Đức sẽ bắt đầu điều tra chính thức sự giám sát của NSA - nhưng chỉ đối với Angela Merkel

Thứ tư - 18/06/2014 05:43

Germany To Begin Formal Investigation Into NSA Surveillance -- But Only Of Angela Merkel

by Glyn Moody, Fri, Jun 6th 2014

Theo: https://www.techdirt.com/articles/20140605/11060827477/germany-to-begin-formal-investigation-into-nsa-surveillance-only-angela-merkel.shtml

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/06/2014

Lời người dịch: “Công tố liên bang Đức đã khởi xướng một cuộc điều tra chính thức đầu tiên của nước này về các hoạt động của NSA ở Đức, đặc biệt việc cấy rệp được cho là của cơ quan tình báo Mỹ đối với điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel”. “... tiềm năng của cuộc điều tra khác - đó là về sự giám sát đối với người dân Đức - vẫn còn là mở, dù không cuộc điều tra nào từng được khởi xướng do thiếu bằng chứng”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Chính phủ Đức đã và đang vừa muốn tránh sự đổ vỡ quan hệ với Mỹ bằng việc tố giác sự giám sát phạm vi rộng được NSA triển khai ở nước này, vừa đối với cả những người Đức bằng việc không tố giác nó. Tự thấy trong tình thế khó xử y hệt về việc mở một cuộc điều tra chính thức trong việc gián điệp đó, có lẽ điều giải thích vì sao nó đã để lâu như vậy. Nhưng bây giờ, các nhà chức trách Đức đã đi tới một sự thỏa hiệp, như GigaOM nêu:

Công tố liên bang Đức đã khởi xướng một cuộc điều tra chính thức đầu tiên của nước này về các hoạt động của NSA ở Đức, đặc biệt việc cấy rệp được cho là của cơ quan tình báo Mỹ đối với điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel.

Harald Range nói hôm thứ tư rằng con đường tiềm năng của cuộc điều tra khác - đó là về sự giám sát đối với người dân Đức - vẫn còn là mở, dù không cuộc điều tra nào từng được khởi xướng do thiếu bằng chứng.

Bỏ qua một bên câu hỏi chỉ về có bao nhiêu bằng chứng công tố liên bang cần trước khi ông điều tra liệu người dân Đức có bị Mỹ giám sát hay không - có lẽ một sự thừa nhận có dấu hiệu từ tổng thống Obama chăng? - vấn đề khác ở đây là sự thiếu hụt lạ kỳ tính nhạy cảm mà động thái này thể hiện. Chính phủ Đức dường như đang nói rằng việc gián điệp là xúc phạm và phải được điều tra ngay lập tức nếu nó trực tiếp chống lại mạnh mẽ; nhưng nếu nó chống lại số ít người dân, thì, vâng, xin lỗi: chúng ta cần nhiều bằng chứng hơn trước khi chúng ta có thể có khả năng gây rủi ro làm mếch lòng Mỹ.

The German government has been trying to avoid upsetting either the US by denouncing the large-scale surveillance being carried out by the NSA in its country, or the German people by not denouncing it. It finds itself in the same quandary as regards opening a formal investigation into the spying, which is probably why it has held off for so long. But now, the German authorities have come up with a sort of compromise, as GigaOM reports:

Germany's federal prosecutor has launched the country's first formal investigation into the activities of the NSA in Germany, specifically the U.S. intelligence agency's reported bugging of Chancellor Angela Merkel's mobile phone.

Harald Range said on Wednesday that the other potential avenue of investigation -- that of the surveillance of the German people -- remained open, though no investigation was being launched yet due to a lack of evidence.

Leaving aside the question just how much evidence the federal prosecutor needs before he investigates whether the German people have been subjected to US surveillance -- a signed confession from President Obama perhaps? -- the other issue here is the astonishing lack of sensitivity this move displays. The German government seems to be saying that spying is outrageous and must be investigated immediately if it's directed against the powerful; but if it's against the little people, then, well, sorry: we need more evidence before we could possibly risk upsetting the US.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay23,324
  • Tháng hiện tại203,043
  • Tổng lượt truy cập31,358,515
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây