Nghị viện châu Âu nhắc lại kêu gọi về nguồn mở

Thứ hai - 15/02/2016 07:15

European Parliament repeats call for open source

Submitted by Gijs Hillenius on February 02, 2016

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/european-parliament-repeats-call-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/02/2016

 

Lần thứ 2 chỉ trong vòng 3 tháng, Nghị viện châu Âu đã kêu gọi Ủy ban châu âu gia tăng chia sẻ phần mềm tự do nguồn mở. Hôm 19/01, trong cái gọi là báo cáo sáng kiến riêng, nghị viện châu Âu (EP) cũng đã thúc giục ủy ban châu Âu (EC) sử dụng dạng phần mềm này để thúc đẩy sử dụng lại trong và giữa các cơ quan hành chính nhà nước như một giải pháp gia tăng tính tương hợp.

 

EP nói rằng phần mềm tự do nguồn mở sẽ 'thúc đẩy tính cạnh tranh qua tính tương hợp và tiêu chuẩn hóa'.

 

Vào tháng 10, EP đã kêu gọi “thay thế có hệ thống các phần mềm sở hữu độc quyền bằng các phần mềm nguồn mở có thể kiểm tra và thẩm định được trong tất cả các cơ sở của Liên minh châu Âu (EU), và đưa ra các tiêu chí lựa chọn nguồn mở bắt buộc trong tất cả các thủ tục mua sắm CNTT-TT trong tương lai”.

 

Trong một tuyên bố, Quỹ Phần mềm Tự do châu Âu - FSFE (Free Software Foundation Europe) nói Quỹ “vui mừng thấy rằng EP có thái độ khẳng định và quan điểm mạnh mẽ hướng tới gia tăng sử dụng phần mềm tự do và tầm quan trọng của nó cho thị trường số duy nhất”.

 

Hành độc và chiến lược

Nghị quyết “Hướng tới Luật về Thị trường Số Duy nhất” (Digital Single Market Strategy), là câu trả lời của EP cho Chiến lược Thị trường Số Duy nhất của Uỷ ban.

 

Hơn nữa, Nghị viện nói phần mềm tự do nguồn mở là công cụ để tăng cường 'sự tin cậy và an toàn trong các mạng số, các nền công nghiệp, các dịch vụ và các hạ tầng và trong việc xử lý các dữ liệu cá nhân'. EP kêu gọi Ủy ban “khai thác chương trình phát hiện các chỗ bị tổn thương được phối hợp rộng khắp EU, bao gồm cả việc sửa các chỗ bị tổn thương được biết tới của phần mềm, như một biện pháp chống lại sự lạm dụng các chỗ bị tổn thương của phần mềm và các lỗ thủng trong an toàn và dữ liệu cá nhân”.

 

Những người làm phần mềm nên quảng bá các ưu điểm an toàn của phần mềm nguồn mở cho những người sử dụng của họ, EP bổ sung thêm.

 

Kiểm tra an toàn

Ủy ban đã bắt đầu một dự án thí điểm về kiểm tra an toàn các phần mềm nguồn mở. Nó bắt đầu bằng một sự kiểm kê tất cả các công cụ nguồn mở được EC và EP sử dụng. Dự án Kiểm tra Phần mềm Tự do Nguồn mở của EU - EU-Fossa (EU-Free and Open Source Software Auditing) sau đó sẽ lôi kéo các cộng đồng nguồn mở và công chúng nói chung, để nhận diện thành phần phần mềm nào EC nên kiểm tra về các vấn đề an toàn. Dự án EU-Fossa có ngân sách 1 triệu EUR, EP đã dành ra vào tháng 12/2014. Nó sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 11.

 

For the second time in just three months, the European Parliament has called on the European Commission to to increase the share of free and open source software. On 19 January, in a so-called own-initiative report, the EP also urged the EC to use this type of software to promote reuse in and between public administrations as a solution to increase interoperability.

The European Parliament says that free and open source software will ‘boost competitiveness through interoperability and standardisation’.

In October, the EP called “for the systematic replacement of proprietary software by auditable and verifiable open-source software in all the EU institutions, and for the introduction of a mandatory open-source-selection criterion in all future ICT procurement procedures.”

In a statement, the Free Software Foundation Europe (FSFE) says it is “glad to see that the Parliament took an affirmative attitude and a bolder stance towards the increased use of free software and its importance to digital single market.”

Act and Strategy

The resolution “Towards a Digital Single Market Act”, is the Parliament’s answer to the Commission’s Digital Single Market Strategy.

In addition, the Parliament says free and open source software is instrumental to reinforce ‘trust and security in digital networks, industries, services and infrastructures and in the handling of personal data’. The EP calls on the Commission “to explore an EU-wide coordinated vulnerability disclosure programme, including the repair of known software vulnerabilities, as a remedy against the abuse of software vulnerabilities and security and personal data breaches.”

Software makers should promote the security advantages of open source software to their users, the EP adds.

Security Audit

The Commission started a pilot project for a security audit of open source software. It starts with an inventory of all the open source tools used by the EC and EP. The ‘EU-Free and Open Source Software Auditing’ (EU-Fossa) project will then involve the open source communities and the general public, to identify which software component the EC should audit for security issues. The EU-Fossa project has a EUR 1 million budget, earmarked by the European Parliament in December 2014. It will be completed at the end of November.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay46,982
  • Tháng hiện tại261,079
  • Tổng lượt truy cập31,416,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây