômnay, tại Hội nghị Thượng đỉnh các Lập trình viênUbuntu, Mark Shuttleworth đã có bài phát biểu chủ chốt, vàtrong đó, ông đã tuyên bố rằng Ubuntu sẽ chuyển sanggiao diện người sử dụng Unity cho phiên bản tiếp sau,cả cho các netbook cũng như máy để bàn, bỏ lại giaodiện người sử dụng GNOME đằng sau (nhưng vẫn giữ nềntảng của GNOME).

Unity từng đượcgiới thiệu với Ubuntu 10.10 được tung ra gần đây nhưmột giao diện người sử dụng cho các netbook. Tuy nhiên,bây giờ, Shuttleworth đã công bố rằng Unity sẽ trởthành giao diện mặc định cho cả những người sử dụngmáy tính để bàn nữa, hy vọng trong phiên bản sau(11.04). Ông nói rwangf những người sử dụng yêu nó, cácnhà sản xuất thiết bị gốc OEM yêu nó, và nó sẽ, vìthế, thống nhất cả cho netbook và máy để bàn.

Với Unity là môitrường đồ họa cho netbook, nhiều công việc cần đượclàm để chỉnh trang nó cho máy để bàn. “Nhiều côngviệc phải làm xung quanh quản lý các cửa sổ”, nhưShuttleworth đã lưu ý, gọi đó là “thay đổi đáng kểnhất cho tới nay” và nhận thức được đây sẽ là một“bước đi đầy rủi ro”.

Đó chỉ là một nửacủa câu chuyện, dù vậy. Đường hướng mà GNOMO đãchọn mới gần đây không phù hợp tốt với Ubuntu. Vídụ, Ubuntu không khoái với trình quản lý cửa sổ Mutter,mà nó, theo Shuttleworth, có thể không đưa ra được hiệunăng có thể chấp nhận được (một môi trường đồhọa cho máy tính để bàn Tự do chủ chốt mà viết mộttrình quản lý cửa sổ mà không đưa ra được hiệu năngkhông ngoan ư? Nghe có vẻ quen quen). Đối với Unity, Ubuntusử dụng Compiz, mà đã có một kỷ lục theo dõi đượcchứng minh.

Vấn đề khác là sựgạt bỏ Zeitgeist của GNOME, thứ gì đó mà Ubuntu muốncó. “Zeitgeist là một khung công việc tinh vi phức tạpmà nó theo dõi và thiết lập mối tương quan về các quanhệ giữa các hoạt động của người sử dụng sao cho nócó thể cung cấp các ứng dụng với thông tin phù hợptheo ngữ cảnh để trình bày cho những người sử dụng”,Ars Technica nêu chi tiết, “Zeitgeist từng được coi làmột phần chủ chốt của lộ trình cho GNOME 3, nhưng đãbị từ bỏ bởi cộng đồng bên trên vì những khác biệtvề văn hóa trong mô hình phát triển của nó. Shuttleworthnói rằng GNOME có thể hưởng lợi từ sự dễ tiếp thulớn hơn đối với sự đổi mới sáng tạo từ bên ngoàivà thất vọng rằng dự án Zeitgeist đã không được ômlấy bởi cộng đồng bên trên”.

Well,this is sure to raise a few eyebrows here and there. Today, at theUbuntu Developer Summit, Mark Shuttleworth held his keynote speech,and in it, he announced that Ubuntuwill switch to the Unity user interface come release, for boththe netbook as well as the desktop, leaving the GNOME user interfacebehind (but keeping the GNOME platform).

Unitywas introduced with the recently released Ubuntu 10.10 as a userinterface for netbooks. Now, however, Shuttleworth has announced thatUnity will become the default user interface for desktop users aswell, hopefully in the next release (11.04). He claims that userslove it, OEMs love it, and it will, uh, unify both netbook anddesktop.

WithUnity being a netbook environment, a lot of work needs to be done ontailoring it to the desktop, as well. "A lot of work to doaround windows management", as Shuttleworth noted, calling itthe "most significant change ever" and acknowledging itwill be a "risky step".

That'sonly half the story, though. The direction GNOME has taken as of latedidnot sit well with Ubuntu. For instance, Ubuntu is not happy withthe Mutter window manager, which, according to Shuttleworth, couldnot deliver acceptable performance (huh, a major Free desktopenvironment writing a window manager that doesn't deliverperformance-wise? Sounds familiar). For Unity, Ubuntu uses Compiz,which already has a proven track record.

Anotherproblem is GNOME's dismissal of Zeitgeist, something Ubuntu wouldlove to have. "Zeitgeist is a sophisticated framework thattracks and correlates relationships between the user's activities sothat it can supply applications with contextually relevantinformation to present to users," Ars Technica details,"Zeitgeist was once considered to be a key part of the roadmapfor GNOME 3, but was rejected by the upstream community due tocultural differences in its development model. Shuttleworth says thatGNOME would benefit f-rom greater receptiveness to outside innovationand is disappointed that the Zeitgeist project isn't being embracedby the upstream community."

Dù, có hơn nữa, nhưShuttleworth đã nói với Ars. Các mục tiêu thiết kế, hầuhết được thiết lập bởi những người khác, là nhữngphân phối ít được tập trung vào máy tính để bàn, đốivới GNOME Shell về cơ bản là khác với của Ubuntu.Shuttleworth nói sự từ chối GNOME đối với thanh thựcđơn tổng thể như một ví dụ về những khác biệt đó.

Điều này sẽ có ýnghĩa gì đối với GNOME? Theo Jono Bacon, người quản lýcộng đồng Ubuntu, thì Ubuntu vẫn giữ một phân phốiGNOME. “Đang có một số câu hỏi về quyết định nàyliên quan tới GNOME”, ông lưu ý, “Tôi muốn làm rõ mộtvài thứ: Ubuntu là một phát tán GNOME, chúng tôi xuấtxưởng cho kho GNOME, chúng tôi sẽ tiếp tục xuất ra cácứng dụng của GNOME, và chúng tôi tối ưu hóa Ubuntu đốivới GNOME. Khác biệt duy nhát là việc Unity là một shellkhác đối với GNOME, nhưng chúng tôi tiếp tục hỗ trợcông việc phát triển GNOME Shell mới nhất trong các kholưu trữ của Ubuntu”.

Tất cả điều nàyđã xảy ra. Tôi còn chưa có khả năng để kiểm thửUnity, nhưng với việc Ubuntu là một phát tán khá tậptrung vào máy tính để bàn ở nhà, thì có ý nghĩa rằngmột số mục tiêu của GNOME, được ủy thác bởi đa số(các phát tán cho các doanh nghiệp và hướng vào các máychủ) cuối cùng có thể đi trệch đối với của Ubuntu.

Dù, tôi sợ, rằngđiều đó sẽ có nghĩa là phiên bản tiếp sau của Ubuntusẽ có nhiều lỗi. Liệu có sáng suốt không? Không - Kinhnghiệm sẽ trả lời.

There'smore, though, as Shuttleworth told Ars. The design goals, mostly setby other, less-desktop focussed distributions, for GNOME Shell arefundamentally different f-rom Ubuntu's. Shuttleworth cites GNOME'srejection of the global menubar as an example of these differences.

Whatwill this mean for GNOME? Accordingto Jono Bacon, Ubuntu's community manager, Ubuntu remains a GNOMEdistribution. "There is going to be some questions about thisdecision in relation to GNOME," he notes, "I want to makesomething crystal clear: Ubuntu is a GNOME distribution, we ship theGNOME stack, we will continue to ship GNOME apps, and we optimizeUbuntu for GNOME. The only difference is that Unity is a differentshell for GNOME, but we continue to support the latest GNOME Shelldevelopment work in the Ubuntu archives."

Allthis was bound to happen. I haven't been able to test Unity yet, butwith Ubuntu being pretty much the only home desktop-focusseddistribution, it makes sense that GNOME's goals, mandated by themajority (i.e., corporate and server-oriented distributions) wouldeventually diverge f-rom Ubuntu's.

Iam afraid, though, that this will mean that the next Ubuntu releasewill be one heck of a buggy mess. Clairvoyance? No - experience.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay7,456
  • Tháng hiện tại221,553
  • Tổng lượt truy cập31,377,025
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây