Microsoft bắt đầu phân phối Drupal nguồn mở

Thứ năm - 23/10/2008 07:05
Microsoft starts distributing open-source Drupal

October 16, 2008 7:37 AM PDT

Posted by Matt Asay 14 comments

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10067547-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/10/2008

Lời người dịch: Drupal, cùng với Joomla là những hệ quản trị nội dung CMS nguồn mở nổi tiếng nhất hiện nay, vậy mà “Nhà phân phối duy nhất và lớn nhất của Drupal chỉ có thể là Microsoft”, nghe có vẻ kỳ quái quá phải không? Vì sao ư? Vì “cá nhân tôi nghĩ rằng đó là một vụ đánh cược an toàn, nhưng sau đó, do tôi không làm việc cho Microsoft, một công ty mà giám đốc điều hành của nó [Steve Ballmer] đã từng gọi mã nguồn mở như là Linux là thứ “ung thư”. Nhưng thời vận đã đổi thay, và “Microsoft nhận thức được rõ ràng: những ứng dụng web tốt nhất thế giới không tới từ Microsoft. Chúng là nguồn mở, và chúng mang những cái nhãn nhút nhát như “Drupal”, “DotNetNuke” và vân vân”. Điều đó mới là sự thực khó có thể chối cãi được. Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc này?

Nội dung bài viết:

Nhà phân phối duy nhất và lớn nhất của Drupal chỉ có thể là Microsoft. Như tôi đã khám phá từ blog của Dries Buytaert vào hôm thứ tư, trình cài đặt ứng dụng web của Microsoft đi cùng với sự hỗ trợ ngay cho Drupal, Oscommerce, và các ứng dụng web nguồn mở nổi tiếng khác.

Trình cài đặt ứng dụng web phiên bản beta này được thiết kế để trợ giúp bạn và chạy với hầu hết các ứng dụng web được sử dụng phổ biến và sẵn sàng một cách tự do cho máy chủ Windows của bạn. Web AI cung cấp sự hỗ trợ cho các ứng dụng ASP.net và PHP phổ biến, bao gồm Graffiti, DotNetNuke, WordPress, Drupal, Oscommerce và nhiều thứ khác.

Với chỉ một vài cái nháy chuột, Web AI sẽ kiểm tra máy tính của bạn về những điều kiện tiên quyết cần thiết, tải các ứng dụng này về từ các vị trí nguồn của chúng trong cộng đồng, giới thiệu bạn qua những điều khoản cài đặt cơ bản, và sau đó cài đặt chúng lên máy tính của bạn.

Trong khi điều này về mặt kỹ thuật không làm cho Microsoft thành một nhà phân phối của các phần mềm nguồn mở này, thì nó tới khá gần, và nó đặt Microsoft vào cái móc pháp lý một cách gây tranh cãi về mã nguồn mở này. Cá nhân tôi nghĩ rằng đó là một vụ đánh cược an toàn, nhưng sau đó, do tôi không làm việc cho Microsoft, một công ty mà giám đốc điều hành của nó đã từng gọi mã nguồn mở như là Linux là thứ “ung thư”. (xem http://truthhappens.redhatmagazine.com/2008/08/07/microsoft-now-acknowledges-...).

Thời gian đã thay đổi, và cả sự hùng biện cũng thay đổi chăng?

Dù thế nào, thì đây là điều tốt lành để thấy Microsoft nhận thức được rõ ràng: những ứng dụng web tốt nhất thế giới không tới từ Microsoft. Chúng là nguồn mở, và chúng mang những cái nhãn nhút nhát như “Drupal”, “DotNetNuke” và vân vân.

The single biggest distributor of Drupal just might be Microsoft. As I discovered f-rom Dries Buytaert's blog on Wednesday, Microsoft's Web Application Installer comes with out-of-the-box support for Drupal, OScommerce, and other popular open-source Web applications.

The Web Application Installer Beta is designed to help get you up and running with the most widely used Web applications freely available for your Windows Server. Web AI provides support for popular ASP.net and PHP Web applications, including Graffiti, DotNetNuke, WordPress, Drupal, OSCommerce, and more.

With just a few simple clicks, Web AI will check your machine for the necessary prerequisites, download these applications f-rom their source location in the community, walk you through basic configuration items, and then install them on your computer.

While this doesn't technically make Microsoft a distributor of these open-source "bits," it comes pretty darn close, and it arguably puts Microsoft on the legal hook for this open-source code. I personally think that's a safe bet, but then, I don't work for Microsoft, a company whose CEO has called open-source code like that of Linux a "cancer."

Times change, and so does the rhetoric?

Anyway, it's good to see Microsoft recognizing the obvious: the world's best Web applications don't come f-rom Microsoft. They're open source, and they carry funky labels like "Drupal," "DotNetNuke," and so on.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay15,224
  • Tháng hiện tại737,070
  • Tổng lượt truy cập32,215,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây