Vì sao nguồn mở đóng góp cho năng suất lao động

Thứ tư - 16/04/2008 08:30

Why Open Source contributes to productivity

Theo: http://hackyourday.com/2008/03/25/why-open-source-contributes-to-productivity/

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2008

Phần mềm nguồn mở gần đây trở nên rất phổ biến và tôi nghĩ thật kinh ngạc rằng các phần mềm tự do như Amarok, OpenOffice, GIMP và nhiều thứ khác, đang trở nên quá tốt mà chúng không chỉ là đối thủ kình địch đối với các phần mềm phải trả tiền tương tự, mà còn hơn chúng theo nhiều cách.

Tôi nghĩ đó là vì những thứ nguồn mở đóng góp được cho năng suất lao động. Không nhất thiết là cá nhân, mà năng suất của cộng đồng. Wordpress là một phần mềm tự do nguồn mở mà tôi đã sửa đổi mẫu theme để làm việc với blog của mình. Tôi cứ vày vò với nó ngày qua ngày, và cuối cùng tôi đơn giản là sẽ đưa nó ra cho mọi người để tải về. Nó có thể không phải là mẫu theme tốt nhất, mà hy vọng một số người sẽ tìm thấy niềm vui trong đó, sử dụng nó và vày vò nó tiếp để làm cho nó tốt hơn. Cách này tôi có thể đóng góp theo vài cách nhỏ bé cho cộng đồng và tôi hạnh phúc rằng tôi có thể, hoặc ít nhất là tôi cố gắng.

Điều rất cơ bản của nguồn mở là trao cho mọi người sự thúc đẩy để tạo ra và chia sẻ, đóng góp một cách có năng suất cho cộng đồng. Với thời gian cộng đồng sẽ trở nên rất rộng lớn và phần mềm sẽ cất cánh. Tôi cho rằng Microsoft có khoảng 79.000 nhân viên, nhưng nhiều người trong số họ làm việc trong các dự án khác nhau, nên ngoài Microsoft ra, tôi có thể đánh cá rằng chỉ 100 người hoặc đại loại thế làm việc trong 1 thứ tại một thời điểm. Tôi nghĩ ít nhất có cả hàng ngàn người đang làm việc để làm cho Wordpress tốt hơn trong mọi thời gian, không cần thiết chỉ trong việc viết mã nguồn, và đó là điều mấu chốt.

Open source software has become quite popular lately and I think it’s awesome that free software like Amarok, Open Office, GIMP and so on, are becoming so good that they not only rival their paid counterparts, but surpass them in many ways.

I think this is because open source stuff contributes to productivity. Not necessarily personal, but community productivity. Wordpress is open source and free and I modified a theme to go with my blog. I am modding it more and more every day, and at the end I will simply release it for everyone to download. It may not be the best theme, but hopefully some people will find joy in it, use it and mod it further to make it better. This way I can contribute in some small way to the community and I am happy that I can, or at least that I try.

The very nature of open source gives people the impetus to cre-ate and share, to contribute productively to the community. In time the community becomes very large and software takes off. I mean Microsoft has about 79,000 employees, but many of them work on different projects, so apart f-rom Windows, I would bet that only 100 or so people work on one thing at a time. I think at least people in the thousands are working to make Wordpress better all the time, not necessarily by code, and that’s the point.

Bạn có thể đóng góp bằng những gì bạn biết. Thiết kế một mẫu theme, viết mã nguồn, tại một wedget, chỉ hãy thúc đẩy nó, hãy nói với các bạn của bạn về nó, .v.v. Bạn cũng có thể là một thành viên tích cực và có năng suất của cộng đồng nếu bạn không thể làm bất kỳ việc gì trong số các công việc này. Hãy xem các diễn đàn, hãy chia sẻ các ý tưởng, hãy đưa ra sự trợ giúp và .v.v.

Tôi nghĩ điều này là những gì lớn lao về nguồn mở, nó sẽ tự bản thân nó tạo ra, và trên con đường đó nó sẽ tìm thấy những tài năng, sẽ tạo ra tình bạn bè, đem lại năng suất lao động và sức sáng tạo và trên hết tất cả, là lớn hơn nhiều nhiều so với tổng các thành phần của nó.

You can contribute with what you know. Design a theme, write the code, cre-ate a widget, just promote it, tell you friends about it, and so on. You can also be an active and productive member of the community if you can’t do any of these. Look at forum, share your ideas, offer help and so on.

I think this is what’s great about open source, it cre-ates itself, and along the way it finds talents, cre-ates friendships, induces productivity and creativity and overall, is much-much greater that the sum of its parts.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay41,573
  • Tháng hiện tại627,884
  • Tổng lượt truy cập32,106,210
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây