Các nghị sỹ quốc hội Nauy đề cử Snowden cho Giải Nobel Hòa bình

Thứ ba - 04/02/2014 07:10
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Norwegian MPs nominate Snowden for Nobel Peace Prize

Published time: January 29, 2014 11:31

Theo: http://rt.com/news/snowden-nobel-peace-prize-norway-353/

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/01/2014

Lời người dịch: 2 nghị sỹ quốc hội Nauy trong tuần này, cũng giống như Giáo sư Stefan Svallfors người Thụy Điển hồi tháng 7 vừa rồi, đã đề cử Edward Snowden là ứng cử viên cho Giải Noble Hòa bình 2014. Các nghị sỹ nói rằng Snowden đã đóng góp cho an ninh toàn cầu bằng việc tiết lộ “bản chất tự nhiên và sức mạnh của giám sát hiện đại”. “Mức độ phức tạp và chiều sâu của sự giám sát mà các công dân khắp thế giới chịu đựng, đã làm chúng ta choáng váng, và đã khuấy lên tranh luận khắp thế giới. Bằng việc làm điều này, anh ta đã đóng góp tri thức sống còn về cách mà sự giám sát và tình báo hiện đại được hướng vào các nhà nước và công dân được triển khai”. Giáo sư Stefan Svallfors nói việc trao cho Snowden cái gật đầu giải Nobel có thể “cứu giải thưởng này khỏi tiếng xấu do các quyết định vội vàng và thiếu suy xét” để trao giải thưởng năm 2009 cho Barack Obama. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Edward Snowden đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình từ 2 nhà làm luật của Nauy, những người nói người thổi còi NSA đã đóng góp cho “sự minh bạch và ổn định toàn cầu” bằng việc tiết lộ sâu và phức tạp cỗ máy giám sát toàn cầu.

Snorre Valen và Baard Vegar Solhjell, 2 nghị sỹ quốc hội của đảng Xã hội cánh tả Nauy, đã công bố ứng cử trên Facebook hôm thứ tư.

Lưu ý rằng “hòa bình là hơn cả là đơn giản không có chiến tranh”, các nghị sỹ đã nói rằng Snowden đã đóng góp cho an ninh toàn cầu bằng việc tiết lộ “bản chất tự nhiên và sức mạnh của giám sát hiện đại”.

Mức độ phức tạp và chiều sâu của sự giám sát mà các công dân khắp thế giới chịu đựng, đã làm chúng ta choáng váng, và đã khuấy lên tranh luận khắp thế giới. Bằng việc làm điều này, anh ta đã đóng góp tri thức sống còn về cách mà sự giám sát và tình báo hiện đại được hướng vào các nhà nước và công dân được triển khai”, một tuyên bố của các nghị sỹ Nauy nói.

Các đại biểu quốc hội nói rằng những rò rỉ của Snowden có thể đã gây thiệt hại cho các lợi ích an ninh của vài quốc gia trong ngắn hạn, lưu ý họ không nhất thiết ủng hộ hoặc tha thứ tất cả những tiết lộ của cựu nhà thầu NSA.

Tuy nhiên, chúng tôi bị thuyết phục rằng tranh luận công khai và những thay đổi trong chính sách mà đã đi theo trong làn sóng của việc thổi còi của Snowden đã đóng góp cho một trật tự thế giới hòa bình và ổn định hơn”.

Mỗi năm Ủy ban Nobel Nauy mời “những người đủ điều kiện” từ các hội đồng và chính phủ các quốc gia, các tòa án, các đại học và những người đã nhận giải đệ trình các ứng viên.

Thời hạn chót để đề cử các ứng vịn cho Giải Nobel Hòa bình 2014 là thứ bảy. Người chiến thắng được công bố vào ngày thứ sáu lần thứ 2 của tháng 10 mỗi năm.

Vào tháng 07, một giáo sư xã hội học của Thụy Điển cũng đã đề cử Snowden cho Giải Noble Hòa bình, người làm rò rỉ của NSA về “nỗ lực anh hùng với chi phí cá nhân tuyệt vời”.

Giáo sư đó, Stefan Svallfors nói việc trao cho Snowden cái gật đầu giải Nobel có thể “cứu giải thưởng này khỏi tiếng xấu do các quyết định vội vàng và thiếu suy xét” để trao giải thưởng năm 2009 cho Barack Obama.

Edward Snowden has been nominated for the Nobel Peace Prize by two Norwegian lawmakers, who say the NSA whistleblower contributed to “transparency and global stability” by revealing the depth and sophistication of the global surveillance apparatus.

Snorre Valen and Baard Vegar Solhjell, parliamentarians f-rom Norway’s Socialist Left Party, announced the nomination on Facebook Wednesday.

Noting that “peace is more than simply the absence of war,” the MPs said that Snowden had contributed to global security by revealing “the nature and technological prowess of modern surveillance.”

“The level of sophistication and depth of surveillance that citizens all over the world are subject to, has stunned us, and stirred debate all over the world. By doing this, he has contributed critical knowledge about how modern surveillance and intelligence directed towards states and citizens is carried out,” a statement by the Norwegian MPs said.

The deputies said that Snowden’s leaks may have damaged the security interests of several nations in the short-term, noting they do not necessarily support or condone all of the former NSA contractor’s disclosures.

“We are, however, convinced that the public debate and changes in policy that have followed in the wake of Snowden's whistleblowing has contributed to a more peaceful, stable and peaceful world order.”

Each year the Norwegian Nobel Committee invites “qualified people" f-rom national assemblies and governments, courts, universities and former laureates to submit nominations.

The deadline to nominate candidates for the 2014 Nobel Peace Prize is Saturday. The winner is announced on the second Friday of October each year.

In July a Swedish sociology professor also nominated Snowden for the Nobel Peace Prize,the NSA leaker for his “heroic effort at great personal cost.”

The professor, Stefan Svallfors said giving Snowden the Nobel nod could “save the prize f-rom the disrepute incurred by the hasty and ill-conceived decision” to give the 2009 award to Barack Obama.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay17,629
  • Tháng hiện tại497,255
  • Tổng lượt truy cập31,975,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây