Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Các đối tác bí mật mở rộng như thế nào lưới giám sát của NSA

How Secret Partners Expand NSA’s Surveillance Dragnet

By Ryan Gallagher, 18 Jun 2014, 9:14 PM EDT

Theo: https://firstlook.org/theintercept/article/2014/06/18/nsa-surveillance-secret-cable-partners-revealed-rampart-a/

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/06/2014

Lời người dịch: Các tài liệu mới được Edward Snowden tiết lộ cho thấy trong chiến dịch có tên là RAMPART-A, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thiết lập các quan hệ đối tác bí mật để gián diệp dòng chảy khổng lồ các dữ liệu riêng tư. Tất cả có 33 nước tham gia RAMPART-A. “Chương trình đó, các tệp bí mật chỉ ra, lấy đi từ những người đóng thuế Mỹ khoảng 170 triệu USD trong khoảng từ 2011-2013, quét một lượng khổng lồ các giao tiếp truyền thông với tốc độ ánh sáng. Theo “Ngân sách Đen” (“Black Budget”) bí mật của cộng đồng tình báo năm 2013, RAMPART-A cho phép NSA nghe lén 3 Tetrabit dữ liệu mỗi giây khi các dữ liệu chảy qua các cáp bị tổn thương - tương đương có khả năng tải về khoảng 5.400 bộ phim không nén có độ phân giải cao mỗi phút”. “Một bài trình chiếu bí mật đề năm 2013, được biên xuất bản gần đây trong cuốn sách Không Nơi Ẩn Nấp (No Place To Hide) của biên tập viên Glenn Greenwald của tờ Intercept, đã tiết lộ rằng NSA đã có các thỏa thuận gián điệp tuyệt mật với 33 nước là bên thứ 3, bao gồm Đan Mạch, Đức và 15 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU)”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Ảnh: https://prod01-cdn01.cdn.firstlook.org/wp-uploads/sites/1/2014/06/gotfiber.jpg

Các tài liệu tuyệt mật tiết lộ cách mà NSA đã thiết lập các quan hệ đối tác bí mật để gián diệp dòng chảy khổng lồ các dữ liệu riêng tư.

Lượng khổng lồ các thư điện tử, các cuộc gọi điện thoại và các cuộc chat Internet có tính riêng tư đang bị Cơ quan An ninh Quốc gia can thiệp giữa đường bằng sự cộng tác bí mật nhiều hơn với các chính phủ nước ngoài so với trước đây từng được biết, theo các tài liệu mới được tiết lộ từ người thổi còi Edward Snowden.

Các tệp bí mật, được tờ báo Đan Mạch Dagbladet Information tiết lộ hôm nay trong một báo cáo cộng tác với tờ Intercept, đã dọi ánh sáng vào cách mà giám sát của NSA các giao tiếp toàn cầu đã mở rộng theo một chương trình lén lút, được gọi là RAMPART-A, phụ thuộc vào sự tham gia của một mạng đang gia tăng các cơ quan tình báo.

Từng được nêu rộng rãi rằng NSA làm việc sát sao với các cơ quan nghe lén ở Vương quốc Anh, Canada, New Zealand và Úc như một phần của cái gọi là liên minh giám sát “5 cặp mắt” (Five Eyes). Nhưng các tài liệu mới nhất của Snowden chỉ ra rằng có cả một số nước khác nữa, được NSA mô tả như là “các đối tác bên thứ 3”, đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng - bằng việc bí mật cho phép NSA cài đặt thiết bị giám sát vào các cáp quang.

Các tài liệu của NSA nói rằng theo RAMPART-A, các đối tác nước ngoài “cung cấp sự truy cập tới các cáp và thiết bị chủ của Mỹ”. Điều này cho phép cơ quan này nghe lén một cách giấu giếm “các điểm nghẽn khắp thế giới” nơi mà nó nói nó có thể can thiệp giữa chừng các nội dung các cuộc gọi điện thoại, fax, thư điện tử, chat trên Internet, các dữ liệu từ các mạng riêng ảo, và các cuộc gọi có sử dụng phần mềm tiếng nói qua IP (VoIP) như Skype.

Chương trình đó, các tệp bí mật chỉ ra, lấy đi từ những người đóng thuế Mỹ khoảng 170 triệu USD trong khoảng từ 2011-2013, quét một lượng khổng lồ các giao tiếp truyền thông với tốc độ ánh sáng. Theo “Ngân sách Đen” (“Black Budget”) bí mật của cộng đồng tình báo năm 2013, RAMPART-A cho phép NSA nghe lén 3 Tetrabit dữ liệu mỗi giây khi các dữ liệu chảy qua các cáp bị tổn thương - tương đương có khả năng tải về khoảng 5.400 bộ phim không nén có độ phân giải cao mỗi phút.

Trong một tuyên bố, NSA đã từ chối bình luận về chương trình RAMPART-A. “Thực tế là chính phủ Mỹ làm việc với các quốc gia khác, dưới các điều kiện đặc biệt và được điều chỉnh, đôi bên tăng cường an ninh của tất cả”, nữ phát ngôn viên của NSA Vanee Vines, nói. “Các nỗ lực của NSA được tập trung vào việc đảm bảo sự bảo vệ an ninh quốc gia của nước Mỹ, các công dân của nó, và các đồng minh của chúng ta thông qua sự bám đuổi chỉ các mục tiêu tình báo nước ngoài”.

Ảnh: https://prod01-cdn01.cdn.firstlook.org/wp-uploads/sites/1/2014/06/rampart-a.png

Các tài liệu bí mật tiết lộ rằng NSA đã thiết lập ít nhất 13 điểm RAMPART-A, 9 trong số đó từng hoạt động trong năm 2013. 3 điểm lớn nhất - có tên mã là AZUREPHOENIX, SPINNERET và MOONLIGHTPATH - đào bới các dữ liệu từ khoảng 70 cáp các mạng khác nhau. Các địa điểm chính xác về địa lý của các điểm đó và các nước cộng tác với chương trình này là trong số được canh phòng cẩn mật nhất các bí mật của NSA, và các chi tiết đó không có trong các tệp của Snowden. Tuy nhiên, các tài liệu chỉ tới một số nước có liên quan - Đan Mạch và Đức có trong đó.

Một bản ghi nhớ của NSA được chuẩn bị cho một cuộc họp năm 2012 giữa người sau này là giám đốc NSA, tướng Keith Alexander, và đối tác Đan Mạch của ông ta đã lưu ý rằng NSA đã có một mối quan hệ đối tác lâu năm với dịch vụ tình báo nước này về một chương trình “truy cập cáp” đặc biệt. Một tài liệu khác, đề ngày từ năm 2013 và lần đầu tiên được tờ báo Der Spiegel xuất bản hôm thứ tư, mô tả một điểm truy cập cáp của Đức theo một chương trình từng được NSA, cơ quan tình báo Đức BND, và một đối tác thứ 3 chưa rõ tên, từng vận hành.

Các hoạt động của Đan Mạch và Đức dường như có liên quan tới RAMPART-A vì nó chỉ là sáng kiến truy cập cáp của NSA mà phụ thuộc vào sự cộng tác của các đối tác bên thứ 3. Các hoạt động nghe lén cáp khác của NSA mà không có sự đồng ý hoặc biết của các nước là chủ các cáp đó, hoặc được vận hành từ bên trong nước Mỹ với sự hỗ trợ của các công ty viễn thông Mỹ mà có các liên kết quốc tế đó. Một tài liệu bí mật của NSA lưu ý rằng hầu hết các dự án RAMPART-A được các đối tác vận hành “dưới các ô nỗ lực của vệ tinh viễn thám công khai”, gợi ý rằng việc nghe lén các cáp quang diễn ra ở các trạm nghe lén thời kỳ Chiến tranh Lạnh ở các nước chủ, thường được nhận diện bởi các đĩa và mái che máy ra đa vệ tinh trắng to của họ.

Một danh sách ngắn các nước tiềm tàng có liên quan trong hoạt động của RAMPART-A có trong lưu trữ của Thụy Điển. Một bài trình chiếu bí mật đề năm 2013, được biên xuất bản gần đây trong cuốn sách Không Nơi Ẩn Nấp (No Place To Hide) của biên tập viên Glenn Greenwald của tờ Intercept, đã tiết lộ rằng NSA đã có các thỏa thuận gián điệp tuyệt mật với 33 nước là bên thứ 3, bao gồm Đan Mạch, Đức và 15 quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh: https://prod01-cdn00.cdn.firstlook.org/wp-uploads/sites/1/2014/06/sigint-partners.png

Đối với bất kỳ chính phủ nước ngoài nào, việc cho phép NSA bí mật nghe lén các giao tiếp truyền thông riêng tư là tiềm tàng dễ phát nổ, vì sự bí mật cực kỳ che giấu các cái tên những nước tham gia. Nhưng các chính phủ mà tham gia trong RAMPART-A có thứ gì đó để đổi lại: sự truy cập tới thiết bị giám sát tinh vi phức tạp của NSA, nên họ cũng có thể gián điệp số đông các dữ liệu mà chảy bên trong và bên ngoài lãnh thổ của họ.

Các vụ quan hệ đối tác vận hành trong điều kiện rằng nước chủ nhà sẽ không sử dụng công nghệ gián điệp của NSA để thu thập bất kỳ dữ liệu nào về các công dân Mỹ. NSA cũng đồng ý rằng nó sẽ không sử dụng sự truy cập mà nó từng được trao để thu thập các dữ liệu về các công dân các nước chủ nhà. Một tài liệu của NSA lưu ý rằng “từng có các ngoại lệ” cho qui định này - dù không nêu các ngoại lệ đó có thể là những gì.

Theo Snowden, những thỏa thuận mà NSA có tại chỗ với các đối tác của mình là lỏng lẻo và dễ dàng bị phá vỡ. Trong một tuyên bố cho Nghị viện châu Âu vào tháng 3, ông đã sử dụng Đan Mạch và Đức như những ví dụ để mô tả cách mà NSA đã thiết lập có hiệu quả những gì ông đã gọi là một “cái chợ châu Âu” cho việc giám sát.

“Một quốc gia thành viên EU như Đan Mạch có thể trao cho NSA sự truy cập tới một trung tâm nghe lén trong điều kiện (không bị ép buộc) mà NSA không tìm kiếm nó cho những người Đan Mạch, và Đức có thể trao cho NSA sự truy cập tới một trung tâm khác trong điều kiện rằng nó không tìm cho những người Đức”, Snowden nói.

“Vâng cả 2 điểm nghe lén đó có thể là 2 điểm trong cùng một cáp y hệt, nên NSA đơn giản chộp lấy các giao tiếp truyền thông của các công dân Đức khi chúng chuyển qua Đan Mạch, và của các công dân Đan Mạch khi chúng chuyển qua Đức, tất cả khi cân nhắc nó tổng thể tuân theo các thỏa thuận của họ”.

Các tài liệu gốc cho bài viết này có thể thấy ở đây.

Top-secret documents reveal how the NSA has established secret partnerships to spy on huge flows of private data.

Huge volumes of private emails, phone calls, and internet chats are being intercepted by the National Security Agency with the secret cooperation of more foreign governments than previously known, according to newly disclosed documents from whistleblower Edward Snowden.

The classified files, revealed today by the Danish newspaper Dagbladet Information in a reporting collaboration with The Intercept, shed light on how the NSA’s surveillance of global communications has expanded under a clandestine program, known as RAMPART-A, that depends on the participation of a growing network of intelligence agencies.

It has already been widely reported that the NSA works closely with eavesdropping agencies in the United Kingdom, Canada, New Zealand, and Australia as part of the so-called Five Eyes surveillance alliance. But the latest Snowden documents show that a number of other countries, described by the NSA as “third-party partners,” are playing an increasingly important role – by secretly allowing the NSA to install surveillance equipment on their fiber-optic cables.

The NSA documents state that under RAMPART-A, foreign partners “provide access to cables and host U.S. equipment.” This allows the agency to covertly tap into “congestion points around the world” where it says it can intercept the content of phone calls, faxes, e-mails, internet chats, data from virtual private networks, and calls made using Voice over IP software like Skype.

The program, which the secret files show cost U.S. taxpayers about $170 million between 2011 and 2013, sweeps up a vast amount of communications at lightning speed. According to the intelligence community’s classified “Black Budget” for 2013, RAMPART-A enables the NSA to tap into three terabits of data every second as the data flows across the compromised cables – the equivalent of being able to download about 5,400 uncompressed high-definition movies every minute.

In an emailed statement, the NSA declined to comment on the RAMPART-A program. “The fact that the U.S. government works with other nations, under specific and regulated conditions, mutually strengthens the security of all,” said NSA spokeswoman Vanee’ Vines. “NSA’s efforts are focused on ensuring the protection of the national security of the United States, its citizens, and our allies through the pursuit of valid foreign intelligence targets only.”

The secret documents reveal that the NSA has set up at least 13 RAMPART-A sites, nine of which were active in 2013. Three of the largest – codenamed AZUREPHOENIX, SPINNERET and MOONLIGHTPATH – mine data from some 70 different cables or networks. The precise geographic locations of the sites and the countries cooperating with the program are among the most carefully guarded of the NSA’s secrets, and these details are not contained in the Snowden files. However, the documents point towards some of the countries involved – Denmark and Germany among them.

An NSA memo prepared for a 2012 meeting between the then-NSA director, Gen. Keith Alexander, and his Danish counterpart noted that the NSA had a longstanding partnership with the country’s intelligence service on a special “cable access” program. Another document, dated from 2013 and first published by Der Spiegel on Wednesday, describes a German cable access point under a program that was operated by the NSA, the German intelligence service BND, and an unnamed third partner.

The Danish and German operations appear to be associated with RAMPART-A because it is the only NSA cable-access initiative that depends on the cooperation of third-party partners. Other NSA operations tap cables without the consent or knowledge of the countries that host the cables, or are operated from within the United States with the assistance of American telecommunications companies that have international links. One secret NSA document notes that most of the RAMPART-A projects are operated by the partners “under the cover of an overt comsat effort,” suggesting that the tapping of the fiber-optic cables takes place at Cold War-era eavesdropping stations in the host countries, usually identifiable by their large white satellite dishes and radomes.

A shortlist of other countries potentially involved in the RAMPART-A operation is contained in the Snowden archive. A classified presentation dated 2013, published recently in Intercept editor Glenn Greenwald’s book No Place To Hide, revealed that the NSA had top-secret spying agreements with 33 third-party countries, including Denmark, Germany, and 15 other European Union member states:

Picture: https://prod01-cdn00.cdn.firstlook.org/wp-uploads/sites/1/2014/06/sigint-partners.png

For any foreign government, allowing the NSA to secretly tap private communications is politically explosive, hence the extreme secrecy shrouding the names of those involved. But governments that participate in RAMPART-A get something in return: access to the NSA’s sophisticated surveillance equipment, so they too can spy on the mass of data that flows in and out of their territory.

The partnership deals operate on the condition that the host country will not use the NSA’s spy technology to collect any data on U.S. citizens. The NSA also agrees that it will not use the access it has been granted to collect data on the host countries’ citizens. One NSA document notes that “there ARE exceptions” to this rule – though does not state what those exceptions may be.

According to Snowden, the agreements that the NSA has in place with its partners are lax and easily circumvented. In a statement to the European parliament in March, he used Denmark and Germany as examples to describe how the NSA had effectively established what he called a “European bazaar” for surveillance.

“An EU member state like Denmark may give the NSA access to a tapping center on the (unenforceable) condition that NSA doesn’t search it for Danes, and Germany may give the NSA access to another on the condition that it doesn’t search for Germans,” Snowden said.

“Yet the two tapping sites may be two points on the same cable, so the NSA simply captures the communications of the German citizens as they transit Denmark, and the Danish citizens as they transit Germany, all the while considering it entirely in accordance with their agreements.”

Source documents for this article can be found here.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây