Phần mềm trở thành một vấn đề của bầu cử

Thứ sáu - 05/06/2009 06:38
Software becomes an election issue

Công ước về Phần mềm Tự do muốn các ứng viên châu Âu công bố quan điểm của họ

Free Software Pact wants Euro candidates to declare their position

May 26, 2009

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/open-source-business/news/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/05/2009

Lời người dịch: Bên cạnh các lý do kỹ thuật công nghệ, kinh tế xã hội, phần mềm tự do nguồn mở còn mang ý nghĩa chính trị. Cuộc bầu cử của châu Âu lần này khẳng định cho quan điểm này.

Những người bảo vệ phần mềm tự do nguồn mở đang muốn sử dụng các cuộc bầu cử vào tuần sau của châu Âu để tiếp tục mục tiêu của họ.

Công ước về Phần mềm Tự do muốn các ứng viên cam kết sự hỗ trợ của họ cho các nguyên tắc của phần mềm tự do và cho những người bỏ phiếu đánh giá nặng nhẹ quan điểm của các ứng viên về phần mềm khi họ tiến hành lựa chọn.

Cho tới nay 2 ứng viên của Đảng Xanh của Anh, Caroline Lucas và Derek Wall, đã tham gia với 107 ứng viên khác từ Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Bỉ ký kết vào công ước này.

Quốc hội châu Âu là một diễn đàn quan trọng để nói lên những mối quan tâm về phần mềm tự do, bao gồm cả các bằng sáng chế phần mềm, tính tương hợp và tính trung lập của mạng.

Điều này quan trọng để chỉ ra những ứng viên của cuộc bầu cử vì sao họ phải ủng hộ, và ký, Công ước về Phần mềm Tự do, Mark Taylor, điều phối viên cho Công ước về Phần mềm Tự do tại Anh, nói. “Chính phủ hiện hành của Anh đang tụt hậu một cách lúng túng so với phần còn lại của châu Âu trong việc thiết lập chính sách nhà nước về sử dụng phần mềm tự do”, Taylor nói.

“Trong khắp phần còn lại của châu lục này chúng ta thấy sự áp dụng và hỗ trợ chính trị một cách đáng kể cho phần mềm tự do. Công ước về Phần mềm Tự do vì thế là một các lý tưởng để thu hút sự chú ý đối với sự cải cách mà khu vực nhà nước của Anh cần và việc tiết kiệm giá chi phí lớn khổng lồ sẽ được hiện thực hoá”.

Ric-hard M. Stallman, nhà sáng lập và là chủ tịch của tổ chức Phần mềm Tự do – Free Software Foundation – cũng ủng hộ sáng kiến này.

Một danh sách các ứng viên người Anh của nghị viện châu Âu và các chi tiết liên hệ khác có thể tìm thấy theo đường link bên dưới.

Free and open source software advocates are attempting to use next week’s European elections to further their cause.

The Free Software Pact wants candidates to pledge their support for the principles of free software and for voters to weigh up candidates views on software when making their choice.

So far two UK Green Party candidates, Caroline Lucas and Derek Wall, have joined 107 other candidates f-rom France, Spain, Italy and Belgium in signing the pact.

The European Parliament is an important venue for talks concerning free software, including software patents, interoperability and net neutrality.

This makes it important to show election candidates why they should support, and sign, the Free Software Pact, said Mark Taylor, the coordinator for the Free Software Pact in the UK. "The current UK Government is embarrassingly behind the rest of Europe in formulating public policy on the use of free software,” said Taylor.

“Across the rest of the continent we see significant adoption and political support for free software. The Free Software Pact is therefore an ideal way to draw attention to the reform the UK public sector needs and the enormous cost savings yet to be realised.”

Ric-hard M. Stallman, founder and president of the Free Software Foundation, also backs the initiative.

A list of UK MEP candidates and their contact details can be found at here.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay22,329
  • Tháng hiện tại380,714
  • Tổng lượt truy cập31,859,040
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây