Open GLAM là gì

Thứ năm - 12/10/2023 06:39
Open GLAM là gì

Open GLAM: What

Theo: https://openglam.org/what/

Một không gian để châm ngòi cho một cuộc trò chuyện toàn cầu.

GLAM Mở là không gian giúp phối hợp các nỗ lực để tổng hợp, quảng cáo, kết nối, và hỗ trợ truy cập mở tới các sáng kiến và dự án di sản văn hóa.

Trong không gian này, các cơ sở và mọi người làm việc cùng nhau với tác phẩm di sản văn hóa với mục tiêu mở rộng các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng, phát triển những điều chung của văn hóa (tài sản văn hóa chung), làm cho di sản văn hóa sẵn sàng trên trực tuyến mà không có các hạn chế về bản quyền, và giúp đỡ những người khác triển khai các chính sách truy cập mở đối với di sản văn hóa.

GLAM Mở cố gắng mang một số khái niệm và giá trị của phong trào “mở” vào khu vực của các Phòng trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ và Viện bảo tàng - GLAM (Galleries, Libraries, Archives, Museums). GLAM Mở ra đời như một sáng kiến vào khoảng năm 2010, khi Quỹ Tri thức Mở nhận được trợ cấp từ Ủy ban Châu Âu như một phần của “Bản thảo được số hóa cho Europeana” - DM2E (Digitised Manuscripts to Europeana). Ngay từ đầu, một số tổ chức và mạng lưới như Creative Commons và Wikimedia Foundation cùng các chi nhánh và các đơn vị liên kết của nó đã tham gia vào cuộc trò chuyện này.

Trong năm 2018, các thành viên của Creative Commons, Quỹ Wikimedia và Tri thức Mở đã bắt đầu lên kế hoạch làm sống lại sáng kiến này. Điều này cũng đi kèm với quyết định của Tri thức Mở dịch chuyển khỏi dự án để tập trung công việc của họ vào dữ liệu mở. Như một phần của quá trình đó, website openglam.org đã được chuyển qua cho Creative Commons. Hiện hành, Creative Commons đang hỗ trợ cho sự phát triển của website và công việc xung quanh Tuyên bố về Truy cập Mở tới Di sản Văn hóa.

Tuy nhiên, đây không chỉ là một dự án hay sáng kiến của Creative Commons. Vai trò của Creative Commons là để giúp chỉ đạo cuộc trò chuyện rất kịp thời và có liên quan về tầm quan trọng của Truy cập Mở tới di sản văn hóa. Mọi người và các cơ sở cộng tác trong nỗ lực này theo nhiều cách khác nhau. Biết nhiều hơn về cách để tham gia ở đây.

Mục tiêu của website này là để tìm thông tin liên quan cho và về không gian này. Chúng tôi hy vọng rằng sáng kiến này sẽ giúp phối hợp các nỗ lực để tổng hợp, quảng cáo, kết nối, và hỗ trợ cho công việc của GLAM Mở tiến lên phía trước.

A space to spark a global conversation.

Open GLAM is a space to help coordinate efforts to aggregate, advertise, connect, and support open access to cultural heritage initiatives and projects.

In this space, institutions and people dealing with cultural heritage work loosely together with the goal of enlarging the works in the public domain, grow the cultural commons, make cultural heritage available online without copyright restrictions, and help others implement open access policies to cultural heritage.

Open GLAM tries to bring some of the concepts and values of the “open” movement to the “GLAM” sector (Galleries, Libraries, Archives and Museums). OpenGLAM was born as an initiative around 2010, when the Open Knowledge Foundation received a grant from the European Commission as part of the DM2E (“Digitised Manuscripts to Europeana”). Since the beginning, several organizations and networks like Creative Commons and the Wikimedia Foundation and its chapters and affiliates were part of the conversation.

In 2018, members of Creative Commons, the Wikimedia Foundation and Open Knowledge started plans to revitalize the initiative. This was also accompanied by Open Knowledge’s decision to move away from the project to focus their work on open data. As part of that process, the openglam.org website was handed over to Creative Commons. Currently, Creative Commons is supporting the development of the website and the work around the Declaration on Open Access to Cultural Heritage.

However, this is not just a project or initiative of Creative Commons. The role of Creative Commons is to help steer a very relevant and timely conversation on the importance of Open Access to cultural heritage. People and institutions collaborate in this endeavour in very different ways. Learn more on how to get involved here.

The goal of this website is to find relevant information for and about the space. We hope that this initiative will help coordinate efforts to aggregate, advertise, connect, and support Open GLAM work going forward.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tác giả: Nghĩa Lê Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay29,928
  • Tháng hiện tại616,239
  • Tổng lượt truy cập32,094,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây