Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Tuyên bố của Quỹ Phần mềm Tự do về Windows 10

The FSF's statement on Windows 10

by Free Software Foundation — Published on Jul 29, 2015 05:10 PM

Theo: http://www.fsf.org/news/the-fsfs-statement-on-windows-10

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/07/2015

 

BOSTON, Massachusetts, Mỹ - Thứ năm, ngày 30/07/2015 -- Quỹ Phần mềm Tự do thúc giục mọi người từ chối Windows 10 và tham gia vào thế giới phần mềm tự do. Giống như tất cả các phần mềm sở hữu độc quyền khác, Windows 10 đặt những người sử dụng nó dưới ngón tay của người sở hữu nó. Phần mềm tự do giống như hệ điều hành GNU/Linux ứng xử với người sử dụng ngang bằng nhau và trao cho họ sự kiểm soát đối với cuộc sống số của họ.

 

Microsoft sử dụng các luật tàn bạo để ngăn chặn bất kỳ ai khỏi bật mui xe trong Windows và nghiên cứu mã nguồn mà nằm bên dưới nó. Vì điều này, hầu hết hệ thống máy tính rộng khắp thế giới hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của người sử dụng. Điều này đặt Microsoft vào vị thế áp đảo đối với người tiêu dùng, nó lợi dụng ưu thế đó để ứng xử với họ như là một sản phẩm. Trên thực tế, Microsoft đã công bố rằng, với Windows 10, hãng sẽ bắt đầu ép những người sử dụng trả tiền thấp hơn phải kiểm thử các bản cập nhật mới ít an toàn hơn trước khi trao cho những người sử dụng trả tiền cao hơn sự lựa chọn liệu có hay không áp dụng chúng.

 

Sự soi xét công khai gia tăng đã ép Microsoft phải điều chỉnh quảng cáo của hãng tập trung vào làm thế nào đảm bảo an toàn cho nó và làm thế nào nó bảo vệ được tính riêng tư. Nhưng ai thực hiện sự an toàn và bảo vệ đó chứ? Chắc chắn không phải là người sử dụng. Vì Windows 10 không phải là phần mềm tự do, những người sử dụng và các chuyên gia an toàn độc lập không thể truy cập được mã nguồn, nên họ bị ép phải lấy từ ngữ của Microsoft rằng các máy tính của họ các an toàn và các dữ liệu của họ là đang được sử dụng một cách có trách nhiệm. Và dường như khó đảm bảo tin tưởng vào một công ty mà được nêu đã trao cho NSA thông tin an toàn đặc biệt một cách lén lút mà nó có thể sử dụng để phá trong các máy tính Windows.

 

Các công ty quảng cáo chắc chắn đang liếm mép của họ đối với chính sách mới về tính riêng tư của Windows 10, nó đòi quyền ưu tiên bán hầu hết bất kỳ thông tin nào nó muốn về người sử dụng, thậm chí việc tạo ra một ID quảng cáo duy nhất cho từng người sử dụng để làm ngọt vụ việc.

 

Ngược lại, phần mềm dự do như hệ điều hành GNU/Linux được các cộng đồng những người chuyên nghiệp và tình nguyện phát triển một cách minh bạch, tự do chia sẻ công việc của họ với nhau và với thế giới. Những người sử dụng có ảnh hưởng có ý nghĩa đối với quy trình phát triển phần mềm và sự lựa chọn hoàn toàn đối với mã gì họ chạy. Điều này ngụ ý phần mềm thường đối xử với họ với sự tôn trọng. Thậm chí nếu một lập trình viên phần mềm tự do lấy một trang từ sách của Microsoft và bắt đầu lạm dụng người sử dụng của nó, thì nó sẽ không có cách nào để giữ cho họ bị khóa trói được - khi điều này xảy ra, các chuyên gia độc lập sẽ sao chép mã nguồn, loại bỏ các bit tấn công đó và giúp mọi người chuyển sang phiên bản tôn trọng người sử dụng.

 

Vì đây là sự an toàn cơ bản và sự phỉ báng trong tính riêng tư, Windows là một cửa sổ mở trong bạn. Vì nó khóa trói người sử dụng và các chuyên gia độc lập nằm ngoài quy trình phát triển, cũng là một cánh cửa bị khóa đối với máy tính của bạn, và chỉ có Microsoft mới có chìa khóa. Nếu bạn đang cân nhắc thay thế hệ điều hành của bạn với Windows 10, thì chúng tôi hy vọng bạn thay vào đó sẽ chuyển sang GNU/Linux. Hãy ra nhập hàng ngàn những người khác và đảm bảo hãy thử GNU/Linux ngay hôm nay.

 

Quỹ Phần mềm Tự do duy trì một danh sách các phát tán GNU/Linux có chứng thực, và có vô số các tài nguyên trực tuyến để bắt đầu làm quen. Nếu bạn muốn thử phần mềm tự do nhưng bạn không thể bị thuyết phục để rời bỏ Windows hoàn toàn, hãy thử các chương trình tự do làm việc được trên Windows. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua một máy tính mới, hãy kiểm tra các máy tính xách tay bạn chứng thực qua chương trình Tôn trọng Tự do của Bạn (Respects Your Freedom program). Nếu bạn là dạng mà xay dựng máy tính riêng của chúng, hãy sử dụng h-node, cơ sở dữ liệu do cộng đồng duy trì các thành phần máy tính làm việc tốt với phần mềm tự do.

 

Chúng tôi không thể hy vọng làm phù hợp được với ngân sách quảng cáo khổng lồ của Microsoft, nhưng nếu bạn có trên mạng xã hội (xem các khuyến cáo của chúng tôi về các hệ thống phương tiện xã hội tôn trọng người sử dụng), thì bạn có thể giúp nâng cao nhận thức về sự lạm dụng của Windows và khuyến khích mọi người chuyển, theo các ngôn từ riêng của bạn. Hãy giúp chúng tôi làm tịt hashtag lố bịch của Microsoft #UpgradeYourWorld bằng việc đưa nó vào trong các bài viết của bạn khuyến khích mọi người để biết rõ ràng về Windows.

 

BOSTON, Massachusetts, USA -- Thursday, July 30, 2015 -- The Free Software Foundation urges everyone to reject Windows 10 and join us in the world of free software. Like all proprietary software, Windows 10 puts those that use it under the thumb of its owner. Free software like the GNU/Linux operating system treats users as equals and gives them control over their digital lives.

Microsoft uses draconian laws to prevent anyone from popping the hood on Windows and studying the source code that underlies it. Because of this, the world's most widespread computer system is completely outside the control of its users. This puts Microsoft in a dominant position over its customers, which it takes advantage of to treat them as a product. In fact, Microsoft announced that, with Windows 10, it will begin forcing lower-paying users to test less-secure new updates before giving higher-paying users the option of whether or not to adopt them.

Increased public scrutiny has forced Microsoft to adjust its advertising to focus on how secure it is and how well it protects privacy. But who does it secure and protect? Certainly not the user. Since Windows 10 is nonfree software, users and independent security experts can't access the source code, so they are forced to take Microsoft's word for it that their computers are safe and their data is being used responsibly. And it hardly seems warranted to trust a company that is reported to give the NSA special security tip-offs that it could use to crack into Windows computers.

Advertising companies are surely licking their chops over Windows 10's new privacy policy, which asserts the privilege to sell almost any information it wants about users, even creating a unique advertising ID for each user to sweeten the deal.

By contrast, free software like the GNU/Linux operating system is developed by professional and volunteer communities working transparently, freely sharing their work with each other and the world. Users have meaningful influence over the software development process and complete choice over what code they run. This means the software usually treats them with respect. Even if a free software developer took a page from Microsoft's book and began abusing its users, it would have no way to keep them locked in -- when this happens, independent experts copy the source code, remove the offending bits and help people switch to the user-respecting version.

Because it is fundamentally insecure and scoffs at privacy, Windows is an open window onto you. Because it locks users and independent experts out of the development process, it is also a locked door to your computer, and only Microsoft has the key. If you are considering replacing your operating system with Windows 10, we hope you switch to GNU/Linux instead. Join thousands of others and pledge to try GNU/Linux today.

The FSF maintains a list of endorsed GNU/Linux distributions, and there are myriad resources online for getting started. If you want to try free software but you can't be persuaded to leave Windows quite yet, try these free programs that work on Windows. If you are thinking about buying a new computer, check out the laptops we certify through our Respects Your Freedom program. If you're the type that builds their own computer, use h-node, the community-maintained database of computer components that work well with free software.

We can't hope to match Microsoft's huge advertising budget, but if you're on social media (see our recommendations for user-respecting social media systems) you can help raise awareness of Windows' abuses and encourage people to switch, in your own words. Help us jam Microsoft's ridiculous #UpgradeYourWorld hashtag by including it in your posts encouraging people to steer clear of Windows.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây