Torvalds: Linux 2.6.30 phát tín hiệu cho 'một trật tự thế giới mới'

Thứ bảy - 20/06/2009 06:51
Torvalds:Linux 2.6.30 signals 'new world order'

June 11, 2009

Hàngtrăm sự thay đổi trong nhân mới

Hundredsof changes in new kernel

By Rodney Gedda,Computerworld

Theo:http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/kernel-systems/news/index.cfm?newsid=15193

Bài được đưa lênInternet ngày: 11/06/2009

Nhân Linux 2.6.30 đãđược tung ra với hàng trăm thay đổi so với phiên bảntrước, bao gồm một kiến trúc mới cho việc treo và phụchồi mà Linus Torvalds nói chuyển nhân này tới một “trậttự thế giới mới”.

“Hy vọng bây giờlàm xong với việc kiến trúc lại irq treo/phục hồi, vàđã chuyển sang một trật tự thế giới mới”, Torvaldsđã tuyên bố cho danh sách thư của nhân Linux. “Cho dùtôi mong đợi nhiều về các chi tiết vẫn sẽ còn thayđổi, tất nhiên”.

“Tôi tin tưởngchúng ta đã thiếu thứ gì đó, và tôi biết chúng ta cómột số sự hồi quy chưa giải quyết. Cùng lúc về tổngthế nó khá tốt. Chúng ta đã sửa một vài sự hồi quytrong vài ngày tới, và luôn có 2.6.30.x”.

Với sự giảm cácphiên bản nhân “chính” như 2.2, 2.4, 2.6, và cứ nhưthế, nhiều chức năng hơn bây giờ đang được bổ sungthêm vào các phiên bản “phụ” và 2.6.30 không là mộtngoại lệ.

Theo wiki của phiênbản nhân Linux, Kernelnewbies.org, thì 2.6.30 bổ sung nhiềucho sự hỗ trợ hệ thống tệp bao gồm hệ thống tệpNILFS2 cho thiết bị lưu trữ dựa trên đối tượng; mộtlớp lưu trữ tạm cho việc lưu trữ tạm cục bộ các dữliệu NFS; giao thức RDS cho tốc độ thực thi cao, các kếtnối tin cậy giữa các máy chủ của một bó (cluster); hệthống tệp mạng phân tán POHMELFS, và trùm tự động cáctệp về đổi tên trong ext3, ext4 và btrfs.

“Và như thường lệ,tôi sẽ chờ đợi một hoặc 2 ngày nữa trước khi thựcsự mở cửa sổ trộn này”, Torvalds nói. “Tôi muốnmọi người thực sử kiểm thử điều này hơn là ngaylập tức gửi cho tôi 'xin hãy kéo' các yêu cầu”.

Bổ sung thêm vào cáchệ thống tệp, lĩnh vực khác về hoạt động cao là cáctrình điều khiển thiết bị với hàng trăm sự thay đổivà cải tiến cho việc lưu trữ, đồ hoạ, mạng (bao gồmcả không dây), âm thanh, TV số, USB, có dây, và hỗ trợthiết bị bluetooth.

Linuxkernel 2.6.30 has been released with hundreds of changes f-rom theprevious version, including a new architecture for suspend and resumewhich Linus Torvalds says switches the kernel to a "new worldorder".

"Hopefullynow done with the suspend/resume irq re-architecting, and haveswitched to a new world order," Torvalds announced to the Linuxkernel mailing list. "Although I suspect lots of details willstill change, of course."

"I'msure we've missed something, and I know we have some regressionspending. At the same time on the whole it looks pretty good. We'vefixed a few regressions in the last few days, and there's always2.6.30.x."

Withthe depreciation of "major" kernel releases like 2.2, 2.4,2.6, and so on, more functionality is now being added to "minor"point releases and 2.6.30 is no exception.

Accordingto Linux kernel release wiki, Kernelnewbies.org, 2.6.30 adds a lot tofile system support including the object-based storage device filessystem NILFS2; a caching layer for local caching of NFS data; the RDSprotocol for high-performance, reliable connections between theservers of a cluster; the POHMELFS distributed networking filesystem; and automatic flushing of files on renames in ext3, ext4 andbtrfs.

"Andas usual, I'll wait a day or two before really opening the mergewindow," Torvalds said. "I want people to actually testthis one rather than immediately sending me 'please pull' requests."

Inaddition to file systems, another area of high activity is devicedrivers with hundreds of changes and enhancements to storage,graphics, network (including wireless), sound, digital TV, USB,FireWire, and bluetooth device support.

Điều này sẽ truyềncho kinh nghiệm của người sử dụng tốt hơn nếu cácthiết bị làm việc “ngay lập tức” với các phát tánLinux dựa trên nhân 2.6.30.

Nhân này cũng bao gồm“các trình điều khiển giai đoạn” mà nó đang ởtrong giai đoạn mới phát triển, và trong khi chờ đợichúng sẽ được thí nghiệm, thì chúng sẽ được đưavào trong cây mã nguồn “với hy vọng khuyến khích sựphát triển và ổn định của nó”.

Những phát triểntrong sự ảo hoá bao gồm lguest có thể bây giờ sử dụngnhững lời gọi hỗn hợp KVM và bản thân KVM để giànhđược một giao diện sửa lỗi gợi ý mới.

Sự phát triển CPUxoay quanh các kiến trúc của máy tính để bàn và máy chủx86 và ARM.

Thiswill translate to be better end-user experience if devices work"out-of-the-box" with Linux distributions based on kernel2.6.30.

Thekernel also includes "staging drivers" which are in anearly development stage, and while they are experimental, they'reincluded in the source tree "in the hope of encouraging itsdevelopment and stabilisation".

Developmentsin virtualisation include lguest can now use KVM hypercalls and KVMitself gains a new guest debug interface.

CPUdevelopment is centred around the x86 desktop and server and ARMmobile architectures.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


 Tags: đời sống, khác, os

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay36,509
  • Tháng hiện tại516,135
  • Tổng lượt truy cập31,994,461
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây