Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Nhóm nhỏ những người sáng tạo chuyển đổi ý tưởng lớn thành cộng đồng những người sử dụng

Small group of makers transforms a big idea into a community of users

Jen Wike, Red Hat

Theo: https://opensource.com/life/14/3/interview-jen-owen-enable

Xem thêm: http://vnfoss.blogspot.com/search/label/Open-Hardware


 

Hãy tin vào quy trình có tính cộng tác nhiều hơn. Sự kiên trì sẽ tạo ra những điều tốt hơn. Tri thức được chia sẻ và truy cập tới tất cả mọi người. Chúng là những điều đi vào đầu khi tôi nghĩ về công việc mà cộng đồng e-NABLE đang làm.

Dù họ đang đi trên quỹ đạo không có tương lai rõ ràng, thì tầm nhìn của họ là trong như pha lê. Để chia sẻ những gì họ đã tạo ra với thế giới và cho phép tiến trình tự nhiên của đổi mới và sáng tạo làm thay đổi cuộc sống - không có những trở ngại và các rào cản chiphis.

Sự sáng tạo của họ ư? Một thiết bị bàn tay cơ khí, được làm để vận hành càng gần gũi với bàn tay con người càng tốt, từ các tư liệu thô và được in 3D, với giá thành ít hơn 100 USD và gần với 50 USD.

Jen Owen, thành viên cốt lõi của hơn 500 thành viên cộng đồng e-NABLE hiện nay, chia sẻ với tôi câu chuyện đằng sau chuyện kể cảm động và đầy sức mạnh của cộng đồng những người sáng tạo, những người thiết kế, các nhà nghiên cứu, và những người sử dụng đã quyết định một điều chắc chắn: các tệp và các quy trình thiết kế để tạo ra bàn tay giả này là sẵn sàng cho bất kỳ ai có thiện chí, một cách thức, một nhu cầu. Giống như, Peregrine Hawthorn, bàn tay Talon của ông đã mang đám đông hơn 4.000 người trong hội nghị của Intel - những người đi tới dự vào năm ngoái.

Jen, bạn từng ở tiền tiêu của câu chuyện được mở ra này và một cộng đồng đang phát triển. Hãy kể cho tôi làm thế nào tất cả những điều đó đã bắt đầu.

Mọi điều đã bắt nguồn từ quan hệ đối tác giữa một người sáng tạo, Ivan Owen (chồng tôi), và một chàng trai bị mất 4 ngón tay của mình trong một tai nạn làm việc với gỗ, Richard Van As. Ivan đã làm một cánh tay nạng bằng cơ khí và đã đưa nó lên YouTube. Richard, người đang tìm kiếm sự thay thế phù hợp nhưng thấy chi phí quá đáng để thay thế các ngón tay (10.000 USD!), đã thấy video trên YouTube và đã liên hệ với anh ta để cùng làm việc để tạo ra cái nạng trong thiết kế chức năng và bàn tay. Họ đã làm việc trên mẫu trong 1 năm.

Sau khi họ đã hoàn thành thiết kế, họ đã có tiếp cận với mẹ của một cậu bé ở Nam Phi mà đã sinh ra không có các ngón tay. Nhận thức được rằng điều họ đã làm là thứ gì đó có thể tiềm tàng giúp cho hàng trăm ngàn người khác, họ đã quyết định làm cho thiết kế đó sẵn sàng cho bất kỳ ai và bất kỳ ai cần.

Nhưng hãy quay ngược về trước đó một chút, Ivan sống ở Mỹ và Richard sống ở Nam Phi. Khi họ lần đầu làm mẫu cùng nhau, họ đã làm sao thế thông qua Skype và thư điện tử. Họ đã gửi các bản thảo và các bản thiết kế đi và lại và sử dụng các bộ Erector và các phần cứng khác nhau mà họ có thể thấy để tạo ra các thiết kế của họ. Họ chưa từng bao giờ để mắt tới máy in 3D cả! có lẽ phải mất nhiều giờ đồng hồ trong ngày, và đôi khi vài tuần, để có được bất kỳ điều gì được hoàn thành vì sự khác biệt về thời gian và việc vận chuyển các đồ vật khắp thế giới thông qua thư điện tử.

Họ đã tới với việc in 3D như thế nào?

Vào tháng 11/2012, Ivan đã bay tới Nam Phi để gặp cá nhân Richard và để chế tạo bàn tay cơ khí (được làm từ nhôm và dây nylon) cho cậu bé được sinh ra không có các ngón tay có tên là Liam. Dù bàn tay đã làm việc được, Ivan và Richard đã biết là khó để bắt kịp sự lớn nhanh của cậu bé 5 tuổi. Vì thế, khi Ivan trở về Mỹ, một trong những người cùng làm của ông đã gợi ý ông xem xét in 3D; Ivan đã gửi thư điện tử cho Makerbot và công ty đã tài trợ 2 chiếc máy in sao cho họ có thể cộng tác trong mẫu mới.

Quá trình đó đã trở nên hầu như tức thì thay vì các chu kỳ lâu la, gian truân. Ivan có thể phác thảo các ý tưởng của họ, gửi thư điện tử với các bản thảo cho Richard, và Richard có thể in 3D nó. Ông sau đó đã kiểm thử phiên bản đó với cậu bé Liam. Cuối cùng, ông đã gửi phản hồi về những thay đổi cần thiết.

Họ quyết định làm gì với thiết kế?

Họ đã quyết định không làm bằng sáng chế cho thiết kế và không bán thiết kế cho công ty chỉ muốn bán nó cho những người cần nó với giá hàng trăm và có thể hàng ngàn USD. Họ đã muốn xuất bản thiết kế theo cách mở, và hy vọng của họ từng là mọi người có thể làm được bàn tay mà đã làm việc được với giá thành ít hơn 100 USD.

Công việc của họ thu hút được sự chú ý của truyền thông và nhiều người đã bắt đầu tự nguyện bỏ ra thời gian của họ, các kỹ năng, và các máy in 3D để giúp làm các bàn tay cho mọi người. Jon Schull, một giáo sư ở Viện Công nghệ Rochester (RIT), đã lưu ý thấy và đã tham gia. Ông đã giúp tạo ra cộng đồng e-NABLE, và trong vòng năm ngoái nó đã tăng từ vài người nhiệt tình với in 3D lên một nhóm các nhà sáng tạo, các nhà thiết kế, các nhà nghiên cứu, và những người sử dụng đang lấy các ý tưởng thiết kế và các tư liệu, sửa đổi chúng, và chia sẻ chúng trở ngược lại với cộng đồng. Một quy trình nguồn mở đúng thực sự!

In 3D đã làm cho thiết kế bàn tay này có khả năng và trở thành hiện thực. In 3D đã làm cho nó có thể cho 2 người, 2 nhà sáng tạo, những người đã làm việc trong nhà để xe của họ trong 1 năm để thiết kế và phát triển thành một cộng đồng có hơn 500 thành viên.

Chúng tôi có thể tìm thấy thiết kế ở đâu?

Các tệp thiết kế hiện hành được liệt kê trên website và trên Thingiverse theo tên và tài khoản của từng nhà thiết kế. Chúng ta đang làm việc để có được tài khoản nhóm tập trung sao cho mọi người có thể đi tới một nơi duy nhất và phát hiện ra các tệp họ muốn kiểm thử và in. Lý tưởng mà nói, chúng tôi muốn chào dạng cửa hàng pha trộn và đáp ứng (mix and match shop) nơi mà một người sử dụng có thể chọn kiểu bàn tay họ muốn để thử (để vừa với hình hài bàn tay của họ) và ghép nối nó với một thiết kế cánh tay (để vừa cho hình hài cánh tay của họ).

Có bao nhiêu thiết kế?

Hiện đang có 4 thiết kế sẵn sàng với các phiên bản mới đang được tùy biến mỗi ngày. Chúng tôi có vài cái tên thú vị cho chúng: Talon, Roth, Cyborg Beast, và một tên lai Talon Beast.

Bàn tay được in 3D gốc mà Ivan Owen và Richard Van As đã tạo ra được gọi là Robohand. Richard tiếp tục tạo và bán Robohand, trong khi Ivan bây giờ làm việc với nhóm e-NABLE để cộng tác và làm việc về các thiết kế mới, thân thiện hơn với người sử dụng. Mục tiêu của nhóm e-NABLE là để tinh chỉnh thiết kế để có nhiều chức năng hơn và tiện lợi hơn, và dễ dàng hơn để lắp ráp. Hơn nữa, họ muốn làm cho các tệp thiết kế trở thành nguồn mở để những người khác sử dụng, cải tiến, và trao ngược trở lại cho cộng đồng.

Ai đang nhảy ra giúp?

Cộng đồng đó đang phát triển nhảy vọt. Có các giáo sư và các chuyên gia về bàn tay từ Đại học Creighton. Có các giáo sư và độ các sinh viên đại học từ Đại học Milwaukee, những người đang làm việc để tạo ra các phiên bản mới của các thiết kế đó. Họ xây dựng bàn tay cho cậu bé tên là Karuna.

Chúng tôi có những người lắp chân tay giả thế hệ 3, các sinh viên về người máy trong các trường trung học phổ thông, các bậc cha mẹ của những đứa trẻ sinh ra không có các ngón tay, các công ty tạo ra các máy in 3D, các nhà thiết kế cơ khí và công nghiệp, các chuyên gia CAD, các bác sỹ chuyên khoa về bệnh nghề nghiệp, các họa sỹ 3D, các nhà thiết kế đồ họa, và rất nhiều người khác với các kỹ năng và tri thức có giá trị chỉ muốn giúp theo bất kỳ cách gì họ có thể!

Các dự án nào đang diễn ra ngay bây giờ?

Một thành viên đang tinh chỉnh thiết kế phiên bản 2 ngón tay và ngón cái của anh ta cho một cậu bé ở Hy Lạp không có đủ cổ tay để làm bất kỳ điều gì với các thiết kế 5 ngón tay hiện hành làm việc được cho cậu. Điều này có thể kết thúc với một thiết kế khác cho trẻ em với các nhu cầu tương tự mà thiếu sức mạnh cổ tay để kéo 5 sợi dây của 5 ngón tay một cách chặt được. Một vài thành viên khác đang làm việc để thiết kế cho trẻ em không có lòng bàn tay hoặc hoàn toàn không có cổ tay.

Vài thành viên đang làm việc về góc vị trí ngón cái để làm cho nó hoạt động giống ngón cái thực sự hơn và làm việc được với các ngón tay khác khi nắm và giữ các vật thể.

Một thành viên khác đang tạo ra sách chỉ dẫn để giúp mọi người hiểu và sử dụng các tệp STL trong các chương trình thiết kế.

Các thành viên khác đang làm việc về:

  • có các sách hướng dẫn được tạo ra cho từng thiết kế bàn tay

  • lập bản đồ màu những người tình nguyện của chúng tôi

  • tạo các tài liệu để theo dõi những người có nhu cầu bàn tay và khới nối họ với những người tình nguyện muốn in và giúp

  • làm các thông số thiết kế sao cho mọi người có thể chỉ đơn giản sử dụng chương trình để gõ vào các số đo bàn tay của ai đó và phần mềm sẽ tăng giảm kích cỡ cho họ

Rất nhiều công việc đang diễn ra, và họ tất cả đang làm điều này như một sự tài trợ thời gian rỗi của họ. Điều không thể tin nổi.

Ai hưởng lợi nhiều nhất từ công việc này?

Mọi người bỏ ra số giờ không đếm được thời gian rỗi của họ vào việc tạo ra các thiết kế, in thử, và làm các thiết bị đó cho trẻ em. Họ sẽ nói cho bạn rằng họ đã thấy nhiều niềm vui và mong muốn được phục hồi để tạo ra sự khác biệt trong thế giới - và rằng lý do họ đang làm việc trong dự án này là vì cảm thấy tuyệt vời để đóng góp giúp cải thiện cuộc sống của ai đó khác.

Frankie Flood, người sáng tạo và là thành viên của cộng đồng, đã chia sẻ các ý nghĩ của ông về câu hỏi này trong một bài viết trên blog. Hãy xem bàn tay ông đã giúp cải thiện cho một bé gái có tên là Shea.

Những người sử dụng đầu cuối sẽ nói cho bạn họ là những người hưởng lợi nhiều nhất vì họ có thể đi xe đạp của họ, nắm giữ chiếc ba lô của họ trên lưng, mang 2 vật cùng một lúc, và chơi giống như những đứa trẻ khác với 2 bàn tay đầy đủ chức năng. Họ có cảm giác tự tin mới giữa các bạn cùng trang lứa.

Nhưng, cuối cùng, mỗi người đều đang hưởng lợi. Một trong những trích dẫn ưa thích của tôi tới từ Margaret Mead:

"Đừng bao giờ nghi ngờ rằng một nhóm nhỏ các công dân có cam kết, quan tâm tới những người khác có thể thay đổi được thế giới. Quả thực, đó là điều duy nhất chưa từng có".

Belief in a more collaborative process. Perseverence to make things better. Shared knowledge and access for all. These are the things that come to mind when I think about the work the e-NABLE community is doing.

Though they're on a trajectory without a clear future, their vision is crystal. To share what they've created with the world and allow the natural course of innovation and invention to change lives—without the obstacles of patents and the barriers of cost.

Their creation? A mechanical hand device, made to function as close as possible to how a hand should, from raw and 3D printed materials, for less than $100 and closer to $50. 

Jen Owen, a core member of the now 500+ e-NABLE community, shares with me the story behind this touching and powerful tale of a community of makers, designers, researchers, and users who have decided one thing for sure: the design files and processes for making this prosthetic hand are available to anyone with a will, a way, and a need. Like, Peregrine Hawthorn, who's Talon hand brought a crowd of 4,000 Intel conference-goers to their feet last year.

Jen, you've been on the front lines of this unfolding story and growing community. Tell me how it all got started.

Everything originated from a partnership between a maker, Ivan Owen (my husband), and a guy who cut off four of his fingers in a woodworking accident, Richard Van As. Ivan had made a mechanical prop hand and put it up on YouTube. Richard, looking for a suitable replacement but finding the outrageous cost of replacing fingers ($10,000!), saw his YouTube video and contacted him about working together to make the prop into a functional design and hand. They worked on a prototype for a year.

After they completed the design, they were approached by the mother of a young boy in South Africa that was born with no fingers. Realizing that what they had made was something that could potentially help hundreds or thousands of others, they decided to make the design available to anyone and everyone with a need.

But to backtrack a bit, Ivan lives in the United States and Richard lives in South Africa. When they were first prototyping together they were doing so over Skype and email. They'd send sketches and designs back and forth and use Erector sets and various hardware that they could find to create their designs. Neither of them had ever set eyes on a 3D printer! It would take hours or days, and sometimes weeks, to get anything accomplished due to time differences and shipping things across the globe through the mail.

How did they get to 3D printing?

In November 2012, Ivan flew to South Africa to meet Richard in-person and to create a mechanical hand (made of aluminum and nylong cording) for a little boy born without fingers named Liam. Though the hand worked, Ivan and Richard knew it would be hard to keep up with how fast a 5 year old would outgrow it. So, when Ivan got home to the U.S., one of his co-workers suggested he look into 3D printing; Ivan emailed Makerbot and the company donated two printers so the guys could collaborate on a new prototype.

The process became almost instantaneous instead of long, ardious cycles. Ivan could script their ideas, email them to Richard, and Richard could 3D print it. He'd then test the verison with Liam, the little boy. Finally, he'd send feedback for needed changes.

What did they decide to do with the design?

They decided not to patent the design and not to sell the design to a company who would just turn around and sell it to people who needed it for hundreds and possibly thousands of dollars. They wanted to publish the design in the open, and their hope was that people could make a hand that worked for less than $100.

Their work got some media attention and a lot of people started volunteering their time, skills, and 3D printers to help make hands for people. Jon Schull, a professor at the Rochester Institute of Technology (RIT), noticed and got on board. He helped create the e-NABLE community, and over the past year it has grown from a few 3D printing enthusiasts to a group of makers, designers, researchers, and users who are taking design ideas and materials, modifying them, and sharing them back with the community. A truly open source process!

3D printing has made this hand design possible and a reality. 3D printing has made it possible for two guys, two makers, who worked in their garages for a year on a design to grow into a community of 500+ people.

Where can we find the designs?

Current design files are listed on the website and on Thingiverse under individual designer's names and accounts. We are working on getting a centralized group account so that people can go to one location and discover the files they would like to test and print. Ideally, we'd like to offer a sort of mix and match shop where a user can choose the hand style they want to test out (to fit their hand shape) and pair it with a forearm design (to fit their arm shape).

How many designs are there?

There are currently 4 designs available with new versions being tweaked every day. We have some interesting names for them: Talon, Roth, Cyborg Beast, and a hybrid called the Talon Beast.

The original 3D printed hand that Ivan Owen and Richard Van As created is called the Robohand. Richard continues to create and sell the Robohand, while Ivan now works with the e-NABLE group to collaborate and on new, more user-friendly designs. The e-NABLE group's goal is to refine the design to be more functional and comfortable, and easier to assemble. Also, they want to make the design files open source for others to use, improve on, and give back to the community.

Who is jumping in to help out?

The community is growing by leaps and bounds. There are professors and hand specialists from Creighton University. There are professors and a team of college students from the University of Milwaukee who are working on creating new versions of these designs. They built a hand for a little boy named Karuna.

We have 3rd generation prosthetists, high school robotics students, parents of children who were born with no fingers, 3D printer maker companies, mechanical and industrial designers, CAD specialists, Occupational Therapists, other medical professionals, garage tinkerers, members of online 3D printer groups, 3D artists, graphic designers, and a whole lot of other people with vaulable skills and knowledge who just want to help in any way they can!

What projects are happening right now?

A member is refining his design of a two finger and thumb version for a little boy in Greece who doesn't appear to have enough of a wrist to make any of the current 5 fingered designs work for him. This could end up being another design for children with similiar needs who lack the wrist strength to pull the five cables of the fingers tightly. A couple of other members are working on a design for children who have no palm or wrist at all.

Some members are working on the angle of the thumb position to make it function more like a real thumb in tandum with fingers when grasping and handling objects.

Another member is creating a tutorial to help people understand and use the STL files in design programs.

Other members are working on:

  • getting instructional video tutorials created for each hand design

  • color coding our map of volunteers

  • creating documents to track those in need of hands and matching them with volunteers who want to print and help

  • making the designs parametric so that people can just simply use a program to enter the measurements of someone's hand and the software will scale it up or down for them

A whole lot of work is happening, and they are all doing this as a donation of their free time. It's incredible.

Who is benefiting most from this work?

People spend countless hours of their free time on creating designs, test printing, and making these devices for children. They will tell you that they have found a lot of joy and a renewed desire to make a difference in the world—and that the reason they are working on this project is because it feels wonderful to contribute to helping to improve someone's life.

Frankie Flood, a maker and member of the community, shared his thoughts on this question in a blog post. See a the hand he helped come to fruition for a little girl named Shea.

The end users will tell you they are the ones benefiting the most because they can ride their bikes, hold onto their back packs, carry two things at once, and play like other children with two fully functional hands. They have a new sense of self confidence amongst their peers.

But, in the end, everyone is benefiting. One of my favorite quotes comes from Margaret Mead:

"Never doubt that a small group of thoughtful, committed citizens can change the world. Indeed, it is the only thing that ever has."

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây