Hệ điều hành Firefox: Sự trở lại nỗi sợ hãi Netscape của Microsoft

Thứ năm - 23/01/2014 05:45
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Firefox OS: The Return of Microsoft’s Netscape Fears

By Christine Hall, January 10th, 2014

Theo: http://fossforce.com/2014/01/firefox-os-return-microsofts-netscape-fears/

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/01/2014

Lời người dịch: Bill Gates và Microsoft từng sợ hãi Netscape khoảng 20 năm về trước, ngày mà ngài Gates thậm chí còn ấu trĩ về Internet khi từng nói: “chúng ta không quan tâm trong Internet. Chúng ta sẽ chỉ làm những gì chúng ta đã luôn làm, nó là sản xuất một hệ điều hành đứng riêng một mình”. Còn bây giờ, chính cái bóng ma mà đám người ở Redmond từng sợ hãi đó có lẽ lại đang hiện về, ở một dạng khác, hệ điều hành Firefox OS. Vì sao? Vì Firefox chính là đã được gây dựng lại từ đống đổ nát của Netscape khoảng 15 năm về trước, và khái niệm trình duyệt như một hệ điều hành bây giờ đã biến trình duyệt Firefox thành một hệ điều hành Firefox OS thực sự, nhờ có HTML5 và … tình mở. “Firefox OS có một vài điều mà các đối thủ cạnh tranh không có. Thứ nhất, nó là hoàn toàn mở, mở hơn nhiều so với iOS và thậm chí mở hơn nhiều so với Android và Chrome. Thứ 2, nó hoàn toàn dựa vào HTML5”. Một hướng phát triển tuyệt vời chăng? Bạn hãy đọc hết bài để tự chiêm nghiệm.

Ngày xưa từng có một trình duyệt gọi là Netscape...

Ngược về những ngày trước khi có Windows 95, ngay khi mọi người từ phát hiện ra Internet như một lựa chọn thay thế cho các mạng riêng như Prodigy và CompuServe, Netscape từng là một quả bom. Trong những ngày đó, Microsoft đã không cung cấp bất kỳ phương pháp nào cho việc lướt Internet, nên mọi người đã viếng thăm cửa hàng Egghead của địa phương mình, hoặc các trạm phần mềm khác, để mua một phiên bản đóng gói thu nhỏ của Netscap;e trên các đĩa mềm, nó đã mở ra toàn bộ một thế giới mới cho những người sử dụng máy tính.

Phản ứng của Microsoft ư? Ngay khi phát hành Windows 95, Bill Gates đã nói những từ về khả năng “chúng ta không quan tâm trong Internet. Chúng ta sẽ chỉ làm những gì chúng ta đã luôn làm, nó là sản xuất một hệ điều hành đứng riêng một mình”. Tuy nhiên, ngài Gates đã sớm thay đổi quan điểm của mình, và rất sớm Microsoft đã xây dựng Internet Explorer vào trong hệ điều hành của họ và chào nó miễn phí như một sự ra nhập vào thế giới Windows.

Vì sao có sự thay đổi trái tim? Đám người ở Redmond đã thấy ánh sáng và đã ôm lấy Internet? Thật khó. Bằng chứng mà ai đó đã lan truyền tới tai của Gates, làm cho ông ta tỉnh ngộ về thực tế rằng trình duyệt của Netscape có thể rất dễ biến thành một hệ điều hành mà có thể cạnh tranh được với MS DOS hoặc Windows.

Internet Explorer cuối cùng đã giết chết Netscape, nó không thể cạnh tranh được với tự do. Một thời gian, Internet Explorer từng chỉ là về một trình duyệt sẵn sàng, ngoại trừ đối với những người từng sử dụng Linux, BSD hoặc Unix.

Netscape, tất nhiên, đã sinh ra từ cái chết của Mozilla Suite, nó đã sinh ra Firefox và cuối cùng sinh ra hệ điều hành Firefox OS. Theo một cách kỳ lạ và phức tạp, Firefox OS là hệ điều hành Netscape mà ngài Gates đã sợ hầu như 20 năm về trước.

Khi Firefox OS lần đầu tiên từng được công bố vài năm trước, khó có ai trao cho nó nhiều cơ hội thành công. Như một hệ điều hành di động, sự cạnh tranh từ Apple và Android dường như sẽ là quá nhiều để vượt qua. Thậm chí Mozilla đã chỉ ra nó có lẽ chỉ có thể được chọn ở các quốc gia thế giới thứ 3 như một lựa chọn thay thế chi phí thấp.

Tuy nhiên, Firefox OS có một vài điều mà các đối thủ cạnh tranh không có. Thứ nhất, nó là hoàn toàn mở, mở hơn nhiều so với iOS và thậm chí mở hơn nhiều so với Android và Chrome. Thứ 2, nó hoàn toàn dựa vào HTML5.

Thứ cuối cùng, tích hợp HTML5, là quan trọng nhất và nó đứng sau lý do vì sao Firefox OS không chỉ dành cho các điện thoại.

Tuần này ở Triển lãm Điện tử Dân dụng - CES (Consumer Electronics Show) ở Las Vegas, Panasonic đã công bố rằng hệ điều hành đó sẽ được sử dụng trong một TV thông minh. Như LinuxGizmos đã chỉ ra, HTML5 là trọng tâm cho quyết định này.

“... Hệ điều hành Firefox sẽ đưa ra tính tương hợp tốt hơn với các thiết bị xúc tác cho HTML5 như các điện thoại Firefox OS, và dù chúng không nhắc tới nó, thì các thiết bị khác dựa vào HTML5 như các điện thoại Tizen trong tương lai. Sự hỗ trợ tốt cho HTML5 và các công nghệ web khác cũng sẽ đưa ra sự tích hợp tốt hơn với các dịch vụ đám mây, bao gồm cả 'sự truy cập được cá nhân hóa và tối ưu hóa tới nội dung Web và phát thanh và các dịch vụ thông qua Internet', Panasonic nói. Các tính năng đặc thù bao gồm nhiều đặc trưng cho những người xem khác nhau TV trong một hộ gia đình”.

Cũng tại CES, Mozilla đã công bố rằng OS đó sẽ bắt đầu xuất hiện trong nhiều hơn các điện thoại và máy tính bảng, dù trọng tâm sẽ vẫn trong các thị trường mới nổi lên và các điện thoại mức đầu vào.

Không có điều gì trong số này làm tôi ngạc nhiên, không vì tôi đã nghe Jason Weathersby nói ở hội nghị Tất cả mọi điều Mở hồi tháng 10. Jason làm việc cho Mozilla như một người truyền giáo kỹ thuật cho hệ điều hành Firefox OS. Từ đầu bài trình chiếu của ông, đã rõ ràng là hệ điều hành đó đã không bị nền công nghiệp di động bỏ qua, như nhiều người đã kỳ vọng.

“Ngay bây giờ chúng ta có 20 đối tác di động và 6 nhà cung cấp phần cứng... làm cho nó thành 7 hiện nay, vì LG đã phát hành một điện thoại ở Brazil ngày hôm qua. Vì thế chúng ta có vài điện thoại. Bạn có thể có ZTE Open trên eBay, tôi không biết, tôi nghĩ nó khoảng 8 USD, có thể là 90 USD. Chúng thực sự đã mở ra nên bạn có thể làm lấp lánh điện thoại đó, bạn có thể chơi với điện thoại đó. Nó được mở khóa... Mọi điều trong nó, bao gồm cả hệ điều hành, tất cả là HTML5 và các tiêu chuẩn mở”.

Đây là vì sao điều này là quan trọng. Thiết kế hệ điều hành Firefox OS có nghĩa là các lập trình viên khác nhiều không phải làm việc với bất kỳ điều gì khác với HTML5 để phát triển các ứng dụng cho các điện thoại Firefox - hoặc bất kỳ điều gì khác chạy Firefox OS.

“Điều gì tạo thành một ứng dụng cho Firefox OS ư? Vâng, một ứng dụng Firefox OS là gì, chỉ là một ứng dụng dựa vào HTML. Điều duy nhất chúng ta thêm vào cho nó là một tệp thể hiện, nó chỉ là một tệp JSON và mô tả. Tệp đó ở đâu? Ứng dụng đó ngồi ở đâu? Hãy cho tôi một vài biểu tượng mà tôi có thể hiển thị trên điện thoại...”

Điều gì có thể đơn giản hơn? Điều gì có thể mở hơn? Không có sân chơi có tường rào ở đây, như đang có với iOS. Nó còn mở hơn Android, phát tán di động Linux thống trị vào lúc này.

Khái niệm trình duyệt như một hệ điều hành từng làm sợ hãi đám người ở Redmond ngược về những ngày của Netscape cuối cùng là ở đây. Không giống như Chrome OS, nó không phải là trình duyệt dựa vào đám mây được sử dụng để chạy cục bộ cũng như các ứng dụng mạng.

Nếu nó đang có rồi trong các thiết bị truyền hình và các thiết bị khác, thì chỉ là vấn đề thời gian trước khi nó sẽ xuất hiện trong các máy tính xách tay và để bàn. Nếu tôi là Microsoft, tôi có lẽ thấy điều này là một lý do khác để lo ngại.

Once upon a time there was a browser called Netscape…

Back in the days before the release of Windows 95, just as the public was discovering the Internet as an al-ternative to private networks such as Prodigy and CompuServe, Netscape was the bomb. In those days, Microsoft didn’t supply any method for surfing the Internet, so people visited their local Egghead store, or other software outlets, to buy a shrink wrapped version of Netscape on floppy disks, which opened up a whole new world to computer users.

Microsoft’s reaction? Just before the release of Windows 95, Bill Gates said words to the effect of “we’re not interested in the Internet. We’re just going to do what we’ve always done, which is produce a standalone operating system.” Mr. Gates soon changed his mind, however, and very soon Microsoft was building Internet Explorer into their operating system and offering it for free with the cost of admission into the Windows world.

Why the change of heart? Had the folks in Redmond seen the light and embraced the Internet? Hardly. Evidently someone whispered in Gates ear, making him aware of the fact that the Netscape browser could very easily morph into an operating system that could compete with MS DOS or Windows.

Internet Explorer eventually killed Netscape, which couldn’t compete with free. For a time, Internet Explorer was just about the only browser available, except to those who used Linux, BSD or Unix.

Netscape, of course, rose f-rom the dead as the Mozilla Suite, which spawned Firefox and eventually gave birth to Firefox OS. In a weird and convoluted way, Firefox OS is the Netscape operating system that Mr. Gates feared almost twenty years ago.

When Firefox OS was first announced a couple of years back, hardly anybody gave it much chance of success. As a mobile operating system, the competition f-rom Apple and Android seemed to be too much to overcome. Even Mozilla figured it would mainly be picked-up in third world countries as a low cost al-ternative.

However, Firefox OS has a couple of things going for it that the competition lacks. For one, it’s completely open, much more open than iOS and even more open than Android and Chrome. For two, it’s completely based on HTML5.

That last, the HTML5 integration, is most important and it’s behind the reason why Firefox OS isn’t just for phones anymore.

This week at the Consumer Electronics Show (CES) in Las Vegas, Panasonic announced that the operating system will be used in a new smart TV. As LinuxGizmos pointed out, HTML5 is central to this decision.

“…Firefox OS will provide better interoperability with HTML5-enabled devices such as Firefox OS phones, and although they don’t mention it, other HTML5-based devices such as future Tizen phones. The well-honed support for HTML5 and other web technologies will also provide better integration with cloud services, including ‘personalized and optimized access to Web and broadcasting content and services through the Internet,’ says Panasonic. Specific features include multiple profiles for different TV viewers within a household.

Also at CES, Mozilla announced that the OS will begin appearing on more upscale phones and tablets, although the focus will remain on emerging markets and entry level phones.

None of this surprises me, not since I heard Jason Weathersby speak at the All Things Open conference in October. Jason works for Mozilla as a technical evangelist for Firefox OS. F-rom the start of his presentation, it was obvious that the operating system wasn’t being ignored by the mobile industry, as many people had expected.

“Right now we have 20 mobile partners and six hardware providers…make it seven now, because LG released a phone in Brazil yesterday. So we have several phones. You can get the ZTE Open on eBay for, I don’t know, I think it’s like eighty dollars, maybe ninety dollars. They actually just opened it up so you can flash the phone, you can play with the phone. It’s unlocked…. Everything in it, including the operating system, is all HTML5 and open standards.”

Here’s why this is important. The Firefox OS design means that developers pretty much don’t have to work with anything other than HTML5 to develop apps for Firefox phones–or for anything else running Firefox OS.

“What makes an app for Firefox OS? Well, what a Firefox OS app is, is just a HTML based application. The only thing we add to it is a manifest file, which is just a JSON file and description. Whe-re is the file? Whe-re does the application sit? Give me some icons I can display on the phone…”

What could be simpler? What could be more open? There’s no walled garden here, as there is with iOS. It’s more open than Android, the reigning Linux mobile distro at the moment.

The browser-as-operating-system concept that frightened the folks in Redmond back in the Netscape days is finally here. Unlike Chrome OS, it’s not cloud based–the browser is used to run local as well as network apps.

If it’s already going to be on televisions and other devices, it’s only a matter of time before it’ll appear on laptops and desktops. If I were Microsoft, I’d find this to be yet another reason to worry.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay4,511
  • Tháng hiện tại218,608
  • Tổng lượt truy cập31,374,080
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây