Ý kiến: Tới lúc Quỹ Gates phải ôm lấy Linux

Thứ tư - 04/02/2009 07:23
Opinion: Time for the Gates Foundation to embrace Linux

By Phil Shapiro

Theo: http://www.computerworld.com/action/article.do?command=viewArticleBasic&artic...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/01/2009

Ngày 23/01/2009 (PC World). Đây đúng là lúc cho Quỹ Gates ôm lấy Linux, mang giá trị của các phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) tới cho mọi người mà nếu khác đi sẽ có thể không nghe thấy về nó. 10 năm trở lại đây Quỹ Gates đã mở rộng sự truy cập tới công nghệ bằng việc phổ biến các máy tính Windows cho các thư viện nhà nước. Liệu điều này có được cho 10 năm tiếp theo đối với Quỹ Gates để phổ biến các hệ thống Ubuntu mới cho sự truy cập công cộng sử dụng tại đúng các thư viện này hay không?

Nhìn và tin tưởng, và càng nhiều người thấy Linux, thì họ càng tin vào nó. Một số có thể nói rằng bằng việc ôm lấy thì Quỹ Gates có thể làm hại cho việc bán Windows. Dù nhiệm vụ của Quỹ Gates là không bảo vệ hoặc mở rộng chi nhánh của Windows. Nhiệm vụ của nó là để mở rộng sự truy cập tới giáo dục và y tế. Tôi có thể nghĩ không có công cụ nào tốt hơn điều đó bằng Linux.

Hãy tưởng tượng các hội thảo Linux tự do tại các thư viện công nơi mà các thành viên của công chúng học và xem cách chuyển đổi các máy tính Windows 98 cũ sang các hệ thống Puppy Linux rất hữu dụng. Puppy Linux chạy tốt trên các máy tính cũ với 64MB Ram. Nó bao gồm một trình duyệt Mozilla và Abiword, một trình xử lý văn bản mà có thể tải về và lưu các tệp của Microsoft Word.

Một máy tính mà nó nếu khác đi có thể số phận của nó là vứt đi lại có thể dành được sự sống mới – có lẽ ngay còn hơn 5 năm nữa sống thêm. Các gia đình có thể sử dụng máy tính thêm ra đó trực tuyến mà không có thêm chi phí bổ sung cho băng thông mà họ đã trả tiền.

January 23, 2009 (PC World) This is a great time for the Gates Foundation to embrace Linux, bringing the value of FOSS (Free and Open Source Software) to people who might otherwise not hear about it. For the past 10 years the Gates Foundation has expanded access to technology by delivering Windows computers to public libraries. Wouldn't it be cool for the next 10 years for the Gates Foundation to deliver new Ubuntu systems for public access use at these same libraries?

Seeing is believing, and the more people see Linux, the more they will believe in it. Some might claim that by embracing Linux the Gates Foundation might be hurting sales of Windows. The Gates Foundation's mission is not to protect or expand Windows' franchise, though. It's mission is to expand access to education and health. I can think of no better tool for that than Linux.

Imagine free Linux workshops at public libraries whe-re members of the public learn and see how to convert old Windows 98 computers to very usable Puppy Linux systems. Puppy Linux runs well on old computers with 64 megabytes of memory. It includes a Mozilla browser and AbiWord, a word processor that can load and save Microsoft Word files.

A computer that was otherwise destined for throwing out can gain new life -- perhaps even as much as five years of extra life. Families can use that extra computer online at no additional cost to the broadband they already pay for.

Điều này là hữu dụng để ghi nhớ rằng Quỹ Gates được yêu cầu bằng luật để chi 5% vốn để lại của nó mỗi năm. Với một số vốn để lại hiện hành là 60 tỷ USD, Quỹ này được yêu cầu chi 3 tỷ USD mỗi năm. Điều đó có nghĩa là chi 1 tỷ USD cứ mỗi 4 tháng một lần.

Đối với tôi, việc mang các máy tính Linux tới cho các thư viện công – và những đào tạo về Linux tự do cho công chúng – có thể cải thiện nhiệm vụ của Quỹ Gates theo cách thức thực tế. Hãy vứt bỏ một vài chiếc xe tải để nhặt ra và phân phối các máy tính được tài trợ xung quanh thành phố, và chúng ta có thể tất cả sẽ tiến lên phía trước tới việc xây dựng một xã hội hướng nội hơn.

Một trong những nguyên tắc dẫn dắt của Quỹ Gates là: “Chúng tôi rời bỏ căn phòng vì sự tăng trưởng và thay đổi”. Các câu này ở trên là tăng trưởng và thay đổi. Hãy xem nếu Quỹ này sẵn sàng cho sự tăng trưởng và thay đổi đó hay chưa.

Có thể là có, và có thể là không.

Thay đổi là ở đây. Liệu Quỹ Gates cũng có ở đây hay không?

Phil Shapiro là một giáo sư phụ tá của giáo dục tại Đại học Mỹ. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng vì công việc phục vụ cộng đồng bắc cầu làm giảm phân cách số. Có thể liên lạc với ông theo: philshapiroblogger@gmail.com .

It's useful to keep in mind that the Gates Foundation is required by law to spend 5% of its endowment each year. With a current endowment of $60 billion, the foundation is required to spend $3 billion each year. That works out to spending $1 billion every four months.

To my mind, bringing Linux computers to public libraries -- and free Linux trainings to the public -- would advance the mission of the Gates Foundation in substantial ways. Throw in a couple of trucks to pick up and deliver donated computers around town, and we could all move forward to building a more inclusive society.

One of the guiding principles of the Gates Foundation is: "We leave room for growth and change." The sentences above are growth and change. Let's see if the foundation is ready for that growth and change. Maybe it is, and maybe it's not.

Change is here. Is the Gates Foundation here, too?

Phil Shapiro is an adjunct professor of education at American University. He has received numerous awards for his community service work bridging the digital divide. He can be reached at: philshapiroblogger@gmail.com

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay28,300
  • Tháng hiện tại658,017
  • Tổng lượt truy cập32,136,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây