Các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới từ chối Microsoft

Thứ sáu - 07/09/2007 07:52

The world's fastest-growing economies reject Microsoft

Theo: http://news.com.com/8301-10784_3-9765759-7.html?part=rss&subj=news&tag=2547-1_3-0-20

Bài được đưa lên Internet ngày 24/08/2007

Tác giả: Matt Asay

Đầu tiên là Trung Quốc, nay là Ấn Độ và Brazil. Con đường của những nỗ lực tiêu chuẩn hoá MS OOXML tới nay về cơ bản đã xong. Khi các nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới từ chối Microsoft, Microsoft sẽ có vấn đề.

Tôi đang nói về cái gì thế nhỉ? Tôi đang nói về sự khước từ tách biệt nhau của Ấn Độ và Brazil đối với những mưu toan của Microsoft để tiêu chuẩn hoá OOXML của mình. Microsoft đang buông khỏi hy vọng rằng nếu hãng giải quyết được tất cả 200 yêu cầu của Ấn Độ với đệ trình của quốc gia đó, thì hãng sẽ có OOXML được chấp thuận.

Đúng, nhưng việc này còn quên mất một cách rộng rãi một điều.

Nếu Microsoft giải quyết được tất cả các mối quan ngại đó, không ai (kể cả phe ODF) sẽ có vấn đề với hãng. Microsoft dường như không màng tới việc là tính mở mới sinh ra lòng tin. Nếu hãng đã đệ trình một tiêu chuẩn thực sự mở, sẽ không có vấn đề gì mà bất kỳ ai cũng nghĩ về việc hãng đang đệ trình nó bây giờ.

Nó giống như những ngày mà Microsoft lăn qua sự đối đầu với một ngân sách vận động hành lang áp đảo và sự thiếu hụt những giải pháp thay thế rõ ràng đã đi qua. Nó thực sự có thể phải chơi một cách dễ chịu hơn bây giờ với những đứa trẻ khác. Hãy tưởng tượng điều đó.

Tất nhiên, đây là việc bảo vệ định dạng tệp khoá trói với “qui trình” nội dung khoá trói của hãng. Cái đó được gọi là Sharepoint (tên phần mềm cổng của Microsoft). Bạn có thể đã sử dụng nó. Bạn sẽ phải xem xét lại. Bây giờ.

Mở – toàn phần: Tôi ganh đua với Sharepoint. Còn bạn. Bạn không thấy rõ nó được.

First it was China. Now India and Brazil. The rout of Microsoft's Open Office XML (OOXML) standardization efforts is now essentially complete. When the world's fastest growing economies reject Microsoft, Microsoft has a problem.

What am I talking about? I'm talking about India's and Brazil's separate rejections of Microsoft's attempts to standardize its Open Office XML. Microsoft is holding out hope that if it resolves all 200 of India's complaints with its submission, it will have OOXML approved.

Yes, but this largely misses the point.

If Microsoft resolves all those concerns, no one (including the Open Document Format camp) will have a problem with it. Microsoft doesn't seem to grok that true openness breeds trust. If it were submitting a truly open standard, it wouldn't matter what anyone thought of the company submitting it.

It looks like Microsoft's days of rolling over opposition with a superior lobbying budget and the lack of clear al-ternatives is over. It might actually have to play nicely now with the other children. Imagine that.

Of course, it is hedging its file-format lock-in with its content-"process" lock-in. That's called Sharepoint. You probably already use it. You should reconsider. Now.

Full-disclosure: I compete with Sharepoint. So do you. You just don't realize it yet.

Tác giả bài viết này – Matt Asay là tổng giám đốc của hãng Americas và phó chủ tịch phát triển kinh doanh của hãng Alfresco và đã có gần 10 năm kinh nghiệm điều hành với nguồn mở thương mại và thường xuyên phát biểu và xuất bản về chiến lược kinh doanh của nguồn mở. Ông là một thành viên của mạng Blog của CNET.

Matt Asay is general manager of the Americas and vice president of business development at Alfresco, and has nearly a decade of operational experience with commercial open source and regularly speaks and publishes on open-source business strategy. He is a member of the CNET Blog Network.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay10,849
  • Tháng hiện tại673,040
  • Tổng lượt truy cập32,151,366
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây