Truy cập công khai tới các tư liệu được cấp vốn nhà nước: Điều gì có thể

Thứ năm - 26/05/2016 05:51
 

Public Access to Publicly Funded Materials: What Could Be

 

billy.meinke, September 25th, 2013

 

 

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/09/2013

 

 

 

Bài này trên blog đã được Teresa Sempere García, người được hợp đồng về Hỗ trợ Cộng đồng của CC giai đoạn tháng 6-8/2013, viết. Các hình đồ họa các vòng đời bên dưới đã được Timothy Vollmer và Teresa Sempere García thiết kế.

 

Hệ thống hiện hành để truy cập công khai tới các bài báo nghiên cứu và các tư liệu giáo dục là bị hỏng: quyền sở hữu thường không rõ, và sử dụng lại tri thức bị các chính sách hạn chế không tối đa hóa được tác động vốn của nhà nước. Các hình ảnh sau đây sẽ cố gắng đơn giản hóa và so sánh 2 vòng đời cấp vốn có thể lựa chọn cho các xuất bản phẩm nghiên cứu và các tài nguyên giáo dục mà nhấn mạnh tới các ảnh hưởng tích cực của các chính sách mở trong các trợ cấp được cấp vốn nhà nước. Nhiều thông tin và liên kết hơn tới thư mục các chính sách mở về OER được đề xuất và hiện hành có thể thấy được trong kho Đăng ký Chính sách OER (OER Policy Registry ) trên trang Creative Commons Wiki.

 

Vòng đời cho các bài báo nghiên cứu

 

Hệ thống đang tồn tại cho việc sản xuất và phân phối các bài báo nghiên cứu được cấp vốn nhà nước là đắt giá và không tận dụng được các khả năng của những đổi mới như việc cấp phép mở. Không có hệ thống được tuôn chảy tự do, sự truy cập tới các kết quả nghiên cứu khoa học bị hạn chế so với các cơ sở có khả năng cam kết các thuê bao tạp chí lành mạnh - trả tiền từ năm này sang năm khác - điều không cho phép phân phối lại rộng rãi, hoặc tái mục đích các hoạt động như khai thác văn bản và dữ liệu mà không có sự cho phép bổ sung từ những người nắm quyền. Hệ thống đóng này hạn chế ảnh hưởng lên cộng đồng khoa học và hàn lâm và sự tiến bộ bị chậm lại đáng kể.

 

Mô hình nghiên cứu đóng

 

 

Khi vòng đời cấp vốn cho nghiên cứu bao gồm các yêu cầu cấp phép mở cho các xuất bản phẩm, thì sự truy cập gia tăng và các cơ hội để sử dụng lại mở rộng giá trị của việc cấp vốn nghiên cứu. Như một ví dụ, Chính sách Truy cập Công khai của Viện Y tế (NIH) quốc gia Mỹ yêu cầu các kết quả được xuất bản đối với tất cả các nghiên cứu được NIH cấp vốn (NIH-funded research) phải được đưa vào kho Trung tâm PubMed, ngay lập tức bản thảo được rà soát lại ngang hàng, và các bài báo mới nhất trên tạp chí trong vòng 12 tháng xuất bản. Tương tự, chỉ thị gần đây được Văn phòng Nhà Trắng về Chính sách Khoa học và Công nghệ bắt buộc rằng các cơ quan liên bang với hơn 100 triệu USD chi tiêu nghiên cứu phải làm cho các kết quả nghiên cứu có sẵn công khai trong 1 năm xuất bản, và quản lý tốt hơn các dữ liệu kết quả hỗ trợ cho các kết quả của họ. Các chính sách đó sử dụng các khía cạnh của vòng đời được tối ưu hóa bên dưới, và là một bước theo hướng đi đúng để sử dụng tốt hơn vốn nhà nước cho các bài báo nghiên cứu.

 

Mô hình nghiên cứu mở

 

 

 

 

Vòng đời cho Tài nguyên Giáo dục

 

Hệ thống có phận sự để phát triển và chia sẻ các tài nguyên giáo dục được cấp vốn nhà nước không đảm bảo cho các tư liệu có khả năng truy cập được và tái sử dụng lại được bởi công chúng đã trả tiền cho sự tạo ra chúng.

 

Mô hình giáo dục đóng

 

 

Nếu các chính sách được đặt vào nơi bắt buộc các giấy phép mở lên các tài nguyên giáo dục được cấp tiền nhà nước, thì tri thức có thể chảy tự do hơn vì công chúng thấy là rõ ràng về cách mà chúng có thể sử dụng lại nội dung giáo dục, và những người cấp vốn có thể hiện thực hóa được sự hoàn vốn đầu tư của chúng có tác động nhiều hơn. Ví dụ về sử dụng tốt hơn vốn cấp nhà nước để sản xuất các tài nguyên giáo dục, Chương trình DOL TAACCCT bắt buộc rằng tất cả các nội dung được tạo ra hoặc được sửa đổi bằng việc sử dụng vốn tài trợ phải được cấp phép mở (CC BY) và được đặt vào kho công cộng khi hoàn thành dự án. Đang được tiến hành theo 4 làn sóng, chương trình TAACCCT đang sử dụng tốt hơn đầu tư lớn (2 tỷ USD) tiền của những người đóng thuế Mỹ bằng việc đảm bảo công chúng sẽ có sự truy cập tới các tài nguyên giáo dục được tạo ra trong thời hạn 4 năm, và có khả năng sử dụng lại và tùy biến thích nghi chúng vượt ra khỏi những gì bản quyền tự động cho phép. Hình đồ họa sau đây mô tả mô hình cấp vốn mở, với các khuyến cáo cấp phép và truy cập để loại bỏ các rào cản đối với việc chia sẻ và giúp tăng tốc sự truy cập và sử dụng lại nội dung giáo dục được cấp vốn nhà nước.

 

Mô hình Giáo dục Mở

 

 

 

 

Tóm tắt

 

Chính sách mở - đặc biệt, ý tưởng rằng các tư liệu được cấp vốn nhà nước nên là các tư liệu được cấp phép mở - là giải pháp hợp lý, đảm bảo quyền của công chúng để sử dụng lại các tư liệu mà công chúng đã trả tiền vì điều đó, và cải thiện hiệu quả việc cấp vốn tài trợ của chính phủ. Việc cấp phép mở là yêu cầu hợp lý cho các chương trình tài trợ được cấp vốn nhà nước.

 

 

This blog post was written by Teresa Sempere García, CC’s Community Support Intern June-August, 2013. The cycle graphics below were designed by Timothy Vollmer and Teresa Sempere García.

The current system for public access to research articles and educational materials is broken: ownership is often unclear, and the reuse of knowledge is limited by policies that do not maximize the impact of public funding. The following graphics will try to simplify and compare two alternative funding cycles for research publications and educational resources that emphasize the positive impacts of open policies on publicly-funded grants. More information and links to a current directory of current and proposed OER open policies can be found in the OER Policy Registry on the Creative Commons Wiki.

Cycles for Research Articles

The existing system for producing and distributing publicly funded research articles is expensive and doesn’t take advantage of the possibilities of innovations like open licensing. Without a free-flowing system, access to the results of scientific research is limited to institutions that are able to commit to hefty journal subscriptions — paid for year after year — which don’t allow for broad redistribution, or repurposing for activities such as text and data mining without additional permissions from the rightsholder. This closed system limits the impact on the scientific and scholarly community and progress is slowed significantly.

A Closed Research Model

closed funding cycle for research

When funding cycles for research include open license requirements for publications, increased access and opportunities for reuse extends the value of research funding. As an example, the US National Institutes of Health (NIH) Public Access Policy requires the published results of all NIH-funded research to be deposited in PubMed Central’s repository, the peer-reviewed manuscript immediately, and the final journal article within twelve months of publication. Similarly, the recent directive issued by the White House Office of Science and Technology Policy mandates that federal agencies with more than $100 million in research expenditures must make the results of their research publicly available within one year of publication, and better manage the resultant data supporting their results. These policies utilize aspects of the optimized cycle below, and are a step in the right direction for making better use of public funding for research articles.

An Open Research Model

optimised funding cycle for research

Cycles for Educational Resources

The incumbent system for developing and sharing publicly funded educational resources doesn’t guarantee materials are accessible and reusable by the public that paid for their creation.

A Closed Education Model

closed funding cycle for educational resources

If policies are put in place that mandate open licenses on publicly funded educational resources, knowledge can flow more freely because the public is clear about how they may reuse educational content, and the funders can realize a more impactful return on their investments. An example of better use of public funding for the production of educational resources, the US DOL TAACCCT Program mandates that all content created or modified using grant funds are openly-licensed (CC BY) and deposited in a public repository upon completion of the project. Being conducted in four waves, the TAACCCT program is making better use of a large (US$2 billion) investment of US taxpayer money by ensuring the public will have access the educational resources created during the four-year term, and is able to reuse and adapt them beyond what automatic copyright allows. The following graphic demonstrates an open funding model, with licensing and access recommendations to remove barriers to sharing and help speed access and reuse of publicly funded educational content.

An Open Education Model

optimised funding cycle for educational resources

 

 

Summary

Open policy — specifically, the idea that publicly funded materials should be openly licensed materials — is a sensible solution that ensures the public’s right to reuse the materials it paid for, and improves the efficiency of government grant funding. Open licensing is a sensible requirement for publicly funded grant programs.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay15,138
  • Tháng hiện tại194,857
  • Tổng lượt truy cập31,350,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây