Dẫn xuất MariaDB5.2 của MySQL phiên bản gamma ra đời

Thứ năm - 07/10/2010 05:31

MySQLderivative MariaDB 5.2 gamma released

4 October2010, 14:10

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/MySQL-derivative-MariaDB-5-2-gamma-released-1100943.html

Bài đượcđưa lên Internet ngày: 04/10/2010

Lờingười dịch: Phiên bản rẽ nhánh của MySQL có tên làMariaDB,do chính Michael “Monty” Widenus, người trước kia từngsáng lập ra MySQL, đã ra mở công ty riêng có tên là MontyProgram Ab sau khi SunMicrosystems mua MySQL (Nay Oracle đã mua Sun Microsystems), đãcho ra đời phiên bản gamma của hệquản trị cơ sở dữ liệu tự do nguồn mở MariaDB5.2với những tính năng mới, chưa từng có trong các phiênbản của MySQL.

Các lậptrình viên của MariaDB tự dođã tung ra một phiên bản ứng viên đầu tiên của phiênbản 5.2 (được tham chiếu tới như là 5.2.2 gamma), màđược dẫn xuất từ MySQL 5.1.50. Lập trình theo luồngtrong InnoDB từng được xem xét kỹ để gia tăng tốc độthực thi của máy cơ sở dữ liệu. Mã nguồn tương tựcũng có thể thấy trong bản ứng viên mới nhất củaMySQL 5.5, mà cũng đã có sẵn gần đây.

Khái niệmcài cắm (plug-in) cho các module xác thực trao cho MariaDB tốcđộ lớn hơn so với tiền nhiệm của nó - tuy nhiên, chứcnăng này vẫn còn đang được phát triển và chỉ có kếhoạch được làm cho sẵn sàng đối với các khách hàngthương mại của MySQL. Trước đó, MariaDB và MySQL đã yêucầu những tài khoản cơ sở dữ liệu tách biệt nhau, vàđã không có kế hoạch nào cho việc sử dụng lại cáctài khoản hệ thống theo cùng cách thức như có thể, vídụ, với Oracle và Informix, hoặc để tích hợp các dịchvụ thư mục. Một trong những module xác thực của MariaDBbây giờ cho phép những người sử dụng mà được đăngnhập vào theo Unix để thiết lập một kết nối cơ sởdữ liệu mà không phải gõ vào một lần nữa mật khẩu.Tuy nhiên, trình cài cắm này cần phải được cài đặtmột cách đặc biệt khi thiết lập cơ sở dữ liệu. Mộtgiao diện lập trình ứng dụng là sẵn sàng cho phép nhữnglập trình viên viết các module xác thực tùy ý.

Các cộtảo của MariaDB là tính năng khác mà chưa có trong MySQL.Các cột ảo được đánh dấu với các từ khóa VIRTUALhoặc PERSISTENT trong câu lệnh CRE-ATE TABLE (tạo bảng). Máychủ sẽ tạo các cột “ảo” từ đầu cho mỗi truyvấn, trong khi các giá trị cho các cột “ổn định”(persistent) sẽ được tính và sau đó được lưu trữ mộtcách vĩnh viễn trong bảng cùng với các cột khác củabảng. Mã nguồn của chức năng này ban đầu được pháttriển bởi Andrej Zakhov cho phiên bản MySQL 6 đã bị lãngquên.

Thedevelopers of the free MariaDBhave issued a first release candidate of version 5.2 (referred to as5.2.2 gamma), which is derived f-rom MySQL 5.1.50. The threadprogramming in InnoDB has been overhauled to increase the performanceof this database engine. Similar code can also be found in the latestreleasecandidate of MySQL 5.5, which also became available recently.

Theplug-in concept for authenticationmodules gives MariaDB greater speed than its predecessor –however, the function is still indevelopment and only planned to be made available to commercialMySQL customers. Previously, MariaDB and MySQL required separatedatabase accounts, and there were no plans to reuse system accountsin the same way as is possible, for instance, with Oracle andInformix, or to integrate directory services. One of MariaDB'sauthentication modules now enables users who are logged in under Unixto establish a database connection without having to enter a furtherpassword. However, the plug-ins need to be specifically installedwhen setting up the database. An API is available enablingprogrammers to write custom authentication modules.

MariaDB'svirtualcolumns are another feature that is unavailable in MySQL. Thevirtual columns are marked with the VIRTUALor PERSISTENTkeywords in the CRE-ATETABLEstatement. The server will cre-ate "virtual" columns f-romscratch for every query, while the values for "persistent"columns will be calculated and then stored permanently in the tabletogether with the other table columns. The code for this function wasoriginally developed by Andrej Zakhov for the abandoned MySQL 6.

Máy OQGRAPHcho phép xử lý các hình đồ họa trong các cơ sở dữliệu mà không cần chuyển sang một sản phẩm đặc chủngnhư là Neo4j hoặc GraphDB. OQGRAPH sử dụng một cấu trúcbảng được cố định mà nó, khác với những thông tinđược yêu cầu cho truyền đồ họa, chỉ chứa các IDscủa dữ liệu được lưu trữ trong bảng thông thường.Các truy vấn cơ sở dữ liệu sử dụng JOIN để kết nốitới đồ họa. SphinxSE là sẵn sàng như một máy bổ sungvà được nói sẽ điều khiển tìm kiếm toàn văn nhanhhơn so với công nghệ của riêng MariaDB/MySQL. Tuy nhiên,máy này chỉ là biện pháp để kết nối tới Sphinxdaemon mà nó hoạt động như một chương trình bên ngoàivà làm công việc thực sự.

Chi tiếthơn về phiên bản này có thể thấy trong tuyên bố củaphiên bản chính thức, các ghi chú cho phiên bản và trongnhật ký các thay đổi. MariaDB 5.2.2 là sẵn sàng để tảivề từ wiki của dự án. MariaDB được cấp phép theoGPLv2.

Xem thêm:

TheOQGRAPHengine enables graph processing in databases without the need toswitch to a specialised product such as Neo4jor GraphDB.OQGRAPH uses a fixed table structure which, apart f-rom theinformation required for graph traversal, only contains the IDs ofthe data stored in the regular table. Database queries use JOINto connect to the graph. SphinxSEis available as an additional engine and is said to handle full-textsearches faster than MariaDB/MySQL's own technology. However, theengine is only a means to connect to the Sphinxdaemon which operates as an external program and does the actualwork.

Moredetails about the release can be found in the officialrelease announcement, releasenotes and in the changelog. MariaDB 5.2.2 is available to downloadf-rom the project's wiki. MariaDB is licensed under version2 of the GNU General Public Licence (GPLv2).

Seealso:

(trk)

Dịch tàiliệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn