Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Nguồn mở vượt lên trong bộ quốc phòng Hà Lan

P { margin-bottom: 0.21cm; }A:link { }

Open source advancing at Dutch defence ministry

Submitted by Gijs Hillenius on December 10, 2013

Theo: https://joinup.ec.europa.eu/community/osor/news/open-source-advancing-dutch-defence-ministry

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/12/2013

Bộ Quốc phòng Hà Lan đang ngày càng chuyển sang các giải pháp CNTT-TT tự do nguồn mở, bao gồm cho các máy tính trạm của nó. Một trong những dự án CNTT-TT lớn nhất chính phủ, một hệ thống kho chuyên nghiệp sở hữu độc quyền (Speer) cho các lực lượng vũ trang chạy trên các máy chủ Suse Linux. Nguồn mở cũng được sử dụng cho các phần nhỏ nhất của các hệ thống, như một đầu USB đưa ra cho các nhân viên một mạng riêng an toàn bằng việc sử dụng một phiên bản được tùy biến của Ubuntu Linux.

The Dutch Ministry of Defence is increasingly turning to free and open source ICT solutions, including for its workstations. One of the governments' largest ICT projects, a proprietary enterprise warehouse system (Speer) for the armed forces runs on Suse Linux servers. Open source is also used for the tiniest of systems, such as a usb-key offering staffers a secure private network by using a tailored version of Ubuntu Linux.

Nguồn mở là sẵn sàng trên tất cả các máy tính trạm của hải quân, lục quân và không quân (tổng cộng khoảng 42.000 nhân viên). Trên các máy tính cá nhân của mình, LibreOffice được cài đặt cùng với bộ phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền. Các tiện ích cho máy để bàn nguồn mở khác bao gồm công cụ bản đồ tâm trí Freeplane, trình duyệt web Firefox và giải pháp mạng riêng ảo open VPN.

“Để cho phép một sự chuyển đổi dần từ các giải pháp sở hữu độc quyền sang nguồn mở, chúng tôi triển khai cả 2 cùng nhau”, một người phát ngôn cho bộ bình luận. Và trong các hợp đồng CNTT-TT lớn hơn của mình, bộ chỉ định rằng bộ muốn chuyển sang các giải pháp nguồn mở. “Chúng tôi ép buộc các nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi hợp tác trong một sự chuyển đổi như vậy”.

Hiệu quả về chi phí

Dự án Speer, xây dựng một hệ thống mới để cung cấp cho việc lên kế hoạch và báo cáo các dịch vụ tài chính và hậu cần cho các lực lượng vũ trang, là một trong các dự án CNTT-TT lớn nhất và dài hạn nhất của chính phủ Hà Lan. Dự án đó từng do bộ quốc phòng bắt đầu trong năm 2000. Tổng chi phí của hệ thống kho đó được lên kế hoạch sẽ hoàn thành đâu đó vào năm 2014 và bộ đã nói trong tháng 5 năm ngoái rằng tổng chi phí cho Speer bây giờ vượt quá 400 triệu euro.

Một kích cỡ cự kỳ khác, Giải pháp kết nối mạng riêng bằng USB được bản thân quân đội phát triển, gồm một phiên bản Ubuntu được cải tiến về an ninh lược bỏ bớt những phần không cần thiết. Nó cho phép các nhân viên quốc phòng truy cập tới các ứng dụng và thông tin qua một mạng riêng an ninh. Một trong những thành phần của giải pháp là PolarSSL, một thư viện mật mã có ý định cho các hệ thống nhúng, được Offspark, các chuyên gia an ninh CNTT Hà Lan, phát triển.

Khí thải các bon

Dự án USB 'Telestick' đã được đề cử cho một giải thưởng đổi mới của Accenture, một nhà tư vấn CNTT, vào tháng 11 năm ngoái. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, Telestick từng được phát triển như một giải pháp an ninh và chi phí thấp, tránh được tới 30 triệu euro mỗi năm về chi phí. Trong một cuộc phỏng vấn với site tin tức CNTT của Hà Lan Computable, trong cùng tháng đó, tổng giám đốc về CNTT của Bộ Quốc phòng, Adriaan Blankenstein, đã giải thích rằng đầu USB giúp giảm chi phí duy trì, CNTT, đi lại, ăn ở và thậm chí giúp làm giảm lượng khí thải các bon.

Open source is available on all workstations at the navy, army and air force (totalling some 42 000 employees). On its PCs LibreOffice is installed alongside a ubiquitous proprietary office suite. Other open source desktop utilities include mind mapping tool Freeplane, web browser Firefox and virtual private network solution openVPN.

"To allow a gradual switch f-rom proprietary to open source solutions, we implement the two alongside", a spokesperson for the ministry comments. And in its larger ICT contracts, the ministry specifies that it intends to switch to open source solutions. "We oblige our service providers to cooperate in such a migration."

Cost-effective

The Speer project, building a new system to provide logistic and financial planning and reporting services for the armed forces, is one of the Dutch governments largest and longest running ICT projects. The project was started by the defense ministry in 2000. The overhaul of its warehouse system is planned to be completed sometime in 2014 and the ministry reported in May last year that the total costs for Speer are now over 400 million euro.

In size the other extreme, the usb-key private networking solution developed by the army itself, contains a security-enhanced and stripped-down version of Ubuntu. It allows Defence-staffers to access applications and information over a secure private network. One of the components of the solution is PolarSSL, a cryptographic library intended for embedded systems, developed by Offspark, Dutch IT-security specialists.

Carbon emissions

The 'Telestick' usb-key project was nominated for an innovation award by Accenture, an IT consultancy, in November of last year. According to information f-rom the Ministry of Defence, Telestick was developed as a secure and low-cost solution, avoiding up to 30 million euro a year in costs. In an interview with Dutch IT news site Computable, that same month, general manager for IT at Ministry of Defence, Adriaan Blankenstein, explained that the usb-key helps to reduce costs for maintenance, IT, travel, housing and even helps to lower carbon emissions.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây