Các nước EU 'ưu tiên các đặc tả mở'

Thứ tư - 23/04/2014 06:30

EU countries 'prefer open specifications'

Submitted by Gijs Hillenius on April 16, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/news/eu-countries-prefer-open-specifications

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/04/2014

Các nước thành viên của EU đang làm việc về tính tương hợp và điều chỉnh các dịch vụ chính phủ điện tử nói các đặc tả mở là sống còn cho việc xây dựng các dịch vụ công của châu Âu. Các đặc tả mở cho phép các cơ quan hành chính nhà nước của EU điều chỉnh các tiếp cận về tính tương hợp, theo một phân tích các chương trình tương hợp ở 19 nước thành viên. Nghiên cứu dóng lên sự cần thiết phải giám sát sử dụng các đặc tả kỹ thuật và các tiêu chuẩn mở.

The EU member states that are working on interoperability and alignment of e-government services say open specifications are crucial to building European public services. Open specifications allow the EU's public administrations to align their approaches to interoperability, according to an analysis of the interoperability programmes in 19 member states. The study flags the need to monitor the use of open technical specification and standards.

Nghiên cứu đã được cơ quan Quan sát Khung Tương hợp Quốc gia - NIFO (National Interoperability Framework Observatory), một trong các cộng đồng trên Joinup, hôm 08/04 xuất bản. Nghiên cứu tổng hợp các phát triển trong các chương trình và dự án về tính tương hợp (Khung Tương hợp Quốc gia) ở 19 nước thành viên, trong năm 2012 và các tháng đầu năm 2013. Theo báo cáo, trong hầu hết các đặc tả mở của các quốc gia đó, tính mở và sử dụng lại là “những yếu tố có ảnh hưởng cao” trong các chính sách CNTT-TT quốc gia.

Ít nhất 5 nước thành viên EU đang áp dụng các danh sách các đặc tả kỹ thuật và các tiêu chuẩn bắt buộc hoặc được khuyến cáo gồm: Đan Mạch, Tây Ban Nha, Malta, Hà Lan và Vương quốc Anh.

Tính mở là một mục tiêu của hầu hết các chương trình tương hợp, nghiên cứu nêu. Tuy nhiên, nguyên tắc này được diễn giải khác nhau từ các nước thành viên. Ví dụ, Ý nói rằng các dữ liệu nhà nước nên là sẵn sàng trong các định dạng mở sao cho các bên thứ 3 có thể xử lý nó. Estonia đi xa hơn, nói rằng các cơ quan hành chính nhà nước cần một sự chứng minh cho sử dụng các tiêu chuẩn và các đặc tả đóng.

Chương trình Nghị sự Số - Digital Agenda

Báo cáo của NIFO có ý định tiếp tục và cải thiện việc giám sát các hành động về tính tương hợp của châu Âu, và đóng góp cho việc chia sẻ các thực tiễn tốt nhất. Các nước thành viên EU đã đồng ý điều chỉnh các Khung Tương hợp theo Khung Tương hợp châu Âu (EIF). Đây là một phần cam kết của họ đối với Chương trình Nghị sự Số cho châu Âu - DAE (Digital Agenda for Europe) (hành động số 26).

Đối với nghiên cứu, các nhà tư vấn đã gửi các yêu cầu lấy thông tin tới 32 nước, bao gồm các nước thành viên của EU, Khu vực các Nền kinh tế châu Âu và các quốc gia ứng viên của EU. Trong số đó, 19 nước đã có phản hồi.

Báo cáo trình bày các chỉ dẫn mà sẽ giúp các nước điều chỉnh các Khung Tương hợp của họ. Nghiên cứu cũng mô tả các rào cản chung, bao gồm các hệ thống CNTT đã có trước đó và các phòng làm việc cách li.

The study was published by the National Interoperability Framework Observatory, NIFO, one of the communities on Joinup, on 8 April. The study aggregates developments in the interoperability programmes and projects (National Interoperability Frameworks) in 19 member states, during 2012 and the first months of 2013. According to the report, in most of these countries open specifications, openness and re-usability are "highly influential elements" in national ICT policies.

At least five EU member states are adopting lists of recommended or mandatory technical specifications and standards; Denmark, Spain, Malta, the Netherlands and the United Kingdom.

Openness is an aim of most of the interoperability programmes, the study reports. However, this principle is interpreted differently by the Member States. For instance, Italy states that public data should be available in open formats so that third parties can process it. Estonia goes further, stating that public administrations need a justification for the use of closed standards and specifications.

Digital Agenda

The NIFO report is intended to continue and improve the monitoring of European interoperability actions, and contributes to the sharing of best practices. The EU member states have agreed to align their Interoperability Frameworks to the European Interoperability Framework (EIF). This is part of their commitment to the Digital Agenda for Europe (DAE) (action 26).

For the study, consultants sent requests for information to 32 countries, including the EU member states, the European Economic Area and EU candidate countries. Of those, 19 replied.

The report presents guidelines that will help countries to align their Interoperability Frameworks. The study also describes common barriers, including legacy IT systems and departments working in isolation.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay22,585
  • Tháng hiện tại236,682
  • Tổng lượt truy cập31,392,154
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây