Các vấn đề chồng chất đối với Obama khi nhiều tiết lộ hơn của Snowden được công khai

Thứ hai - 09/12/2013 06:18
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Problems to pile up for Obama as more Snowden revelations are made public

7 December 2013, 12:48

Theo: http://voiceofrussia.com/2013_12_07/Problems-to-pile-up-for-Obama-as-more-Snowden-revelations-are-made-public-2202/

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/12/2013

Problems to pile up for Obama as more Snowden revelations are made public

Photo: AFP

Lời người dịch: Những gì đã được tiết lộ từ Edward Snowden về chương trình giám sát ồ ạt của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ chỉ là rất nhỏ, khi mà tờ “Washington Post đã xuất bản nhiều tiết lộ hơn, từng người đã biết được rằng NSA của Mỹ kiểm soát các giao tiếp truyền thông giữa và xác định vị trí của 5 tỷ người sử dụng di động trên thế giới mỗi ngày. Tại Luân Đôn, Alan Rusbridger, Tổng biên tập tờ Guardian, lần đầu tiên xuất bản “Hồ sơ Snowden”, đã nói rằng chỉ 1% các tệp của Snowden từng được công khai cho tới nay. Điều này có nghĩa là 99% các tài liệu còn chưa được tiết lộ cho công chúng nói chung, nó làm cho năm 2014 biến thành địa ngục và thác nước cao đối với Barack Obama”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Dường như là các vấn đề mà Tổng thống Barack Obama đã phải giải quyết vì các tiết lộ của Edward Snowden chỉ là giọt nước trong cái thùng so với những gì còn chưa được tiết lộ. Bây giờ khi tờ Washington Post đã xuất bản nhiều tiết lộ hơn, từng người đã biết được rằng NSA của Mỹ kiểm soát các giao tiếp truyền thông giữa và xác định vị trí của 5 tỷ người sử dụng di động trên thế giới mỗi ngày. Tại Luân Đôn, Alan Rusbridger, Tổng biên tập tờ Guardian, lần đầu tiên xuất bản “Hồ sơ Snowden”, đã nói rằng chỉ 1% các tệp của Snowden từng được công khai cho tới nay. Điều này có nghĩa là 99% các tài liệu còn chưa được tiết lộ cho công chúng nói chung, nó làm cho năm 2014 biến thành địa ngục và thác nước cao đối với Barack Obama.

Vâng một mẩu nữa của tin tồi tệ là Liên hiệp quốc đang đưa ra một cuộc điều tra của riêng mình trong vụ NSA. Trong khi chờ đợi thì tại Mỹ, một nhà quan sát của tờ Washington Post Carl Bernstein, được biết tới như là người sáng lập của việc báo cáo điều tra, đã đi ra ủng hộ các phóng viên tờ Guardian, những người từng phải tuân theo sự quấy rầy ở Luân Đôn. Trong những năm 1970, Bernstein cùng với Bob Woodward đã tiết lộ một hệ thống các “mẹo bẩn” chính trị và tội phạm mà cuối cùng đã dẫn tới sự từ chức của Tổng thống Ric-hard Nixon giữa những gì được biết như là vụ Watergate. Điềm gở báo trước này cho Obama, ngược lại trong những năm 1970 khi Nixon đã phải từ chức hoặc đối mặt với sự buộc tội.

5 tỷ người bị NSA theo dõi sát mỗi ngày là thứ gì đó tuyệt đối chưa từng thấy. Điều này có thể chắc chắn đã làm loạng choạng sự tưởng tượng của George Orwell, tác giả người Anh của tiểu thuyết chống không tưởng nổi bật nhất năm 1984.

Nếu ông ta còn sống, ông có thể đã viết đoạn tiếp ở dạng tác phẩm văn học chống chủ nghĩa không tưởng khác, - 2014. Không phải là dịch vụ của Đức Quốc xã, cũng không phải là của nhà nước Đông Đức, cũng không phải của KGB có thể bao giờ đó nghĩ về việc gián điệp với một mức độ toàn cầu như vậy.

Zeke Johnson từ Chương trình các Quyền Con người & An ninh của Mỹ của Tổ chức Ân xá Quốc tế cảm thấy rằng khi các nghị sỹ đã trở về từ kỳ nghỉ của họ và nổi lên từ sự ham mê ăn uống của họ, họ có thể làm tốt bằng việc phác thảo các luật mà có thể đặt ra các giới hạn và cải cách tất cả các chương trình giám sát.

Trong khi chờ đợi, các diễn biến ở Luân Đôn tuần qua cũng dường như cũng bị mượn từ Orwell 1984. Tổng biên tập tờ Guardian Alan Rusbridger đã bị triệu tập tới ủy ban được chọn lọc các công việc đối nội của Hạ viện để hỏi và xác minh sự mở rộng lòng trung thành của ông ta đối với Vương quốc Anh. Ủy ban sẽ xác định liệu các xuất bản phẩm trong Guardian có chứng minh gây thiệt hại cho an ninh quốc gia của Anh hay không.

Một bản ghi âm việc chất vấn Rusbridger đã từng trở thành một hit trên YouTube. Nếu Orwell đã có ghi âm trong sắp đặt của ông, thì ông có thể đã biết ai có thể tốt nhất đặt cho nhân vật hư cấu Big Brother của ông rồi. Một nghị sỹ Bảo thủ đã tố Rusbridger không có tình yêu đối với đất nước ông. Đây là những gì Tổng biên tập tờ Guardian đã nói khi trả lời.

Tải về tệp âm thanh

Rusbridger đã bổ sung rằng các gián điệp sẽ, tất nhiên, vẫn tiếp tục, nhưng họ sẽ không có cách nào được phép để đặt ra các qui định gián điệp của riêng họ để sử dụng chúng như là cơ sở cho việc gián điệp hàng triệu người.

Cựu quan sát viên của tờ Guardian, Glenn Greenwald, người từng đầu tiên xuất bản các tiết lộ của người thổi còi Snowden đã chỉ ra rằng không câu chuyện duy nhất nào mà đã được thực hiện hoặc sẽ được tờ báo thực hiện có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Vương quốc Anh hoặc Mỹ ở bất kỳ mức độ nào. Người chịu trách nhiệm báo cáo đặc biệt của Liên hiệp quốc về chống khủng bố và các quyền con người, Ben Emmerson, đã nói ông đang tiến hành một cuộc điều tra trong việc rình mò của các cơ quan an ninh và ông sẽ chiếu tới các trò hề gián điệp của NSA và GCHQ. Emmerson nói ông sẽ xác định mức độ, theo đó Mỹ và Anh đã vi phạm các điều khoản của Liên hiệp quốc khi tung ra các chương trình giám sát toàn cầu của họ để gián điệp các cá nhân và các nhà lãnh đạo 35 quốc gia trên thế giới. Báo cáo và các khuyến cáo của ông cho Liên hiệp quốc sẽ sẵn sàng vào mùa thu năm sau.

Emmerson được biết về các báo cáo thổi còi của ông về các nhà tù bí mật của CIA ở châu Âu, trại tập trung của Lầu 5 góc ở Guantanamo và sử dụng các máy bay không người lái của CIA để dò quét bọn khủng bố. Công chúng nói chung vẫn không xúc động gì vì ông đã sử dụng ngôn ngữ pháp lý mà nó không sôi nổi. Nếu Emmerson nhiều hơn là một phóng viên và ít hơn là một luật sư, thì các báo cáo của ông có thể đã tới như một quả bom. Có thể, đây là hiệu ứng mà báo cáo tiếp theo của ông sẽ có.

Andrey Fedyashin

It appears that the problems that President Barack Obama has had to deal with due to Edward Snowden's revelations are but a d-rop in the bucket compared to what is yet to come. Now that The Washington Post has published more revelations, everyone has learnt that the US NSA controls communications between and determines the location of 5 billion mobile users around the world every day. In London, Alan Rusbridger, Editor-in-Chief of The Guardian, which was the first to publish the "Snowden dossier", has said that only 1% of Snowden's files have been made public thus far. This means 99% of them are yet to be disclosed to the general public, which may turn 2014 into hell and high water for Barack Obama.

Yet another piece of bad news is that the United Nations is launching an investigation of its own into the NSA case. Meanwhile in the US, a Washington Post observer Carl Bernstein, known as the founder of investigative reporting, has come out in support of The Guardian journalists who've been subjected to harassment in London. In the 1970s, Bernstein together with Bob Woodward uncovered a system of political "dirty tricks" and crimes that eventually led to the resignation of President Ric-hard Nixon amid what came to be known as the Watergate Scandal. This augurs ill for Obama, for back in the 1970s Nixon had to tender his resignation or face impeachment.

5 billion people that are closely watched by the NSA every day is something absolutely unprecedented. This would have certainly staggered the imagination of George Orwell, the British author of the most prominent anti-utopian novel, 1984. If he were alive, he would have written a sequel in the form of another anti-utopian literary work, - 2014. Neither the Third Reich, nor the DDR Stasi security service, nor the KGB could have ever thought of spying on such a global scale.

Zeke Johnson f-rom Amnesty International USA's Security & Human Rights Program feels that when Congressmen are back f-rom their recess and emerge f-rom their holiday gluttony coma, they would do well by drafting laws that would set limits on and reform all surveillance programs.

Meanwhile, the developments in London this past week also seem to have been borrowed f-rom Orwell's 1984. The Guardian's Editor-in-Chief Alan Rusbridger has been summoned to the Commons home affairs se-lect committee for questioning and virtually ascertaining the extent of his loyalty to the United Kingdom. The committee is to determine if publications in The Guardian have proved damaging to the UK's national security.

A video recording of Rusbridger's questioning has at once become a YouTube hit. If Orwell had had the recording at his disposal, he would have known who would have best sat for his Big Brother fictional c-haracter. One Tory MP accused Rusbridger of having no love for his country. This is what The Guardian's Editor-in-Chief said in response.

Download audio file

Rusbridger added that spies should, of course, remain engaged in spying, but that they should in no way be allowed to set their own espionage rules to use them as a basis for spying on millions.

The Guardian's former observer, Glenn Greenwald, who was the first to publish Snowden's whistle-blowing disclosures pointed out that not a single story that has been carried or is yet to be carried by the newspaper affects the UK's or US national security to any degree whatsoever.
The UN Special Rapporteur on counter-terrorism and human rights, Ben Emmerson, has said he is conducting an inquiry into security agencies' snooping and that he will x-ray NSA and GCHQ spying antics. Emmerson says he will determine the extent, to which the US and the UK violated the UN provisions when launching their global surveillance programs to spy on individuals and leaders of 35 world nations. His report and recommendations for the UN are due to be ready by autumn next year.

Emmerson is known for his whistle-blowing reports on CIA secret prisons in Europe, the Pentagon's concentration camp at Guantanamo and the use of CIA drones to wipe out terrorists. The general public remained unimpressed because he used legal language which lacks in liveliness. If Emmerson was more of a writer and less of a lawyer, his reports would have come as a bombshell. Perhaps, this is the effect that his next report will have.

Andrey Fedyashin

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay44,785
  • Tháng hiện tại258,882
  • Tổng lượt truy cập31,414,354
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây