Blog FOSS by Lê Trung Nghĩa

https://letrungnghia.mangvn.org


Cuốn sách của Glenn Greenwald có 'các câu chuyện mới từ hồ sơ của Edward Snowden'

Glenn Greenwald book to contain 'new stories from the Snowden archive'

Nhà báo từng làm bùng lên các câu chuyện của tờ Guardian về sự giám sát của NSA nói các tài liệu mới 'sẽ giúp thông tin cho cuộc tranh luận thậm chí còn xa hơn'

Journalist who broke Guardian story about NSA surveillance says new documents 'will help inform the debate even further'

By Martin Pengelly in New York, theguardian.com, Sunday 20 April 2014 18.55 BST

Theo: http://www.theguardian.com/world/2014/apr/20/glenn-greenwald-stories-nsa-snowden-archive

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/04/2014

Lời người dịch: “Greenwald nói: “Có các câu chuyện mà tôi cảm thấy từ đầu thực sự cần thiết cho độ dài của một cuốn sách có khả năng để nêu và thực thi công lý, vì thế có các tài liệu mới, [và] có các tiết lộ mới trong cuốn sách mà tôi nghĩ sẽ giúp thông tin cho cuộc tranh luận thậm chí xa hơn”. Greenwald đã rời tờ Guardian vào tháng 10/2013. Vào tháng 02/2014 ông đã tung ra một website, The Intercept, nó từng là liên danh đầu tiên từ First Look, một công ty truyền thông do nhà tỷ phú Pierre Omidyar của eBay đỡ đầu. Cuốn sách của ông về Snowden dự kiến ra mắt vào tháng 5”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.

Glenn Greenwald, một trong những nhà báo đã thổi bùng các tiết lộ của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) từ Edward Snowden trên tờ Guardian, đã nói hôm chủ nhật rằng cuốn sách mà ông đang viết về vụ này sẽ có “nhiều câu chuyện mới từ hồ sơ lưu trữ của Snowden”.

Nói với Brian Stelter, người đặt chỗ cho các nguồn tin cậy của CNN, vào cuối tuần ở đó Guardian Mỹ và tờ Washington Post đã chia sẻ giải thưởng Pulitzer vì việc đưa tin về dịch vụ nhà nước, Greenwald nói: “Có các câu chuyện mà tôi cảm thấy từ đầu thực sự cần thiết cho độ dài của một cuốn sách có khả năng để nêu và thực thi công lý, vì thế có các tài liệu mới, [và] có các tiết lộ mới trong cuốn sách mà tôi nghĩ sẽ giúp thông tin cho cuộc tranh luận thậm chí xa hơn”.

Greenwald đã rời tờ Guardian vào tháng 10/2013. Vào tháng 02/2014 ông đã tung ra một website, The Intercept, nó từng là liên danh đầu tiên từ First Look, một công ty truyền thông do nhà tỷ phú Pierre Omidyar của eBay đỡ đầu. Cuốn sách của ông về Snowden dự kiến ra mắt vào tháng 5.

Greenwald sống ở Brazil, gần đây đã trở về Mỹ lần đầu tiên kể từ khi các câu chuyện về NSA dựa vào các tài liệu do Snowden cung cấp từng được xuất bản, vào tháng 6 năm ngoái. Hôm thứ sáu 11/04 ông đã nhận Giải thưởng George Polk, cùng với Ewen MacAskill của tờ Guardian và người làm phim Laura Poitras.

Được hỏi về chuyến trở lại Mỹ của ông và liệu ông có kỳ vọng vào bất kỳ hành động nào của chính phủ hay không, Greenwald nói: “Tôi đã có các luật sư đang làm việc vài tháng, bao gồm nhiều người có các kết nối ở các mức cao nhất của Bộ Tư pháp, đang cố gắng có một vài chỉ số về những ý định gì của chính phủ từng là nếu tôi muốn cố quay về. Và họ đã không đưa ra được thông tin gì - họ hoàn toàn im như thóc”.

“Chính phủ không nói liệu có một bồi thẩm đoàn được thiết lập, nếu từng có một bản cáo trạng có đóng triện, nếu họ có ý định bắt chúng tôi. Họ đã muốn giữ chúng tôi trong tình trạng không chắc chắn này”.

Vào tháng 8/2013, đối tác của Greenwald, David Miranda, từng bị giữ 9 giờ đồng hồ ở sân bay Heathrow, theo các luật chống khủng bố của Anh.

Greenwald đã nói sự phát hành cuốn sách của ông có khả năng dẫn tới việc quay lại Mỹ nhiều hơn.

“Tôi nghĩ tư liệu trong cuốn sách bao gồm nhiều câu chuyện mới từ hồ sơ lưu trữ của Snowden có nhiều tác động đối với nước Mỹ”, ông nói, “và tôi muốn quay lại và nói với mọi người bị ảnh hưởng nhiều nhất vì câu chuyện đó, họ là những người Mỹ”.

Vào hôm thứ hai, nghị sỹ đảng Cộng hòa Peter King đã sử dụng Twitter để nói: “Trao giải Pulizer cho những người ủng hộ Snowden là một sự sỉ nhục”.

Được hỏi về những quan điểm như vậy, chúng cũng đã được thể hiện từ các nhân vật trong chính quyền Obama, Greenwald đã trích các thái độ của chính phủ Mỹ tới các vụ trước có liên quan tới những người thổi còi, như Daniel Ellsberg và các Tài liệu của Lầu 5 góc, và nói: “Bạn biết đấy, tôi nhìn vào sự lên án của Peter King như một biểu hiện lớn về danh dự”.

Glenn Greenwald, one of the journalists who broke the National Security Agency revelations from Edward Snowden in the Guardian, said on Sunday a book he is writing about the case will contain “a lot of new stories from the Snowden archive”.

Speaking to Brian Stelter, the host of CNN's Reliable Sources, at the end of a week in which Guardian US and the Washington Post shared a Pulitzer prize for public service reporting, Greenwald said: “There are stories that I felt from the beginning really needed the length of a book to be able to report and to do justice to, so there’s new documents, [and] there’s new revelations in the book that I think will help inform the debate even further.”

Greenwald left the Guardian in October 2013. In February 2014 he launched a website, The Intercept, which was the first venture from First Look, a media company backed by the eBay billionaire Pierre Omidyar. His book on Snowden is due out in May.

Greenwald, who lives in Brazil, recently returned to the US for the first time since stories about the NSA based on documents provided by Snowden were published, in June last year. On Friday 11 April he collected a George Polk Award, with Ewen MacAskill of the Guardian and the filmmaker Laura Poitras.

Asked about his return to the US and whether he had expected any government action, Greenwald said: “I had lawyers working for several months, including many who have connections at the highest levels of the Justice Department, trying to get some indication about what the government’s intentions were if I want to try to return. And they were given no information – they were completely stonewalled.

“The government wouldn’t say if there was a grand jury empaneled, if there was an indictment under seal, if they intended to arrest us. They wanted to keep us in this state of uncertainty.”

In August 2013 Greenwald's partner, David Miranda, was detained for nine hours at Heathrow airport, under UK terrorism laws.

Greenwald said the release of his book would likely lead to more visits back to the US.

“I think the material in the book which includes a lot of new stories from the Snowden archive has a lot of impact for the United States,” he said, “and I want to come back and talk to the people most affected by that story, which are Americans.”

On Monday, the Republican congressman Peter King used Twitter to say: “Awarding the Pulitzer to Snowden enablers is a disgrace.”

Asked about such opinions, which have also been expressed by figures within the Obama administration, Greenwald cited US government attitudes to previous cases involving whistleblowers, such as that of Daniel Ellsberg and the Pentagon Papers, and said: “You know, I look at Peter King’s condemnation as an enormous badge of honour.”

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây