EC khuyến cáo hỗ trợ định dạng tài liệu mở

Thứ sáu - 24/01/2014 05:30
P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

EC recommends supporting open document format

Submitted by Gijs Hillenius on January 10, 2014

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/ec-recommends-supporting-open-document-format

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/01/2014

Tất cả các cơ quan châu Âu nên có khả năng sử dụng Định dạng Tài liệu Mở - ODF (Open Document Format) trong trao đổi với các công dân và các cơ quan hành chính quốc gia, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maroš Šefčovič nói khi trả lời các câu hỏi của thành viên Nghị viện châu Âu Amelia Andersdotter. “Không có hiệu ứng khóa trói nào, và không xung đột với chiến lược của Ủy ban về tính tương hợp”.

All European institutes should be able to use the Open Document Format (ODF) in exchanges with citizens and national administrations, says Vice-President of the European Commission Maroš Šefčovič, in response to questions by member of the European Parliament Amelia Andersdotter. "There is no lock-in effect whatsoever, and no contradiction with the Commission's strategy on interoperability."

Vào tháng 11 nghị sỹ nghị viện châu Âu Andersdotter hỏi EC 5 câu hỏi về các định dạng các tài liệu điện tử soạn thảo được. Ví dụ, bà muốn biết EC dung hòa thế nào lĩnh vực của nó để chống lại sự khóa trói vào nhà cung cấp CNTT với các chỉ dẫn nội bộ của nó. Chúng khuyến cáo sử dụng một tiêu chuẩn tài liệu mà “hoàn toàn chỉ được triển khai trong phần mềm của một nhà cung cấp phần mềm áp đảo”, nghị sỹ quốc hội châu Âu này viết. Hôm 07/01, ủy viên Maroš Šefčovič trả lời rằng các chỉ dẫn là một khuyến cáo nội bộ, “nhằm vào việc kiểm soát chi tiêu bằng việc xác định giải pháp hiệu quả nhất về chi phí”.

Ủy viên Šefčovič nói: “Đối với những trao đổi với thế giới bên ngoài, bao gồm các công dân và các cơ quan hành chính nhà nước khác, tiếp cận là mở rõ ràng”. Đối với các tài iệu có khả năng rà soát lại được, tất cả các cơ quan của châu Âu được khuyến cáo hỗ trợ tối thiểu 2 tiêu chuẩn ISO, Định dạng tài liệu Mở (ODT) và XML Mở Văn phòng (OOXML).

EC đã triển khai các khuyến cáo đó, Ủy viên này viết. “EC có thể đã hỗ trợ ODF, OOXML và các định dạng tài liệu được sử dụng rộng rãi khác trong các trao đổi của nó”.

Cơ hội bị bỏ lỡ

Bình luận về câu trả lời của Šefčovič, Maël Brunet, giám đốc Diễn đàn Mở châu Âu - OpenForum Europe, một tổ chức bảo vệ sử dụng các tiêu chuẩn mở trong CNTT-TT, nói đây là “một cơ hội bị bỏ lỡ đối với EU để dẫn đầu bằng ví dụ”.

Thông thường, việc lựa chọn một tiêu chuẩn duy nhất, mở là cách tốt nhất để đạt được tính tương hợp và sử dụng lại không bị hạn chế các tài liệu công”, Brunet nói.

“Theo kinh nghiệm, ODF không luôn được các cơ quan châu Âu hỗ trợ đầy đủ trong các trao đổi nội bộ của họ. Ví dụ, các tư vấn công khai của EC đôi khi chỉ đưa ra và/hoặc trả lời được ở dạng PDF và phiên bản OOXML của Microsoft. Trong các trường hợp đó, ODF chỉ được hỗ trợ theo yêu cầu và các tài liệu có thể có các lỗi định dạng. Điều này là một vấn đề cho các công dân và các cơ quan hành chính nhà nước mà chọn sử dụng một tiêu chuẩn cho việc soạn thảo tài liệu”.

Hỗ trợ chính thức

Nhóm Người sử dụng các Hệ thống Mở của Thụy Sỹ chào đón tuyên bố của Ủy ban về hỗ trợ cho ODF. Matthias Stürmer nói: “Dù Thụy Sỹ không phải là thành viên của EU, chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Thụy Sỹ và cũng cả các thành phố của Thụy Sỹ tuân theo gợi ý này để hỗ trợ chính thức các tài liệu ODF”.

Matthias Stürmer chỉ tới tòa án cao nhất đất nước này, Tòa Liên bang, như một ví dụ. Tòa án đang sử dụng ODF cho tất cả các tài liệu điện tử của nó, và đã và đang làm điều này hơn 10 năm qua. “Điều này sẽ giúp thuyết phục các cơ quan hành chính nhà nước khác cũng sử dụng ODF”.

In November MEP Andersdotter asks the EC five questions on formats of editable electronic documents. For instance, she wants to know how the EC reconciles its endeavour to counteract IT vendor lock-in with its internal guidelines. These recommend the use of a document standard that is "only fully implemented in the software of one dominant software vendor", writes the MEP. On 7 January, Commissioner Šefčovič replies that the guidelines are an internal recommendation, "aimed at controlling expenditure by identifying the most cost-effective solution."

Commissioner Šefčovič: "For exchanges with the external world, including citizens and other public administrations, the approach is clearly open." For revisable documents, all European institutions are recommended to support as a minimum two ISO standards, the Open Document Format (ODT) and Office Open XML (OOXML).

The EC has implemented these recommendations, the Commissioner writes. "The EC can already support ODF, OOXML and other widely used document formats in its exchanges."

Missed opportunity

Commenting on the response by Šefčovič, Maël Brunet, director of OpenForum Europe, an organisation advocating the use of open standards in ICT, says it is "a missed opportunity for the EU to lead by example."

"Generally, se-lecting a single, open standard is the best way to achieve interoperability and unrestricted re-use of public documents", says Brunet.

"In our experience, ODF is not always fully supported by the European institutions in their external exchanges. For instance, EC public consultations are sometimes only released and/or answerable in PDF and Microsoft's version of OOXML. In such cases, ODF is supported only upon request and the documents may contain formatting errors. This is a problem for citizens and public administrations that choose to use an open standard for document editing."

Official support

The Swiss Open Systems User Group welcomes the Commission's statement of support for ODF. Matthias Stürmer: "Although Switzerland is not a member state of the EU, we hope that the Swiss government and also the Swiss cantons follow this suggestion to officially support ODF documents."

Stürmer points to the country's highest court, the Federal Court, as an example. The court is using ODF for all of its electronic documents, and has been doing this for more than ten years. "This should help to convince other public administrations to also use ODF."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay18,831
  • Tháng hiện tại198,550
  • Tổng lượt truy cập31,354,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây