Voreppe: 'Đóng góp cho phần mềm tự do là mấu chốt'

Thứ sáu - 28/02/2014 16:54
Voreppe:'Contributing to free software is key'
Submitted by Gijs Hillenius on February 04, 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/02/2014
Các cơ quan hành chính mà sử dụng các giải pháp phần mềm tự do nguồn mở nên tham gia với các cộng đồng phần mềm tự do. “Trao ngược trở lại là chìa khóa”, Ủy viên hội đồng Laurent Godard về CNTT-TT ở Voreppe, một thành phố 9.700 dân ở vùng Rhône - Alpes của Pháp, nói. Thành phố này đang sử dụng các giải pháp phần mềm tự do và, tới lượt mình, đã đóng góp vài lần cho sự phát triển của chúng.
Public administrations that use free and open source software solutions should engage with the free software communities. "Giving back is key", says Laurent Godard Councillor for ICT at Voreppe, a municipality of 9700 inhabitants in France's Rhône-Alpes region. The town is using free software solutions and, in return, has made several contributions toward their development.
Voreppe đã cấp vốn cho vài cải tiến cho WKPG. Công cụ này, được xuất bản theo giấy phép phần mềm tự do GPL, cho phép tự động hóa sự phát triển của phần mềm, nâng cấp và loại bỏ các ứng dụng trong một hệ điều hành sở hữu độc quyền phổ biến trên PC. Thành phố đã bắt đầu sử dụng OpenOffice và LibreOffice, trong năm 2009, nó đã hỗ trợ cho cộng đồng phần mềm tự do.
Thành phố cũng cung ứng một máy chủ được sử dụng để kiểm thử bộ phần mềm văn phòng, do cộng đồng LibreOffice quản lý. Và đối với từng PC mà được chuyển sang LibreOffice, Voreppe đỡ đầu 1 euro mỗi năm cho tổ chức LaMouette, giúp nó thúc đẩy sử dụng phần mềm tự do trong các vùng và thành phố khác.
Đóng góp
Godard muốn thấy sự hỗ trợ có cấu trúc từ các cơ quan hành hính cho các dự án phần mềm tự do. “Các vùng, bang và các việc ở châu Âu nên làm việc cùng nhau, mở rộng những gì Adullact hoặc Mimo làm ở Pháp”. (Adullact là nền tảng cho các nhân viên dân sự Phpas làm việc trong phần mềm tự do nguồn mở, Mimo là một nhóm làm việc về phần mềm tự do ở các bộ của Pháp).
“Trao ngược lại cho cộng đồng bao gồm nhiều hơn chỉ đơn giản cung ứng tiền”, ủy viên hội đồng đó nói. “Giá trị hơn nhiều là việc đóng góp dài hạn, theo cá nhân”. Điều đó giải thích vì sao các quan chức của Voreppe thường tự nguyện nói về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở của thành phố và cấp vốn cho sự phát triển các chức năng. “Các cơ quan hành chính nhà nước nên phân bổ cho một số lập trình viên của họ để đóng góp cho các quỹ như Quỹ Tài liệu hoặc Mozilla”.
Sự độc lập
Việc giới thiệu phần mềm tự do trong các cơ quan hành chính nhà nước là một vấn đề chính trị, ủy viên hội đồng Godard nói. “Sự giới thiệu phải được hỗ trợ từ cả những người ra quyết định về chính trị và kỹ thuật”. Tại Voreppe, hội đồng thành phố và người đứng đầu phòng CNTT đã đồng ý về mục tiêu tổng thể, làm gia tăng sử dụng phần mềm tự do. Điều này đã trao cho phòng môi trường để giành được tri thức về, ví dụ, các hệ thống Linux, sự độc lập với các nhà cung cấp. “Điều này là hưu dụng khi làm việc với các nhà bán hàng, và cho phép họ tự sửa mọi điều”.
“Việc chuyển sang phần mềm tự do là một phần của chương trình chính trị của Voreppe Avenir (Voreppe Future), theo đó ủy viên hội đồng Godard là một thành viên. Phần mềm tự do làm gia tăng hiệu quả của phòng CNTT, giúp cắt giảm chi phí, chia sẻ tri thức và giảm sự phân cách số, các lý do của đảng này. Để chắc chắn đảng này thực sự hiểu các vấn đề, ủy viên hội đồng đã giúp vài đồng nghiệp của đảng ông ta làm quen với phần mềm tự do”. “Họ sử dụng các giải pháp y hệt như các nhân viên dân sự của thành phố”.
Tính tương hợp
Sử dụng Định dạng Tài liệu Mở - ODF của Voreppe tạo ra ít vấn đề về tính tương hợp. Hầu hết là với các công ty gửi các tài liệu ở định dạng tài liệu điện tử sở hữu độc quyền. “Chúng tôi đã phải mua một ít giấy phép cho bộ văn phòng sở hữu độc quyền để tương tác với họ, nhưng trong tương lai chúng tôi sẽ khẳng định hơn về ODF”. Một vấn đề lớn hơn là các ứng dụng bị trói vào bộ văn phòng sở hữu độc quyền này. Tuy nhiên thành phố, được xác định làm gia tăng sử dụng phần mềm tự do của mình. “Nếu chúng tôi thấy lựa chọn thay thế phù hợp, chúng tôi sẽ thay thế các giải pháp đó cho các lựa chọn thay thế mà hỗ trợ ODF”.
Voreppe has funded several enhancements to WKPG. This tool, published under the GPL free software licence, enables the automation of software deployment, upgrades and the removal of applications on a ubiquitous proprietary PC operating system. Ever since the municipality started using OpenOffice and LibreOffice, in 2009, it has supported the free software community.
The town is also provisioning a server that is used for testing the office suite, managed by the LibreOffice community. And for every PC that is switched to LibreOffice, Voreppe donates a euro per year to the LaMouette association, helping it promote the use of free software in other municipalities and regions.
Contribute
Godard would like to see structural support f-rom public administrations to free software projects. "Regions, states and the European institutions should work together, extending what Adullact or Mimo do in France." (Adullact is the platform for French civil servants working on free and open source software, Mimo is a working group on free software in France's ministries.)
"Giving back to the community includes more than simply donating money", says the councillor. "Far more valuable is contributing long-term, in person." That is why Voreppe's officials often volunteer to talk about the town's use of free and open source and funded development of features. "Public administrations should allocate some of their developers to contribute to foundations such as the Document Foundation or Mozilla."
Independence
Introducing free software in public administration is a political issue, says ICT councillor Godard. "The introduction has to be supported by both the political and technical decision makers." In Voreppe, the town council and the head of the IT department agreed on the overall objective, to increase the use of free software. This gave IT department room to gain knowledge of, for example, Linux systems, independent f-rom IT vendors. "This is useful when dealing with vendors, and allows them to fix things themselves."
"Switching to free software is part of the political programme of Voreppe Avenir (Voreppe Future), of which councillor Godard is a member. Free software increases the efficiency of and IT department, helps to cut costs, shares knowledge and lowers the digital divide, the party reasons. To make sure the party really understand the issues, the councillor helped several of his party's colleagues to get started with free software. "They use the same solutions as the town's civil servants."
Interoperability
Voreppe's use of the Open Document Format (ODF) cre-ates few interoperability problems. Mostly it is with companies sending documents in a proprietary electronic document format. "We had to purchase a few licences for a proprietary office suite to interact with these, but in the future we will be more firm on ODF." A bigger issue is applications that are tied to this proprietary office suite. The town however, is determined to increase its use of free software. "If we find suitable al-ternatives, we will replace these solutions for al-ternatives that support ODF."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay33,676
  • Tháng hiện tại213,395
  • Tổng lượt truy cập31,368,867
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây