Windows 7 như “Sát thủ của Linux”? Thời thế đã thay đổi!

Thứ năm - 22/01/2009 07:10
Windows 7 as “Linux Killer”? How times have changed!

January 11th, 2009

Posted by Joe Brockmeier @ 11:55 am

Theo: http://blogs.zdnet.com/community/?p=151

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/01/2009

Lời người dịch: Cho dù thế nào chăng nữa, chắc không ai có thể ngờ rằng bây giờ Windows lại phải mang ra mà so sánh với Linux. Khái niệm so sánh này chắc chắn chỉ bây giờ mới có, và nó sẽ ngày càng được nhắc tới nhiều hơn.

Microsoft không chắc là David, và Linux cũng không chắc là Goliath – nhưng như thế đấy. Vài năm trước, Linux được xem như “sát thủ của Windows”. Bây giờ, khi Microsoft nổi đoá các nỗ lực của mihf trong thị trường netbook, thì Windows 7 đang được xem như là sát thủ của Linux. Thú vị là Microsoft lại đang được coi như kẻ chiếu dưới ở đây, dù vẫn chiếm khoảng 70% thị phần của netbook.

Điều này nghe có vẻ như tôi muốn hạ thấp những đánh giá. Tôi không gõ lên thị trường netbook của Linux. Khác xa – tôi từng là một người rất tin tưởng vào khái niệm khi mà Asus đã tung ra máy tính cá nhân Eee PC vào năm 2007. Tuy nhiên, Microsoft vẫn còn có nhiều ưu thế trong thị trường netbook – chỉ là những ưu thế trong thị phần của hãng, sức mạnh marketing, và vị thế mạnh với các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM, chứ không phải là kỹ thuật.

Có quá nhiều tham biến trong thị trường netbook ngay bây giờ để đưa ra một tiên đoán tốt là con đường nào sẽ đi. Quá nhiều tay chơi, vì một thứ. Và vòng xoáy đi xuống của nền kinh tế tạo ra cho nó một câu hỏi mở liệu các netbook sẽ có giành được từ nền kinh tế khó khăn này, hay liệu việc bán hàng sẽ vuốt thon lại cùng với các máy tính cá nhân của người sử dụng khác hay không. Cuối cùng, là Apple. Trong khi những đám người ở Ìninite Loop còn chưa tạo ra được một trò chơi netbook, thì mọi người trên thị trường phải nhòm vào Apple với một vài sự không thoải mái và nghi ngờ nếu (hoặc, có thể chính xác hơn, khi nào) Apple sẽ nhảy vào thị trường netbook với một sát thủ của Windows 7.

Nhưng, ngay cả dù đó là một thị trường không chắc chắn, thì tôi muốn đặt tiền của mình lên Linux sẽ dẫn đầu. Cuối cùng, cộng đồng Linux và các nhà cung cấp có thể lặp đi lặp lại nhanh hơn nhiều và phát triển nhiều hơn các sản phẩm hấp dẫn hơn là Microsoft, và trừ phi Microsoft thay đổi mô hình định giá của hãng, còn không thì Linux sẽ tiếp tục sẽ là rẻ hơn. (Không nói tới mềm dẻo hơn). Với tình hình kinh tế hiện nay, thì ưu thế về giá 50USD một chiếc cũng có thể sẽ là một sự khác biệt hấp dẫn.

Tôi đã sở hữu 2 chiếc netbook, cả 2 cùng chạy Linux. (và cái trước là Asus Eee PC, cái sau là HP Mini). Cứ cho là tôi có khuynh hướng thích Linux, nhưng cả 2 máy đã có mọi thứ mà tôi cần hoặc muốn trên một chiếc netbook – và nhiều hơn là bạn muốn có với một netbook Windows 7. (Ví dụ, những bộ phần mềm văn phòng đầy đủ...) Tôi có lẽ tò mò muốn biết những gì mà các độc giả của ZDNet đang tìm kiếm trong một chiếc netbook – hoặc nếu các netbook có lôi cuốn hay không. Liệu Linux có trở nên áp đảo trên netbook hay không, hay sẽ có một cơ hội mà Windows 7 sẽ đánh ngược lại sự đe doạ của Linux?

Microsoft makes for an unlikely David, and Linux an even unlikelier Goliath — but here we are. A few years ago, Linux was positioned as the “Windows killer.” Now, as Microsoft is ramping up its efforts in the netbook market, Windows 7 is being positioned as the Linux killer. Interesting that Microsoft is being cast as an underdog here, albeit one with about 70% of the netbook market.

This sounds to me like lowering expectations. Not that I’m knocking Linux on the netbook. Far f-rom it — I’ve been a big believer in the concept since Asus released the Eee PC back in 2007. However, Microsoft still has many advantages in the netbook market — it’s just that its advantages are in its market share, marketing muscle, and strong position with OEMs, rather than technical.

There are too many variables in the netbook market right now to make a good prediction which way it’ll go. Too many players, for one. And the economy’s downward spiral makes it an open question whether netbooks will gain f-rom the poor economy, or if the sales will taper off along with other consumer PCs. Finally, there’s Apple. While the folks at Infinite Loop haven’t made a netbook play yet, everyone in the market has to be eyeing Apple with some discomfort and wondering if (or, probably more accurately, when) Apple will enter the netbook market with a Windows 7 killer.

But, even though it’s an uncertain market, I’d put my money on Linux to come out ahead. Ultimately, the Linux community and vendors can iterate much more quickly and develop more compelling products than Microsoft, and unless Microsoft changes its pricing model, Linux will continue to be cheaper. (Not to mention more flexible.) Given the state of the economy, a $50 per-unit price advantage just might be a compelling difference.

I’ve already owned two netbooks, both running Linux. (An early Asus Eee PC, and an HP Mini.) Granted, I’m a bit biased in favor of Linux, but both machines had everything I’d need or want on a netbook — and more than you’d get with a Windows 7 netbook. (For instance, full-blown office suites…) I’d be curious to know what ZDNet readers are looking for in a netbook — or if netbooks are of interest at all. Is Linux going to dominate on the netbook, or is there a chance that Windows 7 will beat back the Linux threat?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm104
  • Hôm nay19,077
  • Tháng hiện tại740,923
  • Tổng lượt truy cập32,219,249
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây