Đại học Fraunhofer nói về OOXML và ODF

Chủ nhật - 30/08/2009 09:35

FraunhoferInstitute on OOXML und ODF

Anika Kehrer

Aug 19, 2009

Theo:http://www.linux-magazine.com/Online/News/Fraunhofer-Institute-on-OOXML-und-ODF

Bài được đưa lênInternet ngày: 19/08/2009

Đại học Fraunhoferđã xuất bản một sách trắng về tính tương hợp củaOffice Open XML (OOXML) và định dạng tài liệu mở (ODF).Microsoft đã có một tay trong sự phát triển của nó.

Phần đầu của sáchtrắng này của Đại học Fraunhofer với nhan đề: “Tínhtương hợp của tài liệu: Định dạng tài liệu mở vàOffice Open XML” mô tả những trường hợp điển hìnhtrong đó ODF và OOXML có thể làm việc cùng với nhau. Phần2 phân tích cả 2 khái niệm về những đòi hỏi mà nhữngtrường hợp điển hình này tạo ra. Trong phần giớithiệu, các tác giả hy vọng rằng phân tích của họ “sẽlà hữu dụng trong sự hiểu biết cách mà các tiêu chuẩnODF và OOXML so sánh với nhau, và cách mà chức năng củachúng có thể được ánh xạ giữa 2 định dạng này”.Tuy nhiên, họ không so sánh các triển khai cài đặt củacác tiêu chuẩn này “mà chúng có thể gây ra những dạngvấn đề bổ sung về tính tương hợp”.

Các kết quả là khákhiêm tốn. Liệu sự chuyển đổi từ một dạng tài liệunày sang một dạng tài liệu khác có thành công hay khôngphụ thuộc vào độ phức tạp và chức năng của tàiliệu cũng như “mức độ chuyển đổi” của công cụđược sử dụng. Một vòng lặp đóng ở những nơi, mộttài liệu ODF được chuyển đổi sang OOXML và sau đóchuyển ngược lại là gần như không thể. Các vấn đềnày làm dấy lên, theo phân tích, từ sự mơ hồ không rõràng của các tiêu chuẩn và những mở rộng đối vớicác định dạng tài liệu, ngay cả nếu chúng tuân thủcác tiêu chuẩn này. Thành công cuối cùng nằm ở cáccông cụ được sử dụng, mà các tiêu chuẩn thường lạikhông phủ được. Các tác giả khuyến cáo việc pháttriển các trình kiểm tra tính hợp lệ cho mục đích này.Trên hết tất cả, tính tương thích cơ bản giữa ODF vàOOXML vẫn còn chưa được xác định một cách rộng rãi.

Trong kết luận củamình, sách trắng này đề cập tới các hoạt động củanguồn mở bằng việc xác định sức mạnh và nhữngthành công của chúng: “Vẫn còn có nhiều câu hỏi cònchưa được trả lời trong lĩnh vực về tính tương hợpcủa tài liệu. Tuy nhiên, những phát triển hiện hànhtrong lĩnh vực về tiêu chuẩn hóa cũng như các cộng đồngcó quan tâm trong môi trường nguồn mở đang làm việc vềvà cung cấp các giải pháp cho những câu hỏi có thểđược giải quyết và cung cấp những quan điểm rõ rànghơn về những hạn chế”.

Sách trắng 90 trangnày là sẵn sàng ở dạng PDF sau một đăng ký ngắn. Đạihọc Fraunhofer vì các Hệ thống Giao tiếp Mở (FOKUS) tạiBerlin là tác giả và là nhà xuất bản, với một sốnhững thừa nhận đối với (và có thể cả trợ giúptài chính tử) Microsoft.

TheFraunhofer Institute has published a whitepaper on theinteroperability of Office Open XML (OOXML) and the Open DocumentFormat (ODF). Microsoft had a hand in its development.

Thefirst part of the FraunhoferInstitute whitepaper with the title "DocumentInteroperability: Open Document Format and Office Open XML"describes use cases in which ODF and OOXML would work well together.The second part analyzes both in terms of the demands the use casesmake. In the introduction, the authors hope that their analysis "willbe useful in understanding how the ODF and OOXML standards compare,and how their functionality can be mapped between the two formats."However, they do not compare implementations of the standards "whichcan cause additional kinds of interoperability problems."

Theresults are rather sobering. Whether the conversion f-rom one documenttype to the other is successful depends on the complexity andfunctionality of the document as well as the "translatabilitylevel" of the tool used. A closed loop whe-re, say, an ODFdocument is converted to OOXML and then back again is nighimpossible. The problems arise, according to the analysis, f-rom theambiguities of the standards and the extensions to the documentformats, even if they comform to the standards. The successultimately lies in the instruments used, which the standards oftendon't cover. The authors recommend developing validators for thepurpose. All in all, the basic compatibility between ODF and OOXMLremains largely undefined.

Inits conclusion, the whitepaper addresses Open Source activities byidentifying their strengths and successes: "There are still manyunanswered questions in the field of document interoperability.However, current developments in the field of the standardization aswell as interested communities in the Open Source environment areworking on and providing solutions to solvable questions andproviding clearer views on limitations."

The90-page whitepaperis available as PDF after a short registration.The FraunhoferInstitute for Open Communication Systems (FOKUS) in Berlin is theauthor and publisher, with some acknowledgements to (and possiblefinancial help f-rom) Microsoft.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay28,877
  • Tháng hiện tại208,596
  • Tổng lượt truy cập31,364,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây