Rumania: Các nhà khoa học thông tin bắt đầu một site cổng nguồn mở của vùng

Thứ sáu - 11/07/2008 06:48
RO: Information scientists start regional Open Standards portal site

Open Source News - 30 June 2008 - Romania - General

Kosson, a group of Romanian Information Science specialists is launching a regional peer network to promote Open Standards and Open Source software.

Kosson, một nhóm các chuyên gia khoa học thông tin của Rumani đang tung ra một mạng điểm của vùng để khuyến khích các tiêu chuẩn mở và phần mềm nguồn mở.

Nhóm này, gồm 19 thành viên chủ chốt, đang với tới các đồng nghiệp về khoa học thông tin của họ tại các quốc gia láng giềng để xây dựng một website cộng đồng. “Các quốc gia Đông – Nam Âu có một tiềm năng chưa được khai thác”, Constantinescu Nicolaie, cựu sinh viên của khoa Khoa học Thông tin và Thư viện của Đại học Buc-harest, giải thích. “Chúng tôi hy vọng xây dựng được một cổng thông tin và tri thức về chủ đề này và làm cho các điểm của chúng ta tích cực về những sáng kiến này”.

Nicolaie là một trong các thành viên tích cực của mạng Kosson từ trước tới nay từ khi nó bắt đầu vào năm 2003. “Khi đó, tôi và các đồng nghiệp của tôi đã muốn một chỗ gặp ảo nơi mà chúng tôi có thể trao đổi những thông tin và ý tưởng”.

Ông nói site này bây giờ được xem là một nguồn đầu tiên về sử dụng các tiêu chuẩn mở và công nghệ mở cho các chuyên gia khoa học thông tin từ Rumani và nước cộng hoà Mondavi. Nhóm này đang giúp bằng việc dịch và bản địa hoá một vài ứng dụng nguồn mở như các phần mềm đằng sau Wikipedia, Mediawiki, hệ thống quản trị nội dung Joomla và phần mềm thư viện Greenstone. “Chúng tôi sử dụng các công cụ này cho dự án và quản lý và hợp tác về tài liệu”

The group, consisting of nineteen core members, is reaching out to their Information Science colleagues in neighbouring countries to build a community website. "South-Eastern European countries have an untapped potential", explains Constantinescu Nicolaie, a former student of Library and Information science at the University of Buc-harest. "We hope to build a port of information and knowledge on this topic and get our peers active on these initiatives."

Nicolaie is one of the active members of the Kosson network ever since its beginning in 2003. "At the time, me and my colleagues wanted a virtual meeting place whe-re we could exchange news and ideas."

He says the site is nowadays considered a prime source on the use of Open Standards and open technology for information science specialists f-rom Romania and Republic of Moldavia. The group is helping with the translation and the localisation of several Open Source applications such as the software behind Wikipedia, Mediawiki, the content management system Joomla and the library software Greenstone. "We use these tools for project and document management and collaboration."

Nhóm này cũng khuyến khích sử dụng các tiêu chuẩn và công nghệ mở trong các trường học và trường đại học, Nicolaie nói.

Nhóm Kosson bây giờ bận với việc thu thập các địa chỉ của các điểm tại các quốc gia láng giềng. “Danh sách đó sẽ được hoàn tất vào mùa thu này, và sau đó chúng tôi sẽ tiếp cận chúng bằng các thông tin về phiên bản beta của chúng tôi về ứng dụng Khoa học Thông tin Nguồn mở, Seekn, mạng tri thức Đông-Nam Âu”.

Chúng tôi hy vọng có thể mang các đồng nghiệp của chúng tôi tới cùng nhau về chủ đề này. Chúng tôi có nhiều thứ để học từ mỗi người, và việc sử dụng các công cụ mà mỗi người có thể đóng góp. Chúng tôi hy vọng site này cuối cùng sẽ đại diện cho một hình ảnh của những gì đang diễn ra tại vùng Balkan về Khoa học Thông tin”.

The group is also promoting the use of Open Standards and technology in schools and universities, Nicolaie says.

The Kosson group is now busy collecting addresses of peers in neighbouring countries. "That list will be complete this autumn, and then we will approach them with information about our the beta version of our Open Source Information Science application, Seekn, South-East European Knowledge Network."

"We hope we can bring our colleagues together on this topic. We have much to learn f-rom each other, and using these tools everyone can contribute. We hope the site will eventually present a snapshot of what is going on in the Balkans regarding Information Science."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay47,193
  • Tháng hiện tại709,384
  • Tổng lượt truy cập32,187,710
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây